posttoday

ชาวเลหาดราไวย์ดีใจศาลภูเก็ตยกฟ้องคดีขับไล่

31 มกราคม 2560

ภูเก็ต-ศาลจังหวัดภูเก็ตพิพากษายกฟ้องคดีพิพาทที่ดินชาวเลราไวย์ชี้มีการออกฉโนดที่ดินไม่ชอบพบหลักฐานในหลวงร.9เคยเสด็จพระราชดำเนินเมื่อปี2502

ภูเก็ต-ศาลจังหวัดภูเก็ตพิพากษายกฟ้องคดีพิพาทที่ดินชาวเลราไวย์ชี้มีการออกฉโนดที่ดินไม่ชอบพบหลักฐานในหลวงร.9เคยเสด็จพระราชดำเนินเมื่อปี2502
 
เมื่อวันที่31ม.ค.60 เวลา 10.30น. ศาลจังหวัดภูเก็ต ออกนั่งบัลลังก์อ่านคำพิากษาคดีแพ่งฟ้องละเมิดขับไล่ กรณีพิพาทกันเรื่องที่ดินซึ่งเป็นที่อยู่อาศัยระหว่างชาวเลราไวย์ จำนวน4คดีที่เป็นโฉนดแปลงเดียวกัน ซึ่งศาลจังหวัดภูเก็ตเคยพิพากษาก่อนหน้านี้มาแล้วว่า เป็นการออกฉโนดที่ดินโดยมิชอบ

ศาลจังหวัดภูเก็ตพิจารณาเห็นว่าชาวเลราไวย์เป็นผู้อยู่ในพื้นที่พิพาทก่อนที่มีการยื่นคำขอออกฉโนด และไม่มีการแจ้งว่าได้มีชาวเลราไวย์ อาศัยอยุ่ก่อนแล้ว และเจ้าพนักงานที่ดินไม่ทำการสอบสวนสิทธิของชาวเลราไวย์ว่าจะคัดค้านการออกโฉนดที่ดิน และมีพยานหลักฐานภาพถ่ายทางอากาศในอดีตยืนยันว่าชาวเลราไวย์อาศัยอยู่ในพื้นที่พิพาทมาก่อนการแจ้งส.ค.1และการออกโฉนดที่ดิน
 
สอดรับกับภาพยนตร์ การเสด็จพระราชดำเนินเยี่ยมราษฏรชาวเลราไวย์เมื่อวันที่10มีนาคม2502ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มีการบันทึกภาพโดยสำนักพระราชวังปรากฏภาพชาวเลราไวย์มาเฝ้ารับเสด็จจำนวนมาก มีชาวเลราไวย์อยู่ในพื้นที่พิพาทในลักษณะหมู่บ้าน สิ่งที่สำคัญคือต้นมะพร้าวในภาพการเสด็จฯที่มีอายุไม่น้อยกว่า30ปี ส่วนใหญ่มีอายุประมาณ45ปีขัดแย้ง กับที่นายทัน มุกดี กล่าวอ้างในสารบบที่ดินเมื่อปี2508ว่าเป็นผู้ปลูกมะพร้าวมาประมาณ10ปี

อีกทั้ง ทะเบียนนักเรียนในโรงเรียนวัดสว่างอารมณ์เป็นหลักฐานยืนยันว่ามีชาวเลเข้ามาศึกษาในโรงเรียนดังกล่าวประมาณ30คน ก่อนปี2498หรือปีที่มีการแจ้งส.ค.1แสดงให้เห็นว่ามีชาวเลราไวย์ไม่น้อยกว่า90คนอยู่ในพื้นที่พิพาทคือเด็กนักเรียน30คน รวมทั้งพ่อ และแม่ของเด็กนักเรียนดังกล่าวประกอบพยานเจ้าหน้าที่ซึ่งได้รวบรวมพยานหลักฐานดังกล่าวถือว่า เป็นพยานคนกลางที่มีน้ำหนักมั่นคงและเชื่อถือได้และยืนยันได้ว่าชาวเลราไวย์คือผู้ที่อยู่อาศัยและมีสิทธิในที่ดินมาก่อนนายทัน มุกดี และการออกเอกสารสิทธิในที่ดินจึงเป็นการออกโดยไม่ชอบด้วยกฏหมาย จึงพิพากษายกฟ้องชาวเลราไวย์
 
หลังการอ่านคำพากษา นายนิรันดร์ หยังปาน ตัวแทนชาวเล หาดราไวย์ ได้เป็นผู้แจ้งผลการตัดสินคดีให้ชาวบ้านกว่า100คนที่มานั่งรอฟังคำพิพากษา ทุกคนดีใจ และพากันปรบมือ นายนิรันดร์ กล่าวว่า ศาลได้พิจารณาแล้วเห็นว่ามีข้อพิรุธหลายด้านในโฉนดที่ดิน การไต่สวนจากในหลวง รัชกาลที่9 เสด็จเมื่อ2502 ซึ่งผู้ถือโฉนดบอกว่าปลูกมะพร้าวทำกินประมาณ10ปี ขัดแย้งกับเอกสารของผู้เชี่ยวชาญพิสูจน์ภาพถ่ายทางอากาศ ได้ระบุว่า มะพร้าว ดังกล่าว มีอายุมากกว่า30ปี พบพิรุธ หลายอย่าง พบว่า ชาวเลเป็นผู้ใช้ประโยชน์ที่ดินมาก่อนโฉนดดังกล่าว จึงพิพากษายกฟ้อง