posttoday

เปิดใจผอ.โบกรถในคลิปฮอต"ถ้ามีจิตอาสาขอให้ลงมือทำ"

07 กันยายน 2557

รู้จัก "สารี สุพรรณ" ผอ.โรงเรียนประเทืองทิพย์วิทยา ผู้อาสาทำหน้าที่จราจรจำเป็นในทุกวันหลังเลิกเรียน

โดย...นรินทร์ ใจหวัง 

หลังคลิปวิดีโอผู้อำนวยการโรงเรียนแห่งหนึ่งย่านสายไหม ลงมือโบกรถด้วยตัวเองถูกโพสต์ขึ้นโลกออนไลน์ไป ก็เรียกเสียงชื่นชมและการส่งต่อโดยผู้คนอย่างกว้างขวาง

ตั้งแต่ช่วง 16.20 น.เป็นต้นไปของวันจันทร์-ศุกร์ ชาวบ้านแถวนั้นจะคุ้นตาดีกับภาพหญิงสูงวัย ท่าทางทะมัดทะแมง สวมถุงมือสีขาว เป่านกหวีดให้สัญญาณรถราที่สัญจรภายในซอยพหลโยธิน54/1อย่างเอาจริงเอาจัง เพื่ออำนวยการจราจรที่คับคั่งภายในซอย

"ถ้ารู้ก็ไม่อยากถ่าย  อยากจะให้รู้แถวนี้ก็พอ" เป็นคำแรกที่ "สารี สุพรรณ" ผู้อำนวยการโรงเรียนประเทืองทิพย์วิทยา ย่านสายไหม กล่าวพร้อมรอยยิ้มกับโพสต์ทูเดย์ออนไลน์

เขตสายไหมติดอันดับหนึ่ง ของจำนวนประชากรคนกรุงมากที่สุด  เวลาโรงเรียนเลิกจึงถือว่าเป็นมหกรรมรถติดที่หนักหนาเอาการ โดยเฉพาะตรอกซอยเล็กๆ ที่มีโรงเรียนติดกันกว่า4 แห่งอย่างซอยวัดเกาะ ทั้งรถยนต์ ทั้งมอเตอร์ไซค์ จึงไหลเวียนไม่ขาดสายในการรับบุตรหลานของตนเอง ทำให้บ่อยครั้งเกิดอุบัติเหตุเฉี่ยวชนคนเกิดขึ้น

ด้วยเหตุนี้ ผู้อำนวยการหญิงของโรงเรียนประเทืองทิพย์วิทยา จึงตัดสินใจมายืนบนพื้นถนนโบกรถด้วยตัวเอง ทั้งหน้าโรงเรียนและแยกใกล้ๆ เพื่อแก้ปัญหา

เธอเล่าจุดเริ่มต้นที่ทำให้ตัดสินใจออกมาโบกรถว่า

จุดเริ่มแรก จริงๆ โรงเรียน มีนักเรียนทั้งหมดกว่า 2,700 คน ผู้ปกครองจะขับรถส่วนตัวมารับลูกๆ กัน ออกพร้อมรถโรงเรียนด้วย  โรงเรียนมี 4 แห่ง เลิกพร้อมๆกัน  เด็กก็ประมาณ 4-5 พันคน ต่างคนต่างจะออก ทหารอากาศก็เลิกงาน  แยกก็เยอะ ทางก็แคบ  กว่าจะออกจุดแต่ละที่ใช้เวลานานมาก  เหตุผล ของเราก็ต้องการระบายข้างในของเรา แต่พอออกไปเจอติดเราก็ต้องไปช่วยโบกต่อ  ตำรวจก็ไม่เพิกเฉยค่ะ แต่ไม่เพียงพอ 

ครูผู้ชายจะช่วยอำนวยความสะดวกตามจุดข้างใน  ส่วนครูผู้หญิง ก็จะช่วยเป็นเวร พาเด็กเดินส่งตามบ้าน  ทุกคนจะมีหน้าที่คะ  ฝ่ายปกครองก็จะขี่มอเตอร์ไซค์วนดูเด็กวัยรุ่น เผื่อจะมีการทะเลาะวิวาทกัน ทำงานร่วมกับโรงเรียนอื่นด้วย เป็นการช่วยกัน  เอื้ออาทรซึ่งกันและกัน เพื่ออำนวยความสะดวก

