posttoday

นักท่องเที่ยวยุโรปวูบหั่นราคาตั๋วสู้ศึกการบิน

27 พฤษภาคม 2560

บางกอกแอร์เวย์ส รับราคาค่าตั๋วลดลงเหตุนักท่องเที่ยวยุโรปหดแข่งขันสูง แต่คงเป้ารายได้ปีนี้โต 10-12% ขอเพิ่มเที่ยวบินสมุยเป็น 70 เที่ยว/วัน

บางกอกแอร์เวย์ส รับราคาค่าตั๋วลดลงเหตุนักท่องเที่ยวยุโรปหดแข่งขันสูง แต่คงเป้ารายได้ปีนี้โต 10-12% ขอเพิ่มเที่ยวบินสมุยเป็น 70 เที่ยว/วัน

นายอนวัช ลีละวัฒน์วัฒนา รอง ผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายการเงิน บริษัท การบินกรุงเทพ ผู้ประกอบการสายการบินบางกอกแอร์เวย์ส ให้ข้อมูลนักลงทุนว่า ราคาค่าตั๋วเครื่องบินมีแนวโน้มลดลง เนื่องมาจากนักท่องเที่ยวยุโรปลดลงและมีการแข่งขันสูง แต่ยังคงเป้ารายได้ปีนี้โต 10-12% จากปีก่อนที่มีรายได้ 27,451.33 ล้านบาท

"บริษัทยอมลดราคาเพื่อรักษาฐานลูกค้า ขณะเดียวกันจำนวนนักท่องเที่ยวยุโรปลดลงมาก โดยยอดจองตั๋วล่วงหน้าของบริษัท ณ สิ้นเดือน พ.ค.อยู่ที่ 944,374 ที่นั่ง ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่อยู่ประมาณ 1 ล้านที่นั่ง" นายอนวัช กล่าว

ทั้งนี้ ราคาตั๋วโดยสารที่ลดลงและราคาน้ำมันที่เพิ่มขึ้น ส่งผลให้ส่วนต่าง ต้นทุนกับราคาขายของบริษัทลดลง จากปีก่อนอยู่ที่ 4.42 บาท/เที่ยว มาอยู่ที่ 3.74 บาท/เที่ยว โดยบริษัทมีนโยบายบริหารความเสี่ยงน้ำมัน 50-70% ของปริมาณการใช้ล่วงหน้า 1 ปี

อย่างไรก็ตาม บริษัทหันไปเน้น นักท่องเที่ยวจีน จากการทำเส้นทางบิน ตรงมากขึ้น นอกจากนั้นปีนี้ยังมั่นใจว่าจะ รักษาอัตราการขนส่งผู้โดยสารมากกว่า 70% จากปีก่อน 69.2% โดยสิ้นปีนี้จะมี เครื่องบินเพิ่มขึ้นเป็น 39 ลำ จากปีก่อน 36 ลำ ส่วนแผนเพิ่มเส้นทางบินใหม่ในปีนี้จะเปิด 3 ประเทศ คือ เมียนมา เวียดนาม และจีน 5 เส้นทาง รวมถึงเพิ่มความถี่เที่ยวบินที่มีผู้ใช้บริการสูงมากขึ้นด้วย
         

นอกจากนี้ ในไตรมาส 2 ปีนี้บริษัทได้ทำประกันความเสี่ยง โดยซื้อราคาน้ำมันล่วงหน้าไว้ 57% และทั้งปีนี้ซื้อราคาน้ำมันล่วงหน้าที่ราคาเฉลี่ย 60 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ขณะนี้บริษัทได้ยื่นต่อสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย หรือ กพท. เพื่อขออนุมัติเพิ่มไฟลต์บินที่ให้บริการในสนามบินสมุยเพิ่มเป็น 70 เที่ยวบิน/วัน จากปัจจุบัน 42 เที่ยวบิน/วัน โดยขณะนี้ได้เริ่มทำประชาพิจารณ์แล้ว โดยบริษัทมีแผนจะปรับปรุงสนามบินสมุยในช่วงไตรมาส 4 นี้ ตามแผนเดิม โดยใช้งบลงทุน 1,200 ล้านบาท
         

ด้าน นายพาที สารสิน กรรมการ บริษัท สายการบินนกแอร์ แจ้งผลการขายหุ้นเพิ่มทุนเมื่อวันที่ 16 พ.ค.-22 พ.ค. ที่ผ่านมาว่า จากหุ้นเพิ่มทุนที่จัดสรร เสนอขายให้ผู้ถือหุ้นเดิม 625 ล้านหุ้น ในสัดส่วน 1 หุ้นเดิมต่อ 1 หุ้นใหม่ ในราคาจองหุ้นละ 2.40 บาท ปรากฏว่าขายได้ 511 ล้านหุ้น หรือ 1,225 ล้านบาท ยังคงเหลือหุ้นที่จัดสรรอีก 114 ล้านหุ้น

ก่อนหน้านี้ บริษัทแจ้งว่า บริษัท การบินไทย (THAI) ผู้ถือหุ้นใหญ่ไม่ใช้สิทธิเพิ่มทุนในครั้งนี้แต่ไม่กระทบต่อการใช้เงินของบริษัทเพราะได้เงินเพียงพอเพื่อขยายกิจการ