posttoday

สเกลล์บุกตลาดอาเซียน

03 มิถุนายน 2560

สเกลล์360 เปิดตัวดิจิทัล แบรนช์ นำร่องทีพีแบงก์ เวียดนาม 50 สาขาในปีนี้ จ่อขยายฐานลูกค้าไทย สิงคโปร์ มาเลเซีย

โพสต์ทูเดย์ - สเกลล์360 เปิดตัวดิจิทัล แบรนช์ นำร่องทีพีแบงก์ เวียดนาม 50 สาขาในปีนี้ จ่อขยายฐานลูกค้าไทย สิงคโปร์ มาเลเซีย

นายเนวิลล์ โมลีนิวส์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท สเกลล์360 เปิดเผยว่า ในปีนี้บริษัทเตรียมเปิดสาขาเพิ่มอีก 50 แห่งทั่วประเทศเวียดนาม การเปิดดิจิทัลแบรนด์จะช่วยลดต้นทุนการขยายสาขาของธนาคาร ซึ่งต้องใช้ต้นทุนทางด้านที่ดิน อาคาร และบุคลากร ทำใช้ช่วยลดต้นทุนการขยายสาขาแบบเดิมได้สูง

ทั้งนี้ ในปี 2561 จะเปิดตัวดิจิทัลแบรนด์ในสหราชอาณาจักร ทดแทนการปิดสาขาธนาคารกว่า 1,000 แห่ง ซึ่งมีต้นทุนในการบริหารจัดการสูง สำหรับพื้นที่อาเซียนจะขยายในประเทศไทย โดยอยู่ในช่วงการเจรจากับธนาคาร จากข้อมูลพบว่าในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา การทำธุรกรรมการเงินผ่านโทรศัพท์มือถือของคนไทยเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยในปี 2553 มีจำนวนผู้ใช้งาน 5.13 แสนคน และจำนวนผู้ใช้งานจนถึงเดือน ต.ค. 2558 มีจำนวน 10.42 ล้านคน

“พฤติกรรมผู้บริโภคในอาเซียนไม่แตกต่างกันมากนัก ซึ่งพบว่ามีความต้องการใช้งานธุรกรรมการเงินผ่านดิจิทัลมากขึ้น แต่การใช้งานระบบดิจิทัลแบงก์กิ้งขึ้นอยู่กับรายละเอียดของข้อกฎหมายที่อาจแตกต่างกันบ้าง โดยบริษัทวางแผนเปิดตัวในสิงคโปร์และมาเลเซียในอนาคต” นายเนวิลล์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม บริษัท สเกลล์360 ดำเนินธุรกิจสตาร์ทอัพด้านฟินเทคจากสหราชอาณาจักร มีสำนักงานสหราชาณาจักรที่ประเทศไทยและสิงคโปร์ ในปีที่ผ่านมาได้พัฒนาเทคโนโลยี ดิจิทัล แบรนช์เสร็จสมบูรณ์ หรือธนาคารสาขาดิจิทัล ซึ่งถูกออกแบบให้ผู้ใช้บริการธนาคารสามารถทำธุรกรรมทางการเงินทุกประเภทผ่านตู้วีทีเอ็ม ซึ่งลูกค้าสามารถติดต่อสื่อสารกับเจ้าหน้าที่ผ่านทางวิดีโอลิงค์

นอกจากนี้ ได้พัฒนาดิจิทัลแบรนด์ ซึ่งสอดรับกับการเปลี่ยนแปลงระบบธนาคารสู่ยุค 4.0 โดยพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงไปของผู้บริโภค ส่งผลต่อความเปลี่ยนแปลงของธุรกิจรูปแบบเดิม รวมถึงธนาคาร ด้วยลักษณะการทำงานของตู้วีทีเอ็มสามารถทดแทนการให้บริการทางการเงินทุนประเภทของสาขาธนาคาร เช่น การเปิดบัญชีโดยไม่ใช้บุคลากร ใช้ระบบเควายซี ยืนยันตัวตนลูกค้า และมีวิดีโอลิงค์ที่สามารถติดต่อกับเจ้าหน้าที่ในสำนักงานใหญ่ได้