posttoday

เพิกถอนที่ดินนาคาน้อย

12 พฤษภาคม 2559

คณะกรรมการตรวจสอบที่ดินเกาะนาคาน้อย จ.ภูเก็ต ชงเรื่องเสนออธิบดีกรมที่ดินเพิกถอนเอกสารสิทธิบริษัท ภูเขาหกลูก

คณะกรรมการตรวจสอบที่ดินเกาะนาคาน้อย จ.ภูเก็ต ชงเรื่องเสนออธิบดีกรมที่ดินเพิกถอนเอกสารสิทธิบริษัท ภูเขาหกลูก

นายวัชรินทร์ เจตนาวณิชย์ เจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดภูเก็ต เปิดเผยว่า คณะกรรมการพิจารณาการออกเอกสารสิทธิที่ดินบนเกาะนาคาน้อย ต.ป่าคลอก อ.ถลาง จ.ภูเก็ต ซึ่ง ผวจ.ภูเก็ต มีคำสั่งแต่งตั้ง ได้มีมติเป็นเอกฉันท์เห็นชอบให้เพิกถอนเอกสารสิทธิที่ดินบนเกาะนาคาน้อยของบริษัท ภูเขาหกลูก เนื้อที่ 24 ไร่ ส่วนที่ดินของฝ่ายนายภูริ หิรัญพฤกษ์ นักแสดงชื่อดัง ซึ่งเป็นผู้ร้องต่อศูนย์ดำรงธรรมให้มีการตรวจสอบเอกสารสิทธิกำลังอยู่ในระหว่างขั้นตอนการตรวจสอบ

“ที่ดินของฝ่ายนายภูรินั้น คณะกรรมการขอเวลาตรวจสอบข้อเท็จจริงต่างๆ ให้เป็นที่ยุติก่อน แต่เรื่องนี้ตรวจสอบทั้งคู่ ทั้งบริษัท ภูเขาหกลูก และของฝ่ายนายภูริ ทางกรมที่ดินสั่งตรวจสอบทั้งคู่ เพราะว่าต่างคนต่างร้องมา” นายวัชรินทร์ กล่าว

เจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า หลังจากคณะกรรมการรายงานผลการตรวจสอบไปยังอธิบดีกรมที่ดินแล้ว ทางอธิบดีกรมที่ดินจะพิจารณาดูว่าความเห็นของคณะกรรมการมีเหตุผล มีพยานน่าเชื่อถือหรือไม่ ถ้าอธิบดีกรมที่ดินเห็นด้วยก็จะมีคำสั่งให้เพิกถอนและแจ้งแก่ผู้มีส่วนได้เสีย

“ถ้าผู้ถูกเพิกถอนเอกสารสิทธิยอมรับในคำสั่งของอธิบดีเรื่องก็จบ แต่ถ้าไม่ยอมรับก็จะต้องยื่นเรื่องอุทธรณ์ไปยังปลัดกระทรวงมหาดไทย แต่ถ้าปลัดกระทรวงยืนยันตามคำสั่งของอธิบดีกรมที่ดิน ผู้ที่ถูกเพิกถอนก็ต้องไปฟ้องศาลปกครอง” นายวัชรินทร์ กล่าว

นายวัชรินทร์ กล่าวว่า บางครั้ง บางหน่วยงาน อยากให้กรมที่ดินเพิกถอนเอกสารสิทธิ แต่ท้ายที่สุดกระบวนการก็วนไปที่ศาลอยู่ดี หากหน่วยงานใดเห็นว่าการฟ้องศาลจะเร็วกว่า ก็จะข้ามขั้นตอนของมาตรา 61 ของประมวลกฎหมายที่ดินไปเลย

ด้านการตรวจสอบกรณีหาดพาราไดซ์ ต.ป่าตอง อ.กะทู้ ถ้าผู้ครอบครองอ้างว่ามีเอกสาร ส.ค.1 ต้องนำ ส.ค. 1 มาพิสูจน์กัน ต้องรังวัดที่ดินบริเวณข้างเคียงมาประกอบว่าเป็น ส.ค.1 ตัวจริงถูกต้องหรือไม่ แต่ถ้าอยู่ในเขต ส.ป.ก.ก็เป็นหน้าที่ของ ส.ป.ก.จะต้องตรวจสอบ

ภาพประกอบข่าว