posttoday

ภูเก็ตตั้งศูนย์รับมือหมอกควันพุ่งเกินมาตรฐาน

08 ตุลาคม 2558

ภูเก็ต-ผู้ว่าฯตั้งศูนย์รับมือวิกฤตหมอกควันหลังค่าฝุ่นพุ่งเกินมาตรฐาน

ภูเก็ต-ผู้ว่าฯตั้งศูนย์รับมือวิกฤตหมอกควันหลังค่าฝุ่นพุ่งเกินมาตรฐาน

เมื่อวันที่ 8 ต.ค. นายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผวจ.ภูเก็ต กล่าวว่า  ได้ตั้งศูนย์ปฏิบัติการรับมือหมอกควันจากอินโดนีเซียแผ่เข้าปกคลุมทั่วเมืองค่าฝุ่นละอองพุ่งเกินมาตรฐาน 201 ไมโครกรมต่อลูกบาศก์เมตรเป็นวันที่ 2 ได้ส่งผลกระทบกับสุขภาพของประชาชนและนักท่องเที่ยวต้องสูดดมกลิ่นควันและฝุ่นละออง ทำให้แสบตา หายใจอึดอัด โดยเฉพาะเมื่อวันที่ 7 ต.ค.กระทบกับเที่ยวบินหลายเที่ยวไม่สามารถลงจอดได้ตามเวลาเนื่องจากทัศนวิสัยต่ำ

เช้าวันนี้ มีสายการบินที่เดินทางออกจากสนามบินภูเก็ตไปยังสนามบินต้นทาง 3 เที่ยวบินต้องดีเลย์ ประกอบด้วย สายการบินบางกอกแอร์เวย์ เส้นทาง ภูเก็ต–กรุงเทพมหานคร  1เที่ยวบิน สายการบินแอร์เอเชีย เส้นทาง ภูเก็ต-ดอนเมือง 1 เที่ยว และสายการบินไทยเส้นทาง ภูเก็ต-กรุงเทพมหานคร 1 เที่ยวบิน ซึ่งทั้ง 3 เที่ยวบินดีเลย์เที่ยวบินละประมาณ 50 นาที แต่ช่วงเวลาประมาณ 08.20 น.สามารถขึ้นบินได้หมดทุกสายการบิน

นายพรศรี สุทธนารักษ์ ผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อมภาคที่ 15 ภูเก็ต กล่าวว่า ค่าเฉลี่ย 24 ชั่วโมงค่าฝุ่นละอองยังสูงเกินมาตรฐาน โดยเมื่อเวลา 08.00 น.เท่ากับ 201ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ยังคงเกินค่ามาตรฐานที่ 120 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

ขณะที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต(สธ.)ได้เตรียมพร้อมดูแลสุขภาพของประชาชนกลุ่มเสี่ยงที่มีโรคประจำตัวเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ เด็ก ผู้สูงอายุ และหญิงตั้งครรภ์ โดยขอให้หลีกเลี่ยงออกจากบ้าน งดออกกำลังกายกลางแจ้งในช่วงนี้ ถ้ามีความจำเป็นต้องออกนอกสถานที่ควรใช้ผ้าหรือหน้ากากอนามัยปิดจมูกป้องกันการสูดดมฝุ่นละอองเข้าร่างกาย เนื่องจากสถานการณ์ยังกระทบกับประชาชน ต้องดูแลสุขภาพของตัวเอง