posttoday

ทหารเกณฑ์หัวใจฉีก-ม้ามแตกดับ แม่เชื่อถูกซ้อม

20 สิงหาคม 2560

ทหารเกณฑ์สังกัด มทบ.45 เสียชีวิต แพทย์ชันสูตรพบ หัวใจ-ปอดฉีก ม้ามแตก แม่เชื่อถูกซ้อมจนตาย พร้อมแจ้งตำรวจเอาผิด

ทหารเกณฑ์สังกัด มทบ.45 เสียชีวิต แพทย์ชันสูตรพบ หัวใจ-ปอดฉีก ม้ามแตก แม่เชื่อถูกซ้อมจนตาย พร้อมแจ้งตำรวจเอาผิด

เมื่อวันที่ 20 ส.ค. ที่แผนกนิติเวช โรงพยาบาลสุราษฎร์ธานี พ.ต.ท.วิชอบ เกิดเกลี้ยง รอง ผบก.ภ.จว.สุราษฎร์ธานี เดินทางไปตรวจสอบศพผู้เสียชีวิตหลังได้รับแจ้งจากนางมาลัยภรณ์ วรกิจพันธ์ อายุ 53 ปี ว่า พลทหารนภดล วรกิจพันธ์ หรือ ทาโร่ อายุ 21 ปี บุตรชายที่เป็นทหารเกณฑ์ สังกัดกองบัญชาการมณฑลทหารบกที่(มทบ.)45 ค่ายวิภาวดีรังสิต อ.เมืองสุราษฎร์ธานีเสียชีวิต โดยคาดว่ามีสาเหตุมาจากการถูกทำร้าย

นางมาลัยภรณ์ กล่าวว่า บุตรชายเป็นทหารเกณฑ์พลัด1 เข้าประจำการเมื่อวันที่ 1 พ.ค.ที่ผ่านมา โดยเมื่อเช้าวันที่ 19 ส.คได้ไปรับบุตรชายออกจากค่ายทหารมาร่วมงานทำบุญและได้เดินทางกลับเข้าไปในค่ายในเย็นวันเดียวกัน โดยมีบิดาของเพื่อนบุตรชายเป็นผู้ไปส่ง ต่อมาเวลาประมาณ 20.00 น.ได้มีทหารเกณฑ์รุ่นพี่ 2 คนพาบุตรชายกลับมาส่งที่บ้านพี่สาวในสภาพร่างกายอ่อนเพลีย โดยแจ้งให้พี่สาวทราบว่า บุตรชายถูก "ซ่อม" โดยผู้ที่มาส่งชื่อเด่น พร้อมให้เบอร์โทรศัพท์ไว้และกลับไป

นางมาลัยภรณ์ กล่าวอีกว่า บุตรชายบอกกับพี่สาวว่าเพลียมากและขอเข้าไปเปลี่ยนเสื้อผ้าในห้องนอน จนกระทั่งเข้าไปพบว่านอนเสียชีวิตอยู่ในห้องนอนในสภาพมีเลือดออกตามปากและจมูก จึงได้นำส่งโรงพยาบาลสุราษฎร์ธานีและร้องขอให้แพทย์ทำการผ่าตรวจชันสูตรศพอย่างละเอียด

เบื้องต้นได้รับแจ้งผลการชันสูตรจากแพทย์ว่ามีเลือดคั่งในทรวงอก ปอด หัวใจฉีกและม้ามแตก สาเหตุจากการถูกกระแทกอย่างรุนแรงจึงไปแจ้งความร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวน สภ.เมืองสุราษฎร์ธานี ซึ่งส่วนตัวเชื่อว่าเป็นการกระทำของบุคคลภายในค่ายทหาร จึงอยากร้องขอความเป็นธรรมให้มีการสอบสวนคดีอย่างละเอียด"นางมาลัยภรณ์ กล่าว

ด้าน พ.ต.อ.วิชอบ เกิดเกลี้ยง รอง ผบก.ภ.จว.สุราษฎร์ธานี กล่าวว่า เบื้องต้นพนักงานสอบสวน สภ.เมืองสุราษฎร์ธานี ได้รับร้องทุกข์และจะเร่งสอบสวนปากคำพยานและผู้เกี่ยวข้องถึงสาเหตุการเสียชีวิต โดยเฉพาะแพทย์ผู้ทำการผ่าตัดตรวจชันสูตรศพ พร้อมได้ประสานไปยังกองบัญชาการมณฑลทหารบกที่(มทบ.)45 ให้นำทหารเกณฑ์ 2 นายที่ญาติอ้างว่าเป็นผู้นำพลทหารนภดลไปส่งที่บ้านพักก่อนเสียชีวิตส่งตัวให้พนักงานสอบสวนมาเพื่อสอบปากคำ

เบื้องต้นทราบว่า มทบ.45 ได้ทำการกักตัวไว้แล้วและจะส่งศพพลทหารนภดลไปตรวจพิสูจน์ที่สถาบันนิติเวช โรงพยาบาลตำรวจเพื่อตรวจชันสูตรอีกครั้งและยืนยันว่าจะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

ด้าน ร.ท.อนุตร์ นวลไทย ผบ.ร้อย มทบ.45 กล่าวว่า จากการตรวจสอบเมื่อวันที่19 ส.ค.60 มารดาได้มารับพลทหารนภดลออกจากค่ายและกลับมาเมื่อเวลา 18.00 น. ต่อมาเมื่อเวลา 19.00 น.มีการตรวจเวรรวมพบว่า ยังอยู่ในค่าย กระทั่งเวลา ต่อมาเวลา 22.30 น.ปรากฎว่า มีพลทหารหายออกไป 3 คนรวมถึงผู้เสียชีวิตด้วยและได้รับแจ้งเวลาประมาณเที่ยงคืนว่ามีพลทหารเสียชีวิตจึงได้รายงานต่อผู้บังคับบัญชาแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนนี้เมื่อวันที่ 1 เม.ย.60 ได้เกิดเหตุพลทหารยุทธภินันท์ บุญเนียม อายุ 22 ปี ทหารเกณฑ์ประจำการค่ายวิภาวดีรังสิต มณฑลทหารบกที่ 45 สุราษฎร์ธานี ถูกทำร้ายร่างกายระหว่างถูกควบคุมตัวภายในเรือนจำ มทบ. 45 ซึ่งนางเรณู หมดราคี อายุ 41 ปี มารดาได้แจ้งความร้องทุกข์ไว้ที่ สภ.เมืองสุราษฎร์ธานี โดยเชื่อว่าบุตรชายถูกซ้อมจนเสียชีวิต และมีผู้ต้องหาทั้งหมด 11 นาย ทั้งทหารจากหลายสังกัดถูกส่งมาคุมขังที่เรือนจำ มทบ. 45และทหารที่ดูแลเรือนจำ 

ทั้งนี้ คดีดังกล่าวอัยการ มทบ.45 มีความเห็นสั่งฟ้องผู้ต้องหาทั้ง 11 คน ต่อศาล มทบ.45 และอยู่ระหว่างการพิจารณาของ ศาลชั้นต้น มทบ.45