posttoday

ศาลสืบพยานคดีฆ่าบนเกาะเต่าก่อนนัดวันพิพากษา

10 ตุลาคม 2558

สุราษฎร์ธานี-ศาลเกาะสมุย สืบพยานคดีฆาตกรรม 2 นักท่องเที่ยวอังกฤษ 2 วันสุดท้ายก่อนนัดพิพากษา

สุราษฎร์ธานี-ศาลเกาะสมุย สืบพยานคดีฆาตกรรม 2 นักท่องเที่ยวอังกฤษ 2 วันสุดท้ายก่อนนัดพิพากษา
 
เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 10 ตุลาคม ที่ศาลจังหวัดเกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี ได้เบิกตัวนายวิน หรือเวพิว และนายซอ หรือซอริน อายุ 21 ปี แรงงานต่างด้าวชาวเมียนมา จำเลยในคดีฆาตกรรมนายเดวิด วิลเลียม มิลเลอร์ อายุ 24 ปี และ น.ส.ฮานนาห์ วิคตอเรีย วิทเธอริดจ์ อายุ 24 ปี นักท่องเที่ยวสัญชาติอังกฤษ เหตุเกิดเมื่อวันที่ 15 กันยายน 2557 ที่ บริเวณโขดหินริมชายหาดด้านปลายแหลม จปร.หาดทรายรี ต.เกาะเต่า อ.เกาะพะงัน จ.สุราษฎร์ธานี ขึ้นสืบพยานฝ่ายจำเลยนัดพิเศษเป็นเวลา 2 วันก่อนจะแถลงปิดคดีในวันพรุ่งนี้(11 ต.ค.58) โดยจำเลยทั้ง 2 คนมีสีหน้าที่เรียบเฉย
 
สำหรับการสืบพยานในวันนี้ มีบิดาและมารดาของนายเดวิด วิลเลียม มิลเลอร์ และ น.ส.ฮานนาห์ วิคตอเรีย วิทเธอริดจ์ ผู้เสียชีวิต รวมถึงมารดาของจำเลยทั้ง 2 คนพร้อมทนายความและล่าม เดินทางมาร่วมรับฟังด้วยสีหน้าความหวังที่ทั้ง 2 ฝ่ายจะได้รับความเป็นธรรมที่จะมีการตัดสินคดีในเร็วๆนี้ นอกจากนี้มีตัวแทนจากสถานทูตเมียนมา ประจำประเทศไทย และองค์กรทนายความสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศจากประเทศอังกฤษ เข้าร่วมสังเกตการให้ถ้อยคำต่อศาลของจำเลยทั้ง 2 คนด้วย  
 
นายนคร ชมพูชาติ ทนายความฝ่ายจำเลย เปิดเผยว่า วันนี้ศาลเปิดโอกาสให้จำเลยทั้ง 2 คนขึ้นให้รายละเอียดและเล่าถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทั้งหมด ซึ่งถือว่าเป็นโอกาสสุดท้ายที่ทั้ง 2 คนให้รายละเอียดที่ถูกกระทำในระหว่างที่ถูกสอบสวน โดยทีมทนายความมีความมั่นใจถึงเอกสารและพยานบุคคล รวมถึงหลักฐานต่างๆที่ได้นำมาสืบพยานจำเลยที่ผ่านมานั้นเป็นข้อมูลหลักฐานที่มีน้ำหนักที่ศาลจะนำไปพิจารณาในการสั่งคดี 
 
รายงานข่าวแจ้งว่า นายซอริน ขึ้นให้รายละเอียดเป็นคนแรกและต่อด้วยนายเวพิว ซึ่งเป็นการสืบพยานฝ่ายจำเลยต่อจากครั้งที่แล้วที่แพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ ผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ได้ให้ละเอียดเกี่ยวกับการพิสูจน์หลักฐานดีเอ็นเอ และระบุว่าดีเอ็นเอ ที่พบที่ด้ามจอบนั้นไม่ตรงกับจำเลยทั้ง 2 ทำให้ต้องมีการขยายเวลาการสืบพยานเพิ่มอีก 2 วัน โดยในวันพรุ่งนี้(11 ต.ค.58) จะทำการเปิดศาลเพื่อสืบคดีนี้นัดพิเศษอีก 1 วันเป็นวันสุดท้ายก่อนจะแถลงปิดคดี เพื่อนัดฟังคำพิพากษา

ตำรวจชุดสืบสวนนายหนึ่งในคดี กล่าวว่า คดีนี้ผ่านมาร่วม 1 ปีใกล้จะปรากฏความเป็นจริงในวันแถลงพิพาษาคดีของศาลเร็วๆนี้ ซึ่งการสืบพยานฝ่ายจำเลย 2 วันสุดท้ายขึ้นอยู่กับจำเลยทั้ง 2 จะให้ปากคำต่อคดีอย่างไร เพราะอย่างไรก็ตามการสืบสวนสอบสวนร่วม 1 ปีที่ผ่านมาได้มีการรวบรวมพยานหลักฐานอย่างละเอียดมากที่สุด และมั่นใจในหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์จาก ดีเอ็นเอ (ในช่องคลอดผู้เสียชีวิตและผู้ต้องหาทั้ง 2 คน) ที่จะทำให้สังคมกระจ่างและปิดคดีนี้ได้