posttoday

คุมเข้มชายแดนใต้หลังมาเลย์จับไอเอส

19 มกราคม 2559

นราธิวาส -ไทยคุมเข้มรถเข้าออกชายแดนหลังมาเลย์จับสมาชิกไอเอสเตรียมก่อเหตุร้าย

นราธิวาส -ไทยคุมเข้มรถเข้าออกชายแดนหลังมาเลย์จับสมาชิกไอเอสเตรียมก่อเหตุร้าย

เมื่อวันที่ 19 ม.ค. พล.ต.ต.พัฒนวุธ อังคะนาวิน ผู้บังคับการตำรวจภูธร จ.นราธิวาส สั่งการให้ทุกสถานีตำรวจ 13 อำเภอและหน่วยสนับสนุนตำรวจในพื้นที่ จ.นราธิวาส ประสานเจ้าหน้าที่ทหารและฝ่ายปกครอง และประสานความร่วมมือกับทางการมาเลเซีย เพื่อวางมาตรการป้องกัน เหตุความไม่สงบในระยะนี้เป็นกรณีพิเศษ และให้ตรวจสอบบุคลเป้าหมายอย่างเข้มงวด เพื่อป้องกันกลุ่มคนร้ายแอบแฝง ลักลอบเข้าพื้นที่ก่อเหตุความรุนแรง จนอาจสร้างความเสียหายชีวิตทรัพย์สินคนในพื้นที่ได้

ทั้งนี้ภายหลังจาก พล.ต.อ.คาหลิด อาบูบาการ์ ผู้บัญชาการตำรวจมาเลเซีย ได้แถลงข่าวกรณีการจับกุมผู้ต้องสงสัยเป็นสมาชิกกลุ่มไอเอส วัย 28 ปี ซึ่งเป็นชาวมาเลเซียได้ที่สถานีรถไฟในกรุงกัวลาลัมเปอร์ เมื่อวันที่ 15 ม.ค.ที่ผ่านมา จากการสอบปากคำในเบื้องต้นให้การรับสารภาพว่า มีแผนที่จะก่อการร้ายภายในประเทศ ด้วยการระเบิดฆ่าตัวตาย โดยจะลงมือหลังจากได้รับคำสั่งจากกลุ่มไอเอสในประเทศซีเรีย นอกจากนี้ผู้ต้องสงสัยยังให้การรับสารภาพอีกด้วยว่า ที่ผ่านมาได้นำธงกลุ่มไอเอสไปแขวนไว้ตามรัฐต่าง ๆ ของมาเลเซียด้วย

จากกรณีดังกล่าวส่งผลทำให้เจ้าหน้าที่ด่านพรมแดนรัฐกลันตัน ประเทศมาเลเซีย ได้มีมาตรการตรวจเข้มด่านพรมแดน 3 จุด คือ 1.ด่านพรมแดนปึงกัวลังกูโบ ซึ่งอยู่ตรงข้ามด่านพรมแดนด้าน อ.ตากใบ 2.ด่านพรมแดนบูเก๊ะบูงอ ซึ่งอยู่ตรงข้ามด้านอำเภอแว้ง และ 3.ด่านพรมแดนรันตูปันยัง ตรงข้าม อ.สุไหงโกลก ในการตรวจสอบบุคคลและยานพาหนะทุกชนิดที่ออกเข้าประเทศ เพื่อเป็นการป้องกันเหตุร้ายที่อาจจะเกิดขึ้นภายในรัฐต่าง ๆ ของประเทศมาเลเซีย จากกลุ่มสมาชิกไอเอส ที่จะแฝงตัวเคลื่อนไหวเพื่อเตรียมก่อเหตุร้าย

ขณะที่ที่บริเวณด่านพรมแดนด้าน จ.นราธิวาส ทั้ง 3 จุด คือ ด่านพรมแดน อ.ตากใบ อ.แว้ง และ อ.สุไหงโกลก ก็มีการตรวจเข้มบุคคลและยานพาหนะทุกชนิด ที่ผ่านเข้าออกระหว่าง 2 ประเทศเช่นกัน ด้วยการตรวจเข้มหนังสือเดินทาง และยานพาหนะทุกชนิดโดยเฉพาะรถยนต์และรถ จยย.ที่ติดแผ่นป้ายประเทศมาเลเซีย จากการใช้ความสัมพันธ์ส่วนตัวของเจ้าหน้าที่รัฐกลันตันประสานมายัง พ.ต.อ.กานต์ ธรรมเกษม ผู้กำกับการด่านตรวจคนเข้าเมือง จ.นราธิวาส