posttoday

iTAX ภาษีเรื่องง่ายๆ

12 มกราคม 2560

“สิ่งที่เข้าใจยากที่สุดในโลก คือภาษีเงินได้”

โดย...ชีวรัตน์ กิจนภาธนพงศ์

“สิ่งที่เข้าใจยากที่สุดในโลก คือภาษีเงินได้” (The hardest thing in the world to understand is the income tax) อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ นักฟิสิกส์ผู้ยิ่งใหญ่ของโลกเคยกล่าวไว้

นี่เป็นคำที่ท้าทายของ ธรรม์ธีร์ สุกโชติรัตน์ หรือ ดร.เรือบิน ผู้ก่อตั้ง iTAX แอพจัดการภาษี ที่มีเป้าหมายจะทำให้เรื่องภาษีเป็นเรื่องที่เข้าใจง่ายๆ ด้วยการผสมผสานระหว่าง TECH + TAX และมองเรื่องการวางแผนภาษี คือ การลงทุน

ธรรม์ธีร์ จบปริญญาตรีวิศวกรรมศาสตร์ จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ทุนศึกษาต่อปริญญาเอกสาขาเดียวกันที่มหาวิทยาลัยเทกซัส ที่เมืองอาร์ลิงตัน สหรัฐ มีประสบการณ์ทำงานในซิลิคอนวัลเลย์ และเป็นที่ปรึกษาอยู่ในสหรัฐรวม 10 ปี ต่อมาได้ย้ายกลับมาประเทศไทยเป็นที่ปรึกษาด้านเทคโนโลยีและสารสนเทศ กรมสรรพสามิต และอีกหลายหน่วยงานในสังกัดกระทรวงการคลัง

ธรรม์ธีร์ เล่าถึงแรงบันดาลใจการสร้างสรรค์ iTAX ย้อนไปเมื่อ 3 ปีที่แล้ว จุดเริ่มต้นของ iTAX โดยได้รู้จัก ยุทธนา ศรีสวัสดิ์ ซึ่งสำเร็จการศึกษาทางด้านกฎหมายภาษีในระดับปริญญาโทและปริญญาเอก จากมหาวิทยาลัย Southern Methodist University ประเทศสหรัฐ ได้พูดคุยกันและมีความเห็นตรงกันที่จะผสมผสาน TECH + TAX จึงร่วมกันปลุกปั้น www.iTAX.in.th และแอพพลิเคชั่น iTAX แอพ ด้านการบริหารจัดการภาษี (สำหรับบุคคลธรรมดา) ซึ่งเปรียบเสมือนที่ปรึกษาด้านภาษีแบบมืออาชีพส่วนตัว

เป้าหมายของ iTAX คือ ทำให้เรื่องภาษีเป็นเรื่องที่เข้าใจง่ายๆ และเป็นเครื่องมือที่จะช่วยให้คนสามารถบริหารจัดการภาษีได้ เพื่อช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถเตรียมข้อมูลภาษีได้อย่างถูกต้อง และเพื่อช่วยให้ผู้ใช้สามารถใช้สิทธิประโยชน์ทางภาษีได้อย่างครบถ้วน ซึ่งจะทำให้ได้เงินคืนภาษีสูงสุดตามสิทธิอันพึงมีอย่างมีประสิทธิภาพ และตอนนี้ก็กล้าประกาศได้ว่าเป็นเว็บที่ครบวงจรเกี่ยวกับภาษีรายได้บุคคลธรรมดาแบบครบวงจรแห่งแรกในประเทศไทย

“ยิ่งในช่วงเสียภาษีเงินได้ประจำปี จะพบว่าในเว็บกูเกิลมีการค้นหาเกี่ยวเรื่องภาษีเยอะมาก และเสียเวลากับการอัพเดทความรู้เรื่องภาษี ผมเชื่อว่าทุกคนพยายามเตรียมภาษีให้ถูกต้อง วางแผนในการใช้สิทธิลดหย่อนภาษีให้ครบถ้วน และคัดเลือกผลิตภัณฑ์ลดหย่อนภาษีที่คุ้มค่ากับตัวเอง และรู้สึกว่าเรื่องภาษีเป็นเรื่องยากมากที่จะเข้าใจ ซึ่งเราจะทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาด้านการวางแผนภาษีส่วนตัวให้ โดยไม่มีค่าใช้จ่าย” ธรรม์ธีร์ กล่าว

iTAX มีสโลแกนว่า “Get tax done right with the biggest refund” คือ “การวางแผนภาษีถือเป็นการลงทุนชนิดหนึ่ง ถ้าวางแผนภาษีดีๆ บางคนอาจได้เงินคืนภาษีถึง 10% ของรายได้ทั้งปี ในยุคนี้หาไม่ได้แล้ว การลงทุนอะไรที่ให้ผลตอบแทน 10% โดยแทบไม่มีความเสี่ยงเลย แล้วเราสามารถเอาเงินที่ประหยัดได้ตรงนี้ไปลงทุนต่อยอดเพิ่มขึ้นได้อีก ดังนั้นจึงเข้ามาสู่โลกการเงินด้วยการสร้างเครื่องมือที่จะช่วยให้คนสามารถบริหารจัดการภาษีได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ธรรม์ธีร์ อธิบายหลักการทำงานที่เป็นหัวใจของ iTAX มีอยู่ 3 ข้อ คือ 1) เปลี่ยนภาษาทางกฎหมายให้เป็นภาษาที่คนทั่วไปเข้าใจได้ง่ายๆ 2) อัพเดทกฎเกณฑ์ทางภาษีตลอดเวลาเพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถทำภาษีได้อย่างถูกต้องตามกฎเกณฑ์ล่าสุด และ 3) ช่วยวางแผนและคำนวณภาษี ตลอดจนแนะนำการใช้สิทธิลดหย่อนฯ ตามข้อมูลและสถานะของผู้ใช้งานเพื่อให้ได้เงินคืนภาษีสูงสุด

