posttoday

ประมงพื้นบ้านสงขลากว่า 100 ลำเข้าล้อมเรือขุดเจาะ กฟผ.

08 ตุลาคม 2558

ชาวประมง จ.สงขลา รวมตัวนำเรือกว่า 100 ลำ เข้าล้อมเรือขุดเจาะดินของ กฟผ. เจรจาให้ระงับการดำเนินการ

ชาวประมง จ.สงขลา รวมตัวนำเรือกว่า 100 ลำ เข้าล้อมเรือขุดเจาะดินของ กฟผ. เจรจาให้ระงับการดำเนินการ

เมื่อวันที่ 8 ต.ค. เรือประมงขนาดเล็กของชาวบ้าน อ.เทพา จ.สงขลา กว่า 100 ลำ พร้อมใจกันเข้าล้อมเรือขุดเจาะสำรวจดินของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ซึ่งอยู่ห่างจากชายฝั่งประมาณ 3 กิโลเมตร นานประมาณ 3 ชั่วโมง เพื่อเจรจาให้ระงับการขุดเจาะสำรวจ

ทั้งนี้ เนื่องจากเรือลำดังกล่าวได้ขุดเจาะดินติดต่อกันมาไม่ต่ำกว่า 1 เดือน สร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านอย่างรุนแรง และทาง อบต.ปากบาง ก็ยืนยันว่าไม่มีการขออนุญาตดำเนินการแต่อย่างใด

สำหรับเรือขุดเจาะดังกล่าว เป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพาและท่าเรือน้ำลึกถ่านหิน จ.สงขลา ของ กฟผ. โดย ผวจ.สงขลา ได้ทำหนังสือแจ้ง นายก อบต.ปากบาง ว่าจะมีการสำรวจระหว่าง วันที่ 24 ส.ค.-24 ก.ย.ที่ผ่านมา แต่จนถึงขณะนี้เลยเวลามาแล้วแต่กลับยังไม่หยุดดำเนินการ

นอกจากนี้ บริเวณที่ขุดเจาะอยู่ในรัศมี 3 กิโลเมตรจากชายฝั่ง แบ่งออกเป็น 9 หลุม โดย 4-5 หลุม อยู่ที่ชายฝั่งห่างจากบ้านเรือนชาวประมงเพียง 20-30 เมตร ส่วนหลุมที่เหลืออยู่บริเวณสันดอนปลา ซึ่งเป็นจุดที่ชาวประมงหาปลา

ประมงพื้นบ้านสงขลากว่า 100 ลำเข้าล้อมเรือขุดเจาะ กฟผ.

นายดิเรก เหมนคร ผู้ประสานงานเครือข่ายคนสงขลา-ปัตตานีไม่เอาโรงไฟฟ้าถ่านหิน กล่าวว่า ชาวประมงกว่า 100 ลำ เข้าล้อมเรือขุดเจาะดินตั้งแต่เวลา 09.00 -12.00 น. พร้อมทั้งเจรจาให้หยุดเจาะทันทีและให้นำเรือกลับเข้าฝั่ง เพราะว่ายังไม่มีการขออนุญาตและยังไม่เคยชี้แจงกับชาวบ้าน โดยเจ้าหน้าที่ กฟผ.ประมาณ 10 คน ซึ่งอยู่บนเรือไม่ยินยอมตามข้อเรียกร้อง ชาวประมงจึงเดินทางกลับ

อย่างไรก็ตาม ชาวบ้านอีกกลุ่มหนึ่งได้เข้ายื่นหนังสือต่อนายอำเภอเทพาเพื่อขอให้ระงับการขุดเจาะ แต่ได้รับคำตอบด้วยวาจาว่านายอำเภอไม่มีอำนาจสั่งระงับ ขณะที่ประมงอำเภอก็ไม่มีอำนาจระงับเช่นเดียวกัน ส่งผลให้ชาวบ้านไม่พึงพอใจ

ที่สุดแล้วตัวแทนประมงจังหวัดยอมประสานไปยัง กฟผ.และได้ข้อสรุปว่าจะมีเวทีเจรจากันในวันที่ 9 ต.ค.นี้ เวลา 14.00 น. ที่หมู่ 7 ต.เทพา

นายดิเรก กล่าวว่า ตอนนี้ชาวประมงในพื้นที่เสียโอกาสไปไม่ต่ำกว่า 1 เดือนครึ่ง เพราะเป็นช่วงก่อนมรสุมที่ปลาชุกชุม โดยปกติจะได้ไม่ต่ำกว่ารอบละ 200 กิโลกรัม ขายได้ไม่ต่ำกว่าวันละ 1 หมื่นบาท แต่ขณะนี้กลับหาได้เพียง 30-40 กิโลกรัม เท่านั้น

"จริงๆ แล้วช่วงนี้เป็นช่วงเก็บตังค์ของชาวประมง เพราะเราจะออกเรือไม่ได้อีกถึง 2 เดือน แต่เรือขุดเจาะมาทำให้น้ำขุ่น ทำให้หาปลาไม่ได้ ที่สำคัญคือเขาชุดเจาะในช่วงกลางคืนที่ชาวประมงออกหาปลา แต่พื้นที่ที่เจาะคือสันดอนปลา หรือแหล่งหาปลาหลักของชาวประมง"นายดิเรก กล่าว

วันเดียวกัน ตัวแทนชาวบ้าน อ.เทพา ได้ยื่นหนังสือต่อสำนักงานที่ดิน จ.สงขลา เพื่อขอคัดถ่ายข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับการขอใช้และการขอถอนสภาพที่สาธารณะประโยชน์ เพื่อประกอบกิจการโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา ของการ กฟผ.รวมทั้งขอทราบกระบวนการขั้นตอนการดำเนินการที่เกี่ยวข้องทั้งหมด

สำหรับการยื่นหนังสือครั้งนี้ สืบเนื่องมาจาก กฟผ. และบริษัทคอนซัล แทนท์ เทคโนโลยี จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทที่ปรึกษา ได้เข้ามาศึกษาและจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสุขภพ (อีเอชไอเอ) โครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา และโครงการท่าเทียบเรือสำหรับโรงไฟฟ้าถ่านดิน ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่หมู่ที่ 4 ต.ปากบาง อ.เทพา จ.สงขลา

ทั้งนี้ ตัวแทนชาวบ้านใช้สิทธิตาม พ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสาร พ.ศ.2540 โดยต้องการข้อมูล 3 เรื่อง ได้แก่ 1.คำขอใช้และการขอถอนสภาพที่สาธารณประโยชน์ เพื่อประกอบกิจการโรงไฟฟ้าเทพา พร้อมเอกสารประกอบคำขอ 2.รายงานการประชุมและมติของหน่วยงานที่เกี่ยวกับการพิจารณาคำขอใช้ และการขอถอนสภาพที่สาธารณะประโยชน์ในโครงการดังกล่าว 3.เอกสารเกี่ยวกับการรับฟังความคิดเห็นประชาชนในพื้นที่

พร้อมกันนี้ ตัวแทนชาวบ้านยังได้ขอความชัดเจนเรื่องขั้นตอนการดำเนินการ และขอทราบว่าสำนักงานที่ดินมีหนังสือชี้แจงหรือคำสั่งใดเกี่ยวข้องกับการดำเนินการขอ อบต.ปากบาง หรือไม่

ประมงพื้นบ้านสงขลากว่า 100 ลำเข้าล้อมเรือขุดเจาะ กฟผ.