posttoday

ระดมเครื่องสูบน้ำกู้พื้นที่ปลูกส้มโอทับทิมสยาม

10 ธันวาคม 2559

นครศรีธรรมราช-เร่งกู้พื้นที่ปลูกส้มโอทับทิมสยามลุ่มน้ำปากพนัง ระดมเครื่องสูบน้ำ และเครื่้องผลักดันน้ำทั่วประเทศระบายน้ำท่วมขังลงทะเลอ่าวไทย

นครศรีธรรมราช-เร่งกู้พื้นที่ปลูกส้มโอทับทิมสยามลุ่มน้ำปากพนัง ระดมเครื่องสูบน้ำ และเครื่้องผลักดันน้ำทั่วประเทศระบายน้ำท่วมขังลงทะเลอ่าวไทย

เมื่อวันที่10ธ.ค.นายกรณรงค์ วรรณกุล ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาปากพนังล่าง กล่าวว่า ได้ประสานกรมชลประทานระดมเครื่องสูบน้ำและเครื่องผลักดันน้ำจากทั่วประเทศเร่งระบายน้ำท่วมให้ออกสู่ทะเลอ่าวไทยโดยตรง ซึ่งจะทำให้ตำบลชะเมา ต.เกาะทวด ต.บ้านใหม่ ต.บางศาลา ซึ่งเป็นพื้นที่ทางการเกษตรที่สำคัญ เป็นแหล่งเพาะปลูกส้มโอทับทิมสยาม ทำให้ระดับน้ำลดเร็วขึ้น

อย่างไรก็ตามจุดที่ระบายน้ำผ่านอ่าวปากพนัง เพื่อออกสู่ทะเลอ่าวไทย ยังมีระดับน้ำค่อนข้างสูง เพราะน้ำฝนได้ไหลลงไปจำนวนมาก ทำให้การระบายน้ำได้ไม่เต็มที่มากนัก ส่วนประตูระบายน้ำอุทุกวิภาชประสิทธิ ได้เปิดบานประตูขึ้นสุดทั้ง 10 บาน เช่นเดียวกับประตูระบายน้ำฉุกเฉิน ประตูระบายน้ำท่าพญา ประตูระบายน้ำคลองชะอวด-แพรกเมือง ประตูระบายน้ำเสือหึง ที่ระบายน้ำออกสู่ทะเลอ่าวไทยโดยตรง
 
นอกจากนี้ ยังยังมีประตูระบายน้ำเชียรใหญ่ ที่ระบายน้ำลงสู่แม่น้ำปากพนังได้เปิดบานประตูขึ้นสูงสุดทุกประตู หากฝนไม่ตกลงมาอีกน้ำจะลดลงวันละ 10 เซนติเมตร จุดใดที่ระดับน้ำในคลองต่ำกว่าตลิ่งก็จะสามารถติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพื่อระบายออกได้รวดเร็ว จะทำให้น้ำในลำคลองสาขาต่างๆ ไหลลงคลองสายหลักได้รวดเร็วขึ้น ส่วนพื้นที่ใดที่น้ำถูกบล็อกด้วยถนนระบายไม่ได้ ก็จะนำเครื่องสูบน้ำเข้าไปตั้งเพื่อสูบระบายออกจากพื้นที่ทันที.