ยกตัวอย่าง iTAX Pro แอพคำนวณภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาที่มาพร้อมฟังก์ชั่นการวางแผนประหยัดภาษีสูงสุด เพื่อจะได้รู้จำนวนเงินภาษีที่ต้องจ่ายเพิ่มหรือได้รับคืนล่วงหน้า โดยข้อมูลเงินคืนภาษีจะเปลี่ยนแปลงแบบเรียลไทม์หากมีการเปลี่ยนแปลงสิทธิลดหย่อนทางภาษี และ iTAX Filing ซึ่งเป็นบริการแบบฟอร์ม ภ.ง.ด.เพื่อช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถเตรียมภาษีได้อย่างถูกต้องและยื่นภาษีได้อย่างมั่นใจ

“ในปีนี้ iTAX จะเน้นการขยายบริการช่วยแบ่งเบาภาระฝ่ายบุคคลโดยได้พัฒนาโปรแกรมเงินเดือนพนักงาน (Payroll Tax) ที่สมบูรณ์แบบ โดยพนักงานทุกคนจะได้ใช้บริการด้านการบริหารจัดการภาษี ตั้งแต่การวางแผนภาษีไปจนถึงการเตรียมข้อมูลภาษีสำหรับยื่นแบบ ภ.ง.ด. รวมทั้งยังได้ฟังก์ชั่นการวางแผนการเงินเพื่อการเกษียณควบคู่ไปด้วย ซึ่งจะช่วยจัดการวางแผนและคำนวณด้านภาษีให้กับพนักงานได้ โดยถึงสิ้นปีพนักงานก็แค่อัพเดทและตรวจสอบข้อมูลแล้วกดยืนยันสามารถที่จะกดปุ่มและพรินต์เอกสารหรือกดปุ่มส่งยื่นแสดงรายการเสียภาษีเงินได้ประจำปีได้ทันทีโดยไม่ต้องยุ่งยาก ฝ่ายบริหารบุคคล (HR) ก็ลดภาระการทำงานด้านภาษี เอาเวลาไปทำงานเพิ่มศักยภาพพนักงานด้านอื่นแทน

นอกจากนี้ iTAX ยังมีแอพตัวใหม่ที่จะมาใช้ในการต่อยอดเงินคืนภาษีและเงินออมของผู้ใช้งาน ได้แก่ Wealthcare ซึ่งเป็นแอพสำหรับการวางแผนการเงินอย่างครบวงจร โดยเป็นความร่วมมือระหว่าง iTAX ร่วมกับองค์กรและกูรูทางด้านการเงิน ตลอดจนฟินเทคชั้นนำของประเทศมาช่วยกันทำให้แอพตัวนี้เป็นแอพที่รวบรวมการวางแผนการเงินที่สมบูรณ์แบบและครบวงจรอย่างแท้จริง เพื่อให้ผู้ใช้งานบรรลุเป้าหมายในการวางแผนการเงิน

“ผมอยากเห็นคนไทยมีการวางแผนการเงิน เพื่อที่คนไทยจะได้เกษียณอย่างสบาย รัฐก็ไม่ต้องแบกรับภาระหนักในการดูแลสังคมสูงวัย” ธรรม์ธีร์ กล่าว

ปัจจุบันประเทศไทยมีคนจ่ายภาษี (แบบบุคคลธรรมดา) 10 ล้านคน ขณะที่คนมีรายได้มีประมาณ 38 ล้านคน แปลว่ามีอีกหลายคนที่ยังอยู่นอกระบบภาษี เรามองว่าถ้าประชาชนสามารถทำภาษีได้ง่ายขึ้นและรู้จักวางแผนภาษี ทำให้ไม่ต้องเสียภาษีมากจนเกินไป เขาก็อาจจะมีความคิดในแง่บวกกับเรื่องภาษีมากขึ้น เราก็หวังว่าจะเป็นแรงหนึ่งที่จะช่วยทำให้คนเข้าสู่ระบบภาษีมากขึ้น เพื่อที่ประเทศชาติจะได้มีภาษีมาใช้พัฒนาประเทศเพิ่มขึ้น และก็มีความเป็นไปได้ที่ภาระทางด้านภาษีของแต่ละคนก็จะน้อยลง

“เปิด iTAX มา 3 ปีแล้ว ผมก็ถือว่าประสบความสำเร็จระดับหนึ่ง มีคนเห็นเราเป็นล้านคนเข้ามาทดลองใช้เรา 3 แสนคนยิ่งปีที่ผ่านมามีคนรู้จักเรามากขึ้น แค่คนเสียภาษี 10% มาใช้เราบริการก็ถือว่าประสบความสำเร็จแล้ว ซึ่งหลายๆ คนยังทำภาษีไม่ถูกต้อง ต้องใช้เวลาศึกษา คำนวณ แต่การมีเครื่องมือมาช่วย จะช่วยประหยัดเวลาของคนเป็น 10 ล้านคนได้”

ธรรม์ธีร์ บอกว่า เป้าหมายในชีวิต คือ ทำงานอย่างมีความสุข ซึ่งทุกวันนี้เขาก็มีความสุขและสนุกกับการทำงาน ที่สำคัญการทำงานก็ต้องทำประโยชน์ต่อส่วนรวมและประเทศชาติ ก็เหมือนผมได้เดินตามความฝัน และต่อไปจะต้องพยายามทำให้ดียิ่งขึ้นทุกวันทั้งคุณภาพและปริมาณ อยากให้คนได้ประโยชน์จากการใช้ iTAX อย่างเต็มที่