ทราบมาว่าผอ.โบกรถเองมานานแล้ว

ประมาณ 8-9 ปี แล้วค่ะ ที่หน้าโรงเรียน  พอมาระยะหลังนี้  ถนนเริ่มมีตัดถนนไปทางวัชรพลไปออกรามอินทราคนก็ใช้ถนนได้เต็มที่ขึ้นอีก  ส่วนใหญ่ในช่วงเวลาเลิกงานราชการจะมาเส้นนี้ เพื่อออกไปสายไหมส่วนหนึ่ง  และ ทางออเงินไปสุขาภิบาล 5 ได้  อีกเส้นไปออกทางนครนายกได้  จุดออกไปเยอะ คนก็เลยนิยมใช้เส้นทางนี้เยอะมาก ก็ต้องย้ายไปจุดอื่นใกล้ๆ นี้ด้วย

เคยถูกต่อว่าบ้างไหม เพราะไม่ใช่ตำรวจ

มีคนด่าเลย ว่าเป็นจราจรหรือไงวะ มาโบกรถ ทำไม เนี่ย (หัวเราะ) เพราะเขาอยากจะไปให้ไว  แต่เราไม่ถือ  ก็แค่พยักหน้ายิ้มรับ

เสียงตอบรับจากผู้คน และ ผู้ปกครองเป็นอย่างไร

ก็ให้ความร่วมมือดีค่ะ  ผอ.ก็จะไปอยู่ตรงนั้น(หน้าโรงเรียนก่อน ถ้าจุดอื่นติดก็จะวิ่งไปช่วย) ก็ยกมือสวัสดี แล้วก็ยิ้ม พร้อมกับได้พานักเรียนข้ามถนนด้วย  เพื่อให้ได้เนื้องาน  (ในการทำงานผอ.ไหว้ขอบคุณรถที่หยุดรถให้ แม้กระทั่งรถแท็กซี่)

เราทำงานด้วยความจริงใจนะคะ  ชุมชนและผู้ปกครองให้ความร่วมมือดี  เพราะเขาเห็น โรงเรียนเราเก่าแก่  และ ผอ. ทำตัวไม่หยิ่ง ก็ได้รับการทักทาย เขามาหาเราได้ง่ายสะดวก  ทำให้ผู้ปกครองมีความไว้วางใจเพิ่มแบบ ปากต่อปากค่ะ 

เปิดใจผอ.โบกรถในคลิปฮอต\"ถ้ามีจิตอาสาขอให้ลงมือทำ\"

ผอ.อายุเยอะแล้ว การทำงานแบบนี้เหนื่อยมั้ย

เหนื่อย อยู่ค่ะ  แต่ก็พอเจอรอยยิ้มก็ชื่นใจ  ได้รับความร่วมมือจากชุมชนดีมากค่ะ  มีอะไรก็ประชาสัมพันธ์กันได้  ส่วนใหญ่ก็รู้จักหมด ผอ.ก็เป็นคนถิ่นนี้เพราะอยู่ที่นี่นาน 62 ปีแล้วคะ  ศิษย์เก่าก็เยอะเป็นย่าเป็นตาเป็นยายหมดแล้ว

ทำไมเราต้องลงมือเอง ทั้งๆ ที่ไม่ต้องก็ได้

คำว่าหน้าที่ เราก็ต้องทำด้วยในฐานะที่เป็น ผอ.ไงคะ เพราะว่าในโรงเรียนจะมีครูช่วยหลายฝ่าย เราคิดว่ามันไม่เกินหน้าที่ของเรา เพราะเข้าใจทุกคนอยากจะกลับบ้านให้ไว เป็นการช่วยกัน

มีบางคนที่ไม่เข้าใจบ้างหรือเปล่า

ทำจนชินเค้าชินตากันหมดแล้ว  ส่วนมากก็ยกนิ้วโป้ง(ชมว่าเยี่ยม)ให้เรา  ยิ้มให้เราก็ยิ้มตอบ  แค่นี้ก็ชื่นใจแล้ว  มีคนมาถ่ายคลิปบ่อย แต่ผอ.ไม่ค่อยอยากให้ถ่ายค่ะ  เราทำด้วยใจ อาสาด้วยใจจริงๆ

ทำมานานเจออุบัติเหตุบ้างมั้ย

ไม่เคยเจออุบัติเหตุค่ะ ส่วนมาก ผอ. จะชนรถเขามากกว่า(หัวเราะ) 

ฝึกโบกรถมาจากที่ไหน

จะเห็นที่คลิปเหมือนรถจะเข้ามาชน  มีคนบอกว่าผอ.โบกไม่เป็น  จริงๆเราให้สัญญาณว่าให้มอเตอร์ไซค์ไปก่อน เพราะเขาจะออกตัวกันเร็วมาก (พูดพลางทำมือสัญลักษณ์บิดมอเตอร์ไซค์)   เราก็ฝึกฝน จากที่เคยอบรมจราจรมานานมากแล้วตั้งแต่ 25-26 ปีได้แล้วมั้ง  นานมากแล้วแต่ก็เอามาใช้ได้  ก็ครูพักลักจำน่ะค่ะ  ดูตอนตำรวจมาช่วยโบกก็จำเอา
 
ทำไม ตำรวจจราจรไม่มาจัดการเอง

เขาก็พอใจนะที่มีเรามาช่วย ตำรวจจราจรมีอยู่ 14นายซึ่งน้อยมาก  จำนวนประชากรเกือบสองแสนคน ที่ขึ้นชื่อในเขตนะ แล้วคนต่างจังหวัดที่ไม่ได้ขึ้นชื่ออีกเยอะมาก ดังนั้นแค่ตำรวจมันไม่พอค่ะ โรงเรียนในเขตนี้ยังมีอีก 5 โรง เด็กตกประมาณร่วม  20,000 คน รวมทั้งคนที่ชุมชนอีก คนที่ผ่านทางอีกเท่าไหร่  ถนนแคบถ้าเราไม่ทำอะไรเลย มันก็แย่ค่ะ 

เปิดใจผอ.โบกรถในคลิปฮอต\"ถ้ามีจิตอาสาขอให้ลงมือทำ\"

ครอบครัวว่าหรือเปล่า สนับสนุนเราให้ทำแบบนี้ไหม

พ่อบ้าน(สามี)ให้ช่วยเหลือสนับสนุนเต็มที่   ก็เป็นห่วงธรรมดา แต่ก็ไม่มีปัญหาไร เราตัดสินใจช้าไม่ได้สมัยนี้ต้องทันเด็กด้วย เด็กวัยรุ่นเฮ้วมาเราก็เฮ้วไป  ผอ. คุยได้ทุกเรื่อง เวลาไปโบกนี้เราจะได้ดูเด็กเราด้วยว่าเขากลับบ้านจริงมั๊ย ไปทำอะไรไม่ดี  เกเรรึเปล่า  ไปรวมกลุ่มมั๊ย  มีโรงเรียนอื่นมาดักรึเปล่าเราจะได้แก้ปัญหาได้ทันท่วงที  

ฝากถึงเพื่อนครู ในการทำงาน

ไม่จำเป็นต้องเป็นคุณครู ทุกอาชีพ ถ้าหากมีจิตอาสา มีใจทำเพื่อสังคม ขอให้ลงมือทำเถอะ  จะมีผลดี หรือเสีย เราพิจารณาก่อนให้ดี  ที่นี้ ประเทศชาติเราจะได้ไปได้สวย ใครจะมาอ้างไม่ได้ว่า ประเทศเราแย่  สังคมเราถ้าช่วยกัน  เหมือนหักไม้มัดหนึ่ง ถ้าเราเอาไปหักคนเดียวไม่หมดแน่ แต่ถ้ามัดหนึ่งเราช่วยกันเอาไปหัก แป็บเดียว ก็หมด นั่นคือร่วมมือร่วมใจกัน

เปิดใจผอ.โบกรถในคลิปฮอต\"ถ้ามีจิตอาสาขอให้ลงมือทำ\"

ชมคลิป http://youtu.be/yOBRdu1GeE4 , http://youtu.be/iQq20dZpvwM