posttoday

กรมชลฯแจงชาวบ้านเร่งระบายน้ำท่วมเกาะทวด

15 ธันวาคม 2559

นครศรีธรรมราช-กรมชลประทานแจงชาวบ้านต.เกาะทวดจะเร่งระบายน้ำท่วมให้เร็วที่สุดคาดภายใน4-5วันจะกลับสู่สภาวะปกติ

นครศรีธรรมราช-กรมชลประทานแจงชาวบ้านต.เกาะทวดจะเร่งระบายน้ำท่วมให้เร็วที่สุดคาดภายใน4-5วันจะกลับสู่สภาวะปกติ
 
เมื่อวันที่15ธ.ค.59 นายทองเปลว กองจันทร์ รองอธิบดีกรมชลประทานได้ทำหนังสือชี้แจงต่อชาวบ้านต.เกาะทวด อ.ปากพนังว่า คลองสุมขุมมีข้อจำกัดเนื่องจากมีวัชพืชมาก และแคบเป็นคอขวด มีน้ำจากคลองสาขาไหลเข้ามาจำนวนมากส่งผลให้น้ำลดลงอย่างช้าๆ ซึ่งกรมชลประทานได้ส่งเรือขุดเข้าทำการขุดลอกวัชพืช 2 ลำ ตั้งแต่ประตูระบายน้ำคลองบางจาก ประตูระบายน้ำคลองบางลึกไปจนถึงประตูระบายน้ำคลองสุขุมเพื่อเร่งระบายน้ำให้เร็วที่สุด หากฝนไม่ตกเพิ่มภายใน 4-5 วันคาดว่าสถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติ
 
“ขอยืนยันและให้ความมั่นใจแก่ผู้ประสบปัญหาอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราชว่า จะเข้าไปดำเนินการช่วยเหลือระบายน้ำทุกจุดอย่างเต็มที่ ซึ่งพื้นที่ อ.ปากพนัง ยังมีพื้นที่อื่นที่มีน้ำท่วมขังคือ ต.ชะเมา , ป่าระกำ , บ้านใหม่ , เกาะทวด และ ต.บางศาลา ได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำ เครื่องผลักดันน้ำรวม 7 จุด นอกจากนั้นยังเปิดประตูระบายน้ำอุมกวิภาชประสิทธิ์โครงการลุ่มน้ำปากพนังทั้ง 10 บาน รวมทั้งเปิดประตูระบายน้ำต่างๆ อีก 3 จุด ออกสู่ทะเลอ่าวไทย สามารถระบายและลดระดับน้ำได้วันละ 20-30 ซม.” นายทองเปลวระบุ
 
สำหรับคลองสุขุม เป็นลำคลองระบายน้ำสายหลักรับน้ำจากคลองสาขาต่างๆ ก่อนไหลไปยังแม่น้ำปากพนัง สภาพลำคลองดังกล่าวเต็มไปด้วยวัชพืช ต้นไม้ล้มขวางลำคลอง รวมทั้งสิ่งปลูกสร้างที่ขวางทางน้ำ ทำให้การระบายน้ำในช่วงที่มีน้ำท่วมขังเป็นไปอย่างยากลำบาก สร้างความเสียหายให้กับพื้นที่ทางการเกษตรเป็นจำนวนมาก จากปัญหาวัชพืชหนาแน่นเต็มลำคลอง กลายเป็นสิ่งกีดขวางที่ไม่สามารถระบายน้ำได้ ทำให้การไหลของน้ำเข้าแม่น้ำปากพนังก่อนออกสู่ทะเลแทบหยุดนิ่ง.