posttoday

ผุดสะพานเชื่อมเกาะลันตา

26 กันยายน 2559

รัฐบาลเทงบ 1,500 ล้าน สร้างสะพานเชื่อมเกาะลันตาต้นปี 2560 กระตุ้นเศรษฐกิจและท่องเที่ยว

รัฐบาลเทงบ 1,500 ล้าน สร้างสะพานเชื่อมเกาะลันตาต้นปี 2560 กระตุ้นเศรษฐกิจและท่องเที่ยว

นายสมพงษ์ ดำรงอ่องตระกูล นายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ศาลาด่าน อ.เกาะลันตา จ.กระบี่ เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้เดินทางมาราชการเป็นประธานเปิดอาคารผู้โดยสารสนามบินภูเก็ตแห่งใหม่เมื่อวันที่ 16 ก.ย.ที่ผ่านมา ได้พิจารณาที่จะจัดสรรงบ 800-1,500 ล้านบาท สร้างสะพานเชื่อมแผ่นดินใหญ่กับเกาะลันตาช่วงท่าเทียบเรือบ้านหัวหิน ต.เกาะกลาง กับท่าเรือบ้านคลองหมาก ต.เกาะลันตาน้อย

ทั้งนี้ โครงการดังกล่าวได้มอบหมายให้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาร่วมกับกระทรวงคมนาคมดำเนินการก่อสร้างตั้งแต่ปี 2560-2566 หากโครงการสร้างสะพานเชื่อมเกาะลันตาแล้วเสร็จคาดว่าจะแบ่งนักท่องเที่ยวจากเกาะพีพีปีละประมาณ 5 แสนคน และยังจะอำนวยความสะดวกในการเดินทาง ตลอดทั้งยังจะช่วยลดค่าใช้จ่ายให้กับประชาชนบนเกาะลันตาอีกด้วย

นายสมพงษ์ กล่าวอีกว่า ในส่วนของ อบต.ศาลาด่าน ได้มีแนวคิดการแก้ปัญหาการขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภคเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางมาท่องเที่ยวเกาะลันตาเพิ่มมากขึ้น โดยทาง อบต.ศาลาด่าน จะขอพ่วงสร้างท่อส่งน้ำประปาควบคู่กับการสร้างสะพานเชื่อมเกาะลันตา เพื่อดึงน้ำจากแหล่งน้ำของ อ.คลองท่อม 2 แห่ง คือ อ่างเก็บน้ำห้วยน้ำเขียว ต.คลองท่อมใต้ และโครงการอ่างเก็บน้ำห้วยน้ำขาว ต.ห้วยน้ำขาว เพื่อป้อนให้ชาวบ้าน 5 ตำบล คือ ต.ศาลาด่าน เกาะลันตาใหญ่ เกาะลันตาน้อย เกาะกลาง และคลองยาง มีน้ำอุปโภคบริโภคตลอดทั้งปี

อย่างไรก็ตาม ในทางปฏิบัติ ทาง อบต.ศาลาด่าน จะเสนอเรื่องนี้ต่อนายพินิจ บุญเลิศ ผวจ.กระบี่ พร้อมข้อมูลความต้องการใช้น้ำของสถานประกอบการและประชาชนทั่วไปใน 5 ตำบล เพื่อแจ้งไปยังผู้ว่าการการประปาส่วนภูมิภาคเพื่อพิจารณาดำเนินการผลิตน้ำประปาจำหน่ายให้กับประชาชนชาวเกาะลันตาทั้งอำเภอ ส่วนทาง อบต.ศาลาด่าน ยังดำเนินการเรื่องการสร้างประปาจากน้ำทะเล ขณะนี้ให้บริษัทเอกชนมาเก็บข้อมูลเพื่อผลิตน้ำประปาจำหน่าย ซึ่งปัจจุุบันยังอยู่ในขั้นตอนการสำรวจที่ตั้งโครงการ