posttoday

เมืองคอนจัดใหญ่ประเพณี"มาฆบูชา"แห่ผ้าขึ้นธาตุ

13 กุมภาพันธ์ 2559

นครศรีธรรมราช-เมืองคอนจัดยิ่งใหญ่งานบุญแห่งปีประเพณี“มาฆบูชา แห่ผ้าขึ้นธาตุ” หนึ่งเดียวในไทย ประจำปี59

นครศรีธรรมราช-เมืองคอนจัดยิ่งใหญ่งานบุญแห่งปีประเพณี“มาฆบูชา แห่ผ้าขึ้นธาตุ” หนึ่งเดียวในไทย ประจำปี59
 
เมื่อวันที่ 13ก.พ.59 ที่หน้าวิหารหลวง วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช นายศิริพัฒ พัฒกุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช แถลงข่าวการจัดงานประเพณี “มาฆบูชา แห่ผ้าขึ้นธาตุ” ประจำปี 2559 งานบุญที่เปี่ยมไปด้วยพลังศรัทธาที่ยิ่งใหญ่ของชาวนครศรีธรรมราช จัดขึ้นระหว่างวันที่ 18-22 ก.พ.59 เพื่อรณรงค์ให้พุทธศาสนิกชนได้ตระหนักถึงความสำคัญของวันมาฆบูชา ส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์และวัฒนธรรมที่ปฏิบัติสืบทอดต่อเนื่องกันมายาวนานเกือบ 800 ปี เป็นหนึ่งเดียวในเมืองไทย สนองยุทธศาสตร์จังหวัดในประเด็น “นครแห่งอารยธรรม” และสนับสนุนการผลักดันพระบรมธาตุนครศรีธรรมราช วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหารเป็นมรดกโลก
 
งาน “มาฆบูชา แห่ผ้าขึ้นธาตุ” ได้รับพระราชทานผ้าพระบฏแก่จังหวัดนครศรีธรรมราชนำบูชาองค์พระบรมธาตุเจดีย์ เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา มีพิธีรับมอบผ้าพระบฏพระราชทานจากอำเภอปากพนังในวันที่ 21 ก.พ.59 และวันที่ 22 ก.พ.59 ตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำเดือน 3 พิธีริ้วขบวนแห่ผ้าพระบฏพระราชทาน 5 ผืน ขบวนเกียรติยศผ้าพระบฏหน่วยงานภาครัฐ สถานศึกษา ภาคเอกชน ร่วมแห่ผ้าพระบฏยาว 889 หลา 3 ผืน จากหน้าศาลาประดู่หก สนามหน้าเมืองนครศรีธรรมราช ไปยังวัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร ระยะทาง 2 กิโลเมตร และมีการอัญเชิญผ้าพระบฏพระราชทานบูชาองค์พระบรมธาตุเจดีย์ พระสงฆ์เจริญชัยมงคลคาถา จากนั้นผู้เข้าร่วมจะประกอบพิธีเวียนเทียนรอบองค์พระบรมธาตุเจดีย์ฯ ถวายเป็นพุทธบูชา
 
สำหรับกิจกรรมต่างๆ มีการสาธิตการผลิต การทอ และการแสดงผ้าพระบฏ 4 ภาค การแสดงศิลปวัฒนธรรมของนักเรียนนักศึกษา ตลาดนัดโบราณ “ขนมพื้นบ้าน อาหารพื้นเมือง” การสาธิตการผลิตและสินค้าผลิตภัณฑ์ชุมชน การกวนข้าวมธุปายาส หรือข้าวยาคู 12 กระทะ 12  นักษัตร ณ ตลาดริมน้ำเมืองลิกอร์ พิธีทำบุญตักบาตร และพิธีเวียนเทียน เป็นต้น ทางจังหวัดนครศรีธรรมราชจึงขอเชิญชวนพุทธศาสนิกชนเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ โดยพร้อมเพรียงกัน และขอเชิญชวนร่วมแต่งกายด้วยชุดสีขาวหรือสีนวล ระหว่างวันที่ 18-22 ก.พ.59 พร้อมลด ละ เลิก อบายมุขทุกชนิด ร่วมทำบุญใส่บาตร ไปวัดเพื่อปฏิบัติธรรมและฟังพระธรรมเทศนา และไปเวียนเทียนที่วัดใกล้บ้านทุกแห่ง
 
