posttoday

รัฐ-เอกชนเร่งปั้น มหานครขอนแก่นเมืองต้นแบบ

06 พฤษภาคม 2560

ต้องยอมรับว่าวันนี้ จ.ขอนแก่นถูกยกให้เป็นจังหวัดต้นแบบของไทย โดยผสมผสานการทำงานร่วมกันได้อย่างลงตัว ทั้งหน่วยงานภาครัฐ องค์กรภาคธุรกิจเอกชนและประชาชน

โดย...จักรพันธ์ นาทันริ

ต้องยอมรับว่าวันนี้ จ.ขอนแก่นถูกยกให้เป็นจังหวัดต้นแบบของไทย โดยผสมผสานการทำงานร่วมกันได้อย่างลงตัว ทั้งหน่วยงานภาครัฐ องค์กรภาคธุรกิจเอกชนและประชาชนชาวขอนแก่น เพื่อให้จังหวัดมีทิศทางการพัฒนาที่เป็นไปตามภาวะการเปลี่ยนแปลง ของเมือง ทำให้ จ.ขอนแก่น ถูกขนานนามโมเดลมหานครขอนแก่นได้อย่างสมบูรณ์แบบที่สุดในอนาคต

พงษ์ศักดิ์ ปรีชาวิทย์ ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า จ.ขอนแก่น มีต้นทุนในเรื่องของประชาชนที่มีศักยภาพและมีประสิทธิภาพ แม้จะไม่มีจุดเด่นในเรื่องของศักยภาพด้านการท่องเที่ยวทางธรรมชาติ แต่ที่ผ่านมาทุกภาคส่วนให้การยอมรับว่า จ.ขอนแก่น เป็นจังหวัดที่น่าจับตามองและเป็นจังหวัดที่ได้รับการพัฒนาอย่างก้าวกระโดด ทั้งการสนับสนุนจากหน่วยงานภาครัฐ รวมไปถึงการรวมตัวกันของทุกภาคส่วน จนนำมาสู่แนวทางการพัฒนาการขับเคลื่อนจังหวัดที่ตรงจุดและเป็นไปตามความต้องการของประชาชน ประกอบกับการลงทุนขนาดใหญ่ของรัฐบาลที่ยังคงเลือก จ.ขอนแก่น เป็นพื้นที่ 1 ใน 5 เมืองหลักของแผนพัฒนาประเทศ

ทำให้วันนี้หากได้เข้ามาเยือน จ.ขอนแก่น จะเห็นว่ามีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นอย่างมาก เทียบชั้นมหานครขนาดใหญ่ของโลก เริ่มจากโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่เชื่อมต่อนครราชสีมา-ขอนแก่น ขณะนี้มีความคืบหน้าในการก่อสร้างอย่างมาก และคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้อนุมัติส่วนต่อเชื่อมขยายโครงข่ายระบบรถไฟทางคู่ ขอนแก่น-หนองคายแล้ว ทั้งยังคงมีรถไฟสายใหม่ชุมทางบ้านไผ่-นครพนม ขณะเดียวกันการขยายการก่อสร้างอาคารที่พักผู้โดยสารของท่าอากาศยานขอนแก่นเพื่อรองรับการให้บริการประชาชนที่มีมากกว่า 2 ล้านคน/ปี

การเปิดเส้นทางการบินนานาชาติในอนาคต รวมทั้งการพัฒนาด้านโครงสร้างพื้นฐานที่ จ.ขอนแก่น ได้กลายเป็นต้นแบบที่หลายจังหวัดไม่เคยมีเกิดขึ้น คือ การรวมตัวกันของ 5 เทศบาลในเขต อ.เมือง เพื่อจัดตั้งบริษัทในการพัฒนาเมือง โดยดำเนินการโครงการนำร่องรถไฟฟ้ารางเบาสายแรกในระดับภูมิภาคระยะทาง 21 กม. คาดว่าจะสามารถเริ่มดำเนินการก่อสร้างได้ในช่วงปลายปีนี้

พงษ์ศักดิ์ กล่าวอีกว่า จ.ขอนแก่น เป็น 1 ใน 5 เมืองหลักของไทย ที่ยกให้เป็นเมืองแห่งการประชุมสัมมนา หรือ ไมซ์ ซิตี้ ถูกยกให้เป็นเมืองที่ห้ามพลาด ด้วยของเด่นของดีต่างๆ ที่มีอยู่ ขณะที่จำนวนประชากรในปัจจุบันที่มีมากกว่า 1.8 ล้านคน ทำให้ จ.ขอนแก่น วันนี้ได้ถูกยกให้เป