posttoday

กะพรุนไฟเกลื่อนชายหาดปากน้ำปราณฯ เตือนนักท่องเที่ยวระวังลงเล่นน้ำ

20 สิงหาคม 2560

พบแมงกะพรุนไฟจำนวนมากที่ชายหาดปากน้ำปราณฯ เร่งประกาศเตือนนักท่องเที่ยว หลังมีผู้ถูกพิษบาดเจ็บแล้วหลายราย

พบแมงกะพรุนไฟจำนวนมากที่ชายหาดปากน้ำปราณฯ เร่งประกาศเตือนนักท่องเที่ยว หลังมีผู้ถูกพิษบาดเจ็บแล้วหลายราย

เมื่อวันที่ 20 ส.ค. นายพรหมสิงห์ สิงหเสนี เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยมูลนิธิสว่างแผ่ไพศาลธรรมสถานปราณบุรี ว่าเปิดเผยว่า พบแมงกะพรุนไฟจำนวนมากที่บริเวณชายหาดปากน้ำปราณ อ.ปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ ตั้งแต่บริเวณชายหาดหน้าหัวเขากะโหลก หรือวนอุทยานเท้าโกษา ยาวไปจนถึง ชายหาดปากน้ำปราณ มีแมงกะพรุนไฟถูกคลื่นทะเลซัดมาใกล้ชายฝั่งเป็นจำนวนมาก และพบว่ามีนักศึกษาและประชาชนที่มาท่องเที่ยวชายทะเล ซึ่งได้ลงเล่นน้ำในช่วงวันหยุด ได้ไปถูกแมงกะพรุนไฟที่ลอยอยู่ในน้ำ ทำให้ได้รับบาดเจ็บ จำนวน 8 ราย โดยพบว่าผู้บาดเจ็บหลายรายที่ลงเล่นน้ำทะเลแล้วถูกแมงกะพรุนไฟ ต่างมีอาการเป็นผื่นแดง พุพอง แสบร้อน ตามจุดที่ถูกแมงกระพรุนไฟ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นบริเวณหลังมือ เท้า แขน และหัวเขา เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยได้ช่วยกันปฐมพยาบาลในเบื้องต้นโดยใช้น้ำเกลือและน้ำส้มสายชู้ล้างไปที่บาดแผลที่ถูกพิษจากแมงกะพรุนไฟจนอาการทุเลา จากนั้นได้นำทั้งหมดส่งให้แพทย์โรงพยาบาลปราณบุรีให้ทำการรักษา

อย่างไรก็ตามขณะนี้ตามชายหาดริมทะเล ยังมีซากแมงกะพรุนไฟที่ตายแล้วลอยมาติดอยู่บนหาดทรายเป็นจำนวนมาก

นายพรหมสิงห์ กล่าวว่า การพบแมงกะพรุนไฟเป็นจำนวนมากในช่วงนี้นั้นก็เนื่องมาจากเป็นช่วงฤดูของแมงกะพรุน ยิ่งช่วงไหนที่ฝนตกหลังฝนหยุดตกจะยิ่งพบแมงกระพรุนมากขึ้น จึงขอเตือนไปยังประชาชนและนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวชายทะเลไม่ว่าจะเป็นชายทะเลที่ใด หากลงเล่นน้ำต้องคอยสังเกตชายหาดและในน้ำ หากพบว่ามีแมงกะพรุนไม่ว่าจะชนิดใด ควรอยู่ให้ห่างหรือทางที่ดีไม่ควรลงเล่นน้ำในบริเวณดังกล่าว หรือหากต้องลงสัมผัสน้ำทะเลจะต้องเพิ่มความระมัดระวัง โดยเฉพาะเด็กเล็กๆไม่ควรให้เล่นให้เล่นน้ำในจุดที่พบแมงกระพรุนเด็ดขาด เพราะผิวเด็กแพ้ง่ายกว่าและอาจจะเป็นอันตรายมากหากเด็กตกใจแล้วไปจับโดนแมงกระพรุนชนิดรุนแรงเข้า

อย่างไรก็ตาม ในขณะนี้ได้มีการประสานไปทางองค์การบริหารส่วนตำบลปากน้ำปราณแล้ว เพื่อแจ้งให้เจ้าหน้าที่ได้รับทราบ พร้อมทั้งเร่งประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อตามสาย และจะทำป้ายแจ้งเตือนประชาชน ให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้ทราบและเพิ่มความระมัดระวังแมงกะพรุนไฟ รวมถึงวิธีการปฐมพยาบาลเบื้องต้นหากถึงพิษแมงกะพรุนด้วย