น.ส.ลดาวัลย์ ช่วยชาติ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานนครศรีธรรมราช  งานมาฆบูชา แห่ผ้าขึ้นธาตุ ประจำปี 2559 ททท.นครศรีธรรมราช ได้จัดทำโปสเตอร์ประชาสัมพันธ์การจัดงาน จัดทำ e-poster แปลเป็นภาษาจีน เพื่อเชิญชวนนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซีย และสิงคโปร์ที่มีเชื้อสายจีนให้มาท่องเที่ยวในจังหวัดนครศรีธรรมราช เชิญผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวจากประเทศมาเลเซียมาร่วมงานในครั้งนี้เพื่อไปเผยแพร่ประชาสัมพันธ์และส่งเสริมการขายให้กลุ่มนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียเชื้อสายจีนที่นับถือพุทธ ซึ่งเป็นกลุ่มตลาดหลักของจังหวัดนครศรีธรรมราช ททท.ได้เชิญชวนนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าร่วมกิจกรรมตามเส้นทางเมืองต้องห้ามพลาดพลัส กรุงเทพฯ-พัทุลง-นครศรีธรรมราช
 
นอกจากนั้นยังมีการฉายภาพยนตร์ 4 มิติ ซึ่งเป็นสารคดีพุทธประวัติ เรื่อง พระพุทธศาสดาของโลก สู่อารยธรรมเมืองนคร ในครั้งนี้ด้วย จึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวและพี่น้องชาวนครศรีธรรมราช เยี่ยมชมบูธเมืองต้องห้ามพลาดพลัส ณ นครศรีธรรมราช “นครแห่งอารยธรรม” พบกับความตื่นตา ตื่นใจกับภาพยนตร์ 4 มิติ ระบบเสียงรอบทิศทางและเอฟเฟกซ์ น้ำ ลม แสงสีเสียงเต็มครบทุกอณู แฝงเรื่องราวประวัติของพระพุทธเจ้า ประวัติงานประเพณีมาฆบูชา และอารยธรรมที่เป็นเอกลักษณ์ของชาวนคร ณ สนามหน้าเมืองนครศรีธรรมราช
 
ด้านนายสุธรรม ชยันต์เกียรติ ประธานชมรมรักบ้านเกิดนครศรีธรรมราช กล่าวว่า ตลาดนัดโบราณ “ขนมพื้นบ้าน อาหารพื้นเมือง” ที่บริเวณตลาดริมน้ำเมืองลิกอร์ ฝั่งสวนศรีธรรมโศกราช เปิดโอกาสให้พ่อค้าแม่ค้าช่วยกันลงทุนออกค่าใช้จ่ายเอง ไม่มีการจ้างผู้รับเหมาแต่อย่างใด เพื่อให้มีจิตสำนึกและมีส่วนร่วมในการจัดงาน ส่วนการกวนข้าวมธุปายาส 12 กระทะ 12 นักษัตร ขอเชิญชวนชาวบ้านบริจาคผลไม้นานาชนิดได้ตั้งแต่วันที่ 18 ก.พ.59 และจองกะทะกวนข้าวตามปีนักษัตรโดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น แต่ให้จัดคนมาช่วยกวนข้าวที่ต้องใช้เวลา 6-8 ชั่วโมง ณ สนามหน้าเมืองในวันที่ 20 ก.พ.59 และได้จัดพิธีพราหมณ์ พิธีเจริญพระพุทธมนต์ เพื่อความเป็นสิริมงคลก่อนกวนข้าวด้วย.