posttoday

"คุณพระช่วยกล้วยทอด" ของแท้แห่งเดียวที่พิจิตร

23 กรกฎาคม 2560

วันนี้กล้วยน้ำว้ามีปริมาณล้นตลาด หลวงพ่อชะลอ เจ้าอาวาสวัดโรงช้าง จึงชวนญาติโยมมาตั้งกลุ่มทำกล้วยทอด

โดย...สิทธิพจน์ เกบุ้ย

“คุณพระช่วยกล้วยทอด” ใครได้ยินอาจคิดว่าเป็นคำอุทานของวัยรุ่น แต่สำหรับคนเมืองชาละวัน จ.พิจิตร วันนี้ คุณพระช่วยกล้วยทอดนั้นกลับเป็นเรื่องจริง

กิจของสงฆ์ในยุคปัจจุบัน นอกเหนือจากการเผยแผ่พระพุทธศาสนา ยังต้องเป็นที่พึ่งให้ญาติโยม ช่วยเหลือให้ญาติโยมยืนหยัดใช้ชีวิตอยู่ได้อย่างเป็นสุข ซึ่งเป็นสิ่งที่ พระราชสิทธิเวที หรือท่านเจ้าคุณมหาวิรัช เจ้าคณะจังหวัดพิจิตร ยึดถือเป็นแนวทาง นโยบายให้วัดเป็นสถานที่พึ่งของญาติโยม รวมถึงต้องเป็นที่จัดอบรมแนะนำสั่งสอนให้พุทธศาสนิกชนเป็นคนดี มีสัมมาชีพที่ซื่อสัตย์สุจริต มีอยู่มีกินตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง ที่ใช้ศาสตร์พระราชาเป็นแนวปฏิบัตินำชีวิตสู่เส้นชัยแห่งความสุข วัดและทางราชการจึงร่วมมือกันจัดตั้ง “หน่วยอบรมประชาชนประจำตำบล” (อปต.) ขึ้น ที่วัดโรงช้าง อ.เมือง จ.พิจิตร โดยให้ชาวบ้านมาร่วมกันทำกิจกรรม

ท่านเจ้าคุณมหาวิรัช เล่าว่า ในเขตพื้นที่วัดโรงช้าง มีประชาชนปลูกกล้วยน้ำว้าเป็นจำนวนมาก ซึ่งในอดีตช่วงเดือน พ.ค. 2559 จนถึงเดือน เม.ย.ปีนี้ ราคากล้วยน้ำว้าเคยขายได้ถึงกิโลกรัมละ 10-14 บาท มีพ่อค้ามาขอตัดถึงในสวน แต่มาถึงวันนี้กล้วยน้ำว้ามีปริมาณล้นตลาด ราคากล้วยน้ำว้าตกเหลือแค่ กิโลกรัมละ 2-3 บาท เรียกได้ว่ามีล้นตลาด ชาวสวนจึงมาบอกถวายพระว่า ถ้าอยากได้กล้วยน้ำว้าก็ขอให้ไปตัดได้เลยตามสบาย เพราะคิดไม่ออกว่าจะนำไปทำอะไรดี จึงเป็นที่มาของโครงการ คุณพระช่วยกล้วยทอด

“พระอธิการชะลอ ภูริปัญโย หรือหลวงพ่อชะลอ เจ้าอาวาสวัดโรงช้าง จึงได้ชวนญาติโยมจำนวนเกือบ 20 คน มาตั้งกลุ่มทำกล้วยทอดมี 3 แบบ คือกล้วยทอดฉาบน้ำตาลรสหวาน กล้วยทอดรสเค็ม กล้วยทอดรสมัน แล้วนำขายตามศูนย์ OTOP และแหล่งท่องเที่ยว ลงมือทำมาแล้วนานกว่า 1 เดือน มีรายได้เดือนละ 5 หมื่นกว่าบาท หักต้นทุนแล้วมีกำไร 40-50% นำมาแบ่งเฉลี่ยให้กับญาติโยมและกลุ่มแม่บ้านทั้งชายหญิง พอได้เงินแบ่งเป็นค่ากับข้าวอีกส่วนหนึ่ง ก็เหลือไว้เป็นค่าน้ำ-ค่าไฟฟ้า และนำไว้ใช้ในการบูรณะซ่อมแซมวัดโรงช้าง ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งในกิจของสงฆ์ที่มุ่งมั่นส่งเสริมสังคมฝ่ายบรรพชิตและฝ่ายคฤหัสถ์ให้มีกิจกรรมร่วมกัน” ท่านเจ้าคุณมหาวิรัชเล่าถึงที่มาของโครงการคุณพระช่วยกล้วยทอด

"คุณพระช่วยกล้วยทอด" ของแท้แห่งเดียวที่พิจิตร

ด้านชาวบ้านที่เข้ามารวมกลุ่ม คุณพระช่วยกล้วยทอด พัชรินทร์ และ จันทร์แรม บุญประสพ ชาวบ้านที่มาร่วมผลิตกล้วยทอดบอกว่า ปกติมีอาชีพค้าขายแต่แบ่งเวลามาช่วยงานที่วัดในยามว่าง โดยคิดว่าการทำบุญด้วยแรงกายหาเงินเข้าวัดก็เป็นอีกช่องทางหนึ่งในการทำบุญ

เช่นเดียวกับ กุหลาบ เลิศอุดม ซึ่งมีบ้านเรือนอยู่ตรงข้ามกับวัดโรงช้าง ในวันปกติก็เป็นแม่ครัว แต่มาทำภารกิจเสริม คือเป็นหัวหน้าทีมทอดกล้วย แปรรูปกล้วยน้ำว้า

ป้ากุหลาบในวัย 66 ปี บอกว่า วัตถุดิบส่วนใหญ่ชาวบ้านจะนำกล้วยน้ำว้าดิบมาถวายหลวงพ่อ จากนั้นทุกคนก็จะนำกล้วยดิบไปล้างในน้ำเกลือเพื่อไม่ให้ยางกล้วยกัดมือ จากนั้นก็ช่วยกันปอกแล้วนำมาสไลซ์เป็นแผ่นบางๆ วางเรียงในกระด้งโดยผึ่งหมาดๆ จากนั้นก็นำลงใส่กระทะทอดจนเหลืองกรอบได้ที่ ทิ้งไว้ให้เย็นแล้วนำลงบรรจุถุง ปริมาณถุงละ 100 กรัม ขายปลีกขายส่งในราคาเพียงถุงละ 10 บาท

“ทุกวันนี้ทำกันตั้งแต่เช้ายันค่ำมีลูกค้าแวะเวียนมาอุดหนุนไม่ขาด เพราะเป็นของอร่อยราคาถูก ซื้อไปกินแล้วมีคุณค่าทางอาหาร
ได้อิ่มท้อง อีกทั้งเหมือนได้ร่วมทำบุญกับทางวัดโรงช้างอีกด้วย”
ป้ากุหลาบเล่าอย่างมีความสุข

สำหรับการรวมกลุ่มของ “หน่วยอบรมประชาชนประจำตำบลวัดโรงช้าง” (อปต.) ถือเป็นอีกหนึ่งภารกิจหน้าที่ของคณะสงฆ์จังหวัดพิจิตร ที่นอกเหนือจากเผยแผ่พระพุทธศาสนาแล้ว ยังต้องส่งเสริมใส่ใจดูแลศีลธรรมและวัฒนธรรม สุขภาพอนามัย สัมมาชีพ สันติสุข ศึกษาสงเคราะห์ สาธารณสงเคราะห์ อบรมให้ประชาชนมีกตัญญูกตเวทิตาธรรม สร้างสามัคคีธรรมในหมู่พุทธศาสนิกชนและคนในชาติอีกด้วย

สำหรับท่านใดที่สนใจอยากอุดหนุนผลิตภัณฑ์คุณพระช่วยกล้วยทอดวัดโรงช้าง สามารถติดต่อได้ที่ ป้ากุหลาบ แม่ครัว โทร. 08-6927-4633 และป้าจันทร์แรม โทร. 09-5389-4650

"คุณพระช่วยกล้วยทอด" ของแท้แห่งเดียวที่พิจิตร