posttoday

ผลสอบซื้อขายเก้าอี้ตร.ภาค8 มีมูล พบ3ตำรวจใหญ่เอี่ยวชงสอบวินัย

31 กรกฎาคม 2560

จเรตำรวจแห่งชาติเผยผลสอบการซื้อขายเก้าอี้ตำรวจภาค8มีมูลความจริง พบ 3 นายตำรวจระดับสูงเกี่ยวข้องชงสอบสวนทางวินัย

จเรตำรวจแห่งชาติเผยผลสอบการซื้อขายเก้าอี้ตำรวจภาค8มีมูลความจริง พบ 3 นายตำรวจระดับสูงเกี่ยวข้องชงสอบสวนทางวินัย

เมื่อวันที่ 31 ก.ค. ที่ศูนย์ฝึกและอบรมตำรวจภูธรภาค 8 อ.เมืองจ.สุราษฎร์ธานี พล.ต.อ.ปัญญา มาเม่น จเรตำรวจแห่งชาติและคณะกรรมการปฎิรูปตำรวจ ได้ประชุมรับฟังความคิดเห็นข้าราชการตำรวจระดับ ผบก. ผกก. และหัวหน้าโรงพัก สังกัดกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค8(บช.ภ.8)เพื่อใช้ข้อมูลเป็นแนวทางในการปฎิรูปตำรวจ และนำไปสู่การหารือในคณะกรรมการปฎิรูปตำรวจ ใน 3 ประเด็นหลัก คือ อำนาจหน้าที่โครงสร้างที่ต้องการปรับปรุงโครงสร้าง , การแต่งตั้งโยกย้าย การบริหารงานบุคคล รวมถึงการแยกอำนาจการสอบสวน ซึ่งเป็นรับฟังและสะท้อนความคิดเห็นจากผู้ปฎิบัติโดยตรง

พล.ต.อ.ปัญญา ให้สัมภาษณ์ในฐานะประธานการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีการร้องเรียนซื้อขายตำแหน่งในการแต่งตั้งโยกย้ายประจำปี 2559กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 ว่า เมื่อวันที่ 26 ก.ค.ที่ผ่านมา คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงฯ ได้สรุปผลการทำงานสอบสวนข้อเท็จจริง หลังจากได้มีการสอบสวนปากคำพยานและผู้เกี่ยวข้อง รวมจำนวน 114 ปาก ทั้งในส่วนผู้ที่ได้รับเลื่อนตำแหน่ง และผู้ที่รักษาการในตำแหน่งหรือที่เรียกกันว่าเปิดหลุม กว่า 30 ปาก และผู้ที่ได้รับการสับเปลี่ยนหมุนเวียนในตำแหน่งอื่น รวมทั้งเจ้าหน้าที่ผู้จัดทำบัญชีโยกย้าย

นอกจากนี้ได้สอบข้อมูลกับพล.ต.ท.เทศา ศิริวาโท อดีต ผบช.ภาค 8 ในฐานะผู้บังคับบัญชาในสังกัดตำรวจภูธรภาค8และนายวิทยา แก้วภราดัย อดีต สส.พรรคประชาธิปัตย์ จ.นครศรีธรรมราช ผู้ร้องเรียน ประกอบกับการรวบรวมพยานหลักฐานของคณะกรรมการฯ ซึ่งได้ลงความเห็น ว่า การร้องเรียนซื้อขายตำแหน่งใน บช.ภ.8 มีมูลความจริง โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของ ผบ.ตร.

พล.ต.อ.ปัญญา กล่าวว่า เมื่อพบมีมูลความจริง จึงได้เสนอให้มีการตั้งกรรมการสอบสวนทางวินัยกับผู้เกี่ยวข้องเป็นนายตำรวจ 3 นาย โดยในจำนวนนี้มีนายตำรวจระดับสูงรวมอยู่ด้วย พร้อมทั้งเสนอให้มีการพิจารณาเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากการแต่งตั้งโยกย้าย และอาจมีบางส่วนอาจต้องรับผิดในคดีอาญาด้วย