posttoday

สองแม่ลูกปลูกข้าวปลอดสารพิษขายได้ปีละแสน

13 ธันวาคม 2559

ตรัง-สองแม่ลูกชาวอ.วังวิเศษใช้ผืนดินข้างบ้าน1ไร่ปลูกข้าวปลอดสารพิษได้กำไรปีละ1แสนบาท

ตรัง-สองแม่ลูกชาวอ.วังวิเศษใช้ผืนดินข้างบ้าน1ไร่ปลูกข้าวปลอดสารพิษได้กำไรปีละ1แสนบาท

นางจิตรา เพ่งพิศ อายุ 62 ปี และนางสาวจุไรรัตน์ เพ่งพิศ อายุ 41 ปี สองแม่ลูกชาว ม.1 ต.วังมะปรางเหนือ อ.วังวิเศษ จ.ตรังได้ปรับปรุงผืนดินข้างบ้าน จำนวน 1 ไร่ จนกลายเป็นศูนย์เรียนรู้อันเนื่องมาจากพระราชดำริ "เศรษฐกิจพอเพียง" ด้วยการทำนา 1 ไร่ได้ 1 แสนบาท  โดยการปลูกทั้งข้าวไรซ์เบอรี่ ข้าวเหนียว และข้าวไร่ ส่วนผืนดินที่เหลือยังใช้เลี้ยงสัตว์ ปลูกผัก และเพาะเห็ด จนกลายเป็นเกษตรกรต้นแบบใน ต.วังมะปรางเหนือ
                 
ทั้งสองแม่ลูกอาศัยน้ำจากแหล่งน้ำธรรมชาติ ซึ่งเป็นสระใหญ่อยู่หลังบ้าน แล้วผันน้ำเข้านาเพื่อปลูกข้าวได้ถึงปีละ 3 ครั้ง และสามารถขายข้าวได้ปีละ 400-500 กิโลกรัม  โดยเฉพาะข้าวไรซ์เบอรี่ที่สามารถขายได้ราคาสูงถึงกิโลกรัมละ 100 บาท และช่วงฤดูกาลเก็บเกี่ยวที่จะมาถึงนี้  มียอดสั่งจองจากลูกค้าทั้งในและนอกพื้นที่มาแล้วนับร้อยกิโลกรัม เนื่องจากปลอดภัยจากสารเคมี และเป็นข้าวไรซ์เบอรี่แท้ 100 %  อีกทั้งยังนำข้าวไรซ์เบอรี่ไปสีด้วยเครื่องสีข้าวโบราณ ซึ่งจะทำให้จมูกข้าวไม่แตกหัก และข้าวมีสีม่วงดำสนิททั้งเมล็ด จึงทำให้ได้ราคาดี

ส่วนภายในนาข้าวเหนียว และข้าวไร่ ยังได้มีการเลี้ยงกบและปลาเพื่อไว้บริโภคในครัวเรือนด้วย  ด้วยการขุดร่องน้ำไว้รอบนาข้าว แถมยังเป็นวิธีการการป้องกันหนูไม่ให้เข้าไปกัดกินต้นข้าวด้วย นับเป็นภูมิปัญญาชาวบ้านที่ได้ประโยชน์ทั้งสองทาง

นอกจากนั้น ยังนำผืนดินที่เหลือไปปลูกพืชผักต่างๆ ทั้งมะเขือ พริกสด ใบหม่อน ผักเหมียง  ตลอดจนเพาะเห็ดหลินจือ และทำก้อนเชื้อเห็ดออกจำหน่ายได้ทุกวัน สร้างรายได้ให้วันละไม่ต่ำกว่า 300-500 บาท  นอกเหนือไปจากอาชีพการทำสวนยางพารา และสวนปาล์มน้ำมัน จนทำให้เกษตรกรสองแม่ลูกมีเงินเก็บกว่าปีละ 1 แสนบาท