posttoday

ฟัน10ตร.เป่าคดีกระทิงแดง

19 กรกฎาคม 2559

“พล.ต.ท.ศานิตย์” พบตำรวจ 10 นาย เอี่ยวปล่อยคดีทายาทกระทิงแดงขาดอายุความ จ่อยื่นเรื่อง ป.ป.ช.ฟัน

“พล.ต.ท.ศานิตย์” พบตำรวจ 10 นาย เอี่ยวปล่อยคดีทายาทกระทิงแดงขาดอายุความ จ่อยื่นเรื่อง ป.ป.ช.ฟัน

พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยว่า พบเจ้าหน้าที่ตำรวจตั้งแต่ระดับพนักงานสอบสวนไปจนถึงผู้ควบคุมงานสอบสวนรวม 10 นาย เกี่ยวข้องกับการปล่อยให้คดีขับรถเร็วเกินกว่ากฎหมายกำหนดของนายวรยุทธ อยู่วิทยา ทายาทเครื่องดื่มกระทิงแดง ขาดอายุความและยังสั่งไม่ฟ้องข้อหาขับรถขณะเมาสุรา

“ต้องใช้เวลาเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงอย่างละเอียด จากนั้นจะส่งสำนวนให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) พิจารณาชี้มูลความผิดต่อไป” พล.ต.ท.ศานิตย์ กล่าว

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า คาดว่ามีนายตำรวจระดับผู้กำกับการ รองผู้กำกับการ พนักงานสอบสวน ร้อยเวร และอดีตผู้บังคับการที่เกษียณอายุราชการเกี่ยวข้อง ส่วนฐานความผิดแตกต่างกันออกไป มีทั้งการกระทำผิดและการบกพร่องต่อหน้าที่ โดยจะตรวจสอบให้แล้วเสร็จภายใน 60 วัน แต่สามารถขยายเวลาในการตรวจสอบได้อีก 60 วัน คาดว่าจะเรียกผู้ที่เกี่ยวข้องมาชี้แจงได้ภายในต้นเดือน ส.ค.นี้

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 3 ก.ย. 2555 นายวรยุทธได้ขับรถสปอร์ตหรูพุ่งชน ด.ต.วิเชียร กลั่นประเสริฐ ผู้บังคับหมู่งานปราบปราม สน.ทองหล่อ เสียชีวิต โดยเจ้าหน้าที่สั่งฟ้องเพียง 2 ข้อหา คือขับรถโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย และไม่หยุดให้ความช่วยเหลือและแจ้งเหตุเจ้าหน้าที่ใกล้เคียงทันที

วันเดียวกัน พนักงานสอบสวนเตรียมขอหมายจับ นางมณตา หยกรัตนกาญ หรือหญิงไก่ ในข้อหาค้ามนุษย์อีกครั้งในวันที่ 21 ก.ค.นี้ ภายหลังเคยขอไปแล้ว 1 ครั้ง แต่ศาลยังไม่อนุมัติ ส่วนความคืบหน้าคดีเบื้องต้นพบรองผู้กำกับการ สน.ประชาชื่น ผิดวินัยไม่ร้ายแรง

สำหรับขั้นตอนหลังจากนี้จะเรียกตำรวจ 16 นาย มาสอบเพิ่ม หากทั้งหมดยอมสารภาพผิดอาจเปลี่ยนเป็นให้รับโทษทางวินัยว่ากล่าวตักเตือน ภาคทัณฑ์ กักยาม แต่หากพิสูจน์ได้ว่าช่วยเหลือหญิงไก่ก็ต้องตั้งกรรมการสอบต่อไป