posttoday

บินรัสเซียป่วน ผู้โดยสารอ้างทำให้เครื่องบินไม่ปลอดภัย

20 มีนาคม 2559

เที่ยวบินจากภูเก็ตไปมอสโก Nordwind Airlines ต้องระงับชั่วคราว หลังผู้โดยสารอ้างจะเกิดความไม่ปลอดภัยหากเดินทางไปกับเที่ยวบิน

เที่ยวบินจากภูเก็ตไปมอสโคว Nordwind Airlines ต้องระงับชั่วคราว หลังผู้โดยสารอ้างจะเกิดความไม่ปลอดภัยหากเดินทางไปกับเที่ยวบิน

เมื่อวันที่ 20 มี.ค. นางมรฤดี เกตุพันธุ์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานภูเก็ตกล่าวว่า สายการบิน Nordwind Airlines เที่ยวบินที่ NWS 2478 เส้นทาง ภูเก็ต-มอสโก ที่มีกำหนดออกเดินทางในเวลา 10.35 น.วันนี้ ได้แจ้งขอระงับการบินชั่วคราว เนื่องจากมีผู้โดยสารได้ร้องขอยกเลิกการเดินทางไปกับเที่ยวบินดังกล่าวโดยระบุว่า "หากตนเองเดินทางไปกับเที่ยวบินนี้ เครื่องบินจะไม่ปลอดภัย" ส่งผลให้กัปตันของสายการบินระงับการเดินทางชั่วคราว ระหว่างที่เครื่องบินกำลังจะถอยออกจากหลุมจอดที่ท่าอากาศยานภูเก็ต

ทั้งนี้สายการบินได้ขอให้ทางท่าอากาศยาน จัดเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย เจ้าหน้าที่ตรวจค้นและเจ้าหน้าที่หน่วยเก็บกู้วัตถุระเบิด เข้าตรวจสอบผู้โดยสาร และสัมภาระของผู้โดยสารทั้งหมดรวมทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าตรวจสอบเหตุการณ์ ซึ่งผลจากการตรวจค้นไม่พบวัตถุอันตรายใดๆ

ขณะที่ผู้โดยสารที่ร้องขอยกเลิกการเดินทาง เจ้าหน้าที่ตำรวจ สถานีตำรวจภูธรท่าฉัตรไชยได้คุมตัวไปสอบสวน เบื้องต้นพบว่าผู้โดยสารเป็นนักท่องเที่ยวชายชาวรัสเซียโดยระบุว่ารู้สึกอ่อนเพลียจากการท่องเที่ยวเมื่อขึ้นเครื่องจึงได้หลับไป แต่พอเครื่องจะออกได้ตกใจตื่นขึ้น โดยสิ่งที่กล่าวออกไปไม่ได้มีเจตนาร้าย

ทั้งนี้เที่ยวบินดังกล่าวมีผู้โดยสาร 369 คน สัมภาระ 323 ชิ้น กัปตันและลูกเรือจำนวน 17 คน

ด้าน เรือตรีธานี ช่วงชู รองผู้อำนวยการท่าอากาศยานภูเก็ต กล่าวว่า ทางท่าอากาศยานภูเก็ตไม่มีการแจ้งความกับผู้โดยสารรายนี้ เนื่องจากการสอบปากคำแล้ว พบว่าไม่เข้าข่ายความผิด และในส่วนของสายการบินเองยังไม่มีการดำเนินการใดๆเกี่ยวกับเรื่องของค่าเสียเวลาที่ทำให้เครื่องต้องดีเลย์ แต่เบื้องต้นทางกัปตัน เครื่องบินลำดังกล่าวได้ประสานให้เจ้าหน้าที่ควบคุมตัวผู้โดยสารรายนี้ไว้จนกว่าเครื่องบินจะเดินทางถึงมอสโคว และ เมื่อเครื่องบินถึงจุดหมายแล้วทางสถานกงสุลรัสเซียประจำภูเก็ตและสถานทูตรัสเซียประจำประเทศไทย จะเป็นผู้มารับตัวผู้โดยสารรายนี้เพื่อดำเนินการส่งกลับประเทศต่อไป

ภาพ...เอเอฟพี