posttoday

'คพ.'ฟันธงอีก2-3วันข้างหน้าภูเก็ตพ้นวิกฤตหมอกควันถล่ม

09 ตุลาคม 2558

คพ.ยันภูก็ตพ้นวิกฤตหมอกควันภายใน 2-3 วันนี้เนื่องจากฝนตกทั่วภาคใต้

คพ.ยันภูก็ตพ้นวิกฤตหมอกควันภายใน 2-3 วันนี้เนื่องจากฝนตกทั่วภาคใต้

นายวิจารย์ สิมาฉายา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) เปิดเผยว่า หมอกควันไฟป่าจากอินโดนีเซียแผ่เข้าปกคลุมทั่วภาคใต้โดยเฉพาะ จ.ภูเก็ต ค่าฝุ่นละอองพุ่งเกินมาตรฐานอยู่ที่ 201 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์ เมตร (มกค./ลบ.ม.) ติดต่อวันที่ 2 คาดว่าอีก 2-3 วัน แนวโน้มของสถานการณ์หมอกควันจะดีขึ้น เพราะจะเกิดฝนตกเล็กน้อยในหลายพื้นที่ทั่วภาคใต้

อย่างไรก็ตาม ต้องขึ้นอยู่กับทิศทางลมและจุดความร้อนของอินโดนีเซียด้วย ข้อมูลล่าสุดพบว่าตอนล่างของเกาะสุมาตรามีค่าฝุ่นละอองสูงถึง 504 มกค./ลบ.ม. ส่วน จ.สุราษฎร์ธานี สงขลา นราธิวาส ยะลา สตูล และ จ.ปัตตานี มีค่าฝุ่นละอองไม่เกินมาตรฐานแล้ว
    
นายวิจารย์ กล่าวว่า หมอกควันดังกล่าวเกิดจากภาวะแห้งแล้งและหมอกควันที่มีสาเหตุหลักจากการเผาพื้นที่เกษตรในพื้นที่ป่าพรุซึ่งดับยาก เมื่อประกอบกับอิทธิพลของมรสุมตะวันตกเฉียงใต้จะ พัดพาหมอกควันเข้าสู่ประเทศ ตอนบนของเกาะสุมาตราของอินโดนีเซีย จึงส่งผลกระทบต่อสิงคโปร์ มาเลเซีย รวมทั้งภาคใต้ของไทยอาจได้รับผลกระทบในลักษณะเป็นครั้งคราว

"แต่นับจากกลางเดือน ต.ค.นี้เป็นต้นไป อินโดนีเซียจะสิ้นสุดหน้าแล้งจากนั้นจะเข้าสู่ฤดูฝน ซึ่งปีนี้เกาะสุมาตราประสบปัญหาแล้งหนักเนื่องจากมีอิทธิพลของปรากฏการณ์เอลนินโญ ทำให้ปริมาณฝนในบริเวณตอนบนและตอนล่างของเกาะสุมาตราจะต่ำกว่าปกติ" นายวิจารย์ กล่าว

นายวิจารย์ กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมาไม่สามารถทำฝนเทียมแก้ปัญหาหมอกควันได้ เพราะต้นกำเนิดควันมาจากข้างนอก การแก้ปัญหา คือ อินโดนีเซียต้องดับไฟให้ได้ควันจึงจะหมด แต่เชื่อว่าหลังจากนี้ปัญหาหมอกควันภาคใต้จะคลี่คลายเพราะเริ่มมีฝนตกมากขึ้น