posttoday

‘ปุ๊ กวางโจว’

04 กุมภาพันธ์ 2560

หากเปิดทีวีรับชมการถ่ายทอดสดกีฬาแบดมินตันที่มีนักกีฬาไทยลงแข่งขัน แน่นอน เราจะพบกับชายคนหนึ่ง เพนต์แก้มรูปธงชาติไทย

โดย...กษม จักรเครือ

หากเปิดทีวีรับชมการถ่ายทอดสดกีฬาแบดมินตันที่มีนักกีฬาไทยลงแข่งขัน แน่นอน เราจะพบกับชายคนหนึ่ง เพนต์แก้มรูปธงชาติไทย พร้อมยืนโบกสะบัดธงไตรรงค์ ยืนตะโกนโหวกเหวกโวยวายอยู่ข้างสนาม เพื่อเชียร์และให้กำลังใจเหล่านักตบขนไก่ไทยอยู่เป็นเนืองนิจ 

เขาคนนั้นคือ กองเชียร์พันธุ์แท้ ที่สื่อเมืองไทยตั้งฉายาว่า “ปุ๊ กวางโจว” หรือ ทวีพล ดีสารพัด นักชิปปิ้งคนไทยที่ทำธุรกิจข้ามชาติ ระหว่างจีน-ไทย มายาวนานกว่า 10 ปี โดยเขาสนใจเชียร์กีฬามาตั้งแต่โอลิมปิกเกมส์ปี 2008 "ปักกิ่งเกมส์" ที่ปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน เป็นเจ้าภาพ หลังจากนั้นก็ตั้งตัวเองเป็นแฟนพันธุ์แท้นักกีฬาไทยทุกประเภท ไล่ตั้งแต่ ฟุตบอล แบดมินตัน วอลเลย์บอล บาสเกตบอล โดยเฉพาะช่วงหลังหันมาเชียร์แบดมินตันมากที่สุด

"ตอนนี้ช่วยพี่สาวทำธุรกิจส่งออกอยู่ที่เมืองจีน ดังนั้นถ้ามีนักกีฬาไทยมาแข่งที่จีนผมก็จะเคลียร์งานให้เรียบร้อยแล้วลาหยุดเพื่อไปเชียร์ แบบตีตั๋วเข้าไปเชียร์ในฐานะคนดูเลย ไม่ได้อภิสิทธิ์อะไรเหนือกว่าคนอื่น ส่วนฝั่งยุโรปก็มีบ้าง เพราะตัวผมเองยังโสดทำให้มีเวลาที่จะออกท่องเที่ยวแบบง่ายดายอยู่แล้ว ผมชอบกีฬาหลายประเภท แต่ช่วงนี้ ชอบแบดมินตันเป็นพิเศษ” แฟนพันธ์ุแท้ลูกขนไก่ กล่าว

สำหรับรายการแจ้งเกิดของตัวเอง ที่ทำให้เป็นที่รู้จักในโลกออนไลน์ คือการเชียร์ รัชนก อินทนนท์ ในการแข่งขันแบดมินตันชิงแชมป์โลก เวิลด์แชมเปี้ยนชิพ 2013 ที่เมืองกว่างโจว ประเทศจีน เมื่อวันที่ 11 ส.ค. 2013 โดยแมตช์นั้น "น้องเมย์" เอาชนะ หลี่เสี่ยวเร่ย นักตบเจ้าถิ่น ซึ่งเป็นมือ 1 ของรายการ และแชมป์โอลิมปิกคนล่าสุด ทำให้คว้าแชมป์โลกมาครอง

"มันเป็นแมตช์แห่งความทรงจำ บรรยากาศมันยอดเยี่ยมมาก ผมยังจำทุกช่วงเวลาได้ หลังจากวันนั้นผมก็เฝ้าเชียร์นักแบดมินตันไทยมาตลอด หากนักกีฬาไทยมาแข่งขันที่จีน มาเก๊า ฮ่องกง ซึ่งไม่ไกลมาก ผมก็จะตามไปเชียร์ถึงขอบสนามทุกรายการ หากไม่ไกลก็จะนั่งรถไฟมา ผมทำอย่างนี้มาเข้าสู่ปีที่ 9 แล้ว และจะทำต่อไป สำหรับผมผ่านโอลิมปิกเกมส์มา 3 สมัยแล้ว ตั้งแต่ "ปักกิ่งเกมส์" 2008 "ลอนดอนเกมส์" 2012 และ "ริโอเกมส์" 2016 ผมตั้งเป้าจะวางมือ เลิกเชียร์แบบนี้ใน โอลิมปิกเกมส์ปี 2020 หรือ "โตเกียวเกมส์ ที่ประเทศญี่ปุ่น"

เหตุผลที่เลือกเป็นกองเชียร์พันธุ์แท้ หนุ่มใหญ่เล่าว่า ตัวเองชอบดูกีฬาเป็นพื้นฐาน และยังไม่มีครอบครัว สิ่งสำคัญที่สุดคือ หัวใจรัก ทำให้มีความสุขทุกครั้งที่ได้ทำ

"ผมโสด ทำให้มีเวลาไปไหนมาไหนลำพังได้ ถ้ามีครอบครัวก็น่าจะทำให้ลำบากขึ้นเพราะไม่สะดวก แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดคือใจรัก เลือกทำในสิ่งที่ชอบ แม้ค่าใช้จ่ายในการเดินทางแต่ละครั้งจะค่อนข้างสูง อย่างในทวีปเอเชีย ราว 5 หมื่นบาท ส่วน ยุโรปราว 1 แสนบาท เป็นเงินเก็บส่วนตัวที่เจียดเอามาทำในสิ่งที่ตัวเองชื่นชอบ ตอนนี้ถ้ามีห้างร้าน หรือสปอนเซอร์เห็นคุณค่าหรืออยากส่งเสริม ผมก็ยินดีโฆษณาให้ "

ปิดท้าย กองเชียร์พันธ์ุแท้ฝากบอกถึงเพื่อนกองเชียร์คนไทยทุกคน ให้ช่วยเชียร์กันอย่างสุภาพและมีวัฒนธรรมการเชียร์ที่ดี เพื่อจะได้ทำให้ภาพพจน์ของเมืองไทยดูดีด้วยในสายตาต่างชาติ

"ผมเชียร์ไม่เคยรบกวนใคร และไม่เคยทำให้คนไม่ชอบ อยากจะฝากเพื่อนๆ กองเชียร์ทุกคนด้วยว่า อย่าพยายามสร้างปัญหาให้นักกีฬาและคนดูคนอื่น หากคุณเชียร์แบบฮาร์ดคอร์ ผมว่ามันจะส่งผลเสียมากกว่า เพราะนักกีฬาจะกังวลกับการเชียร์ของคุณ ปกตินักกีฬาได้ยินเสียงเชียร์ก็เหมือนทำให้เขามีพลังที่จะต่อสู้กับคู่แข่ง หากพวกคุณทำให้พวกเขากังวล และเสียสมาธิ มันจะส่งผลต่อผลการแข่งขันของเขาด้วย สรุปง่ายๆ เป็นผลเสียมากกว่าผลดี ฉะนั้นก็ไม่ควรทำ ขอฝากให้เชียร์กันอย่างมีวัฒนธรรม วงการกีฬาไทยจะได้เจริญ และจะมีส่วนทำให้นักกีฬาไทยได้สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทยมากๆ" กองเชียร์พันธุ์แท้ กล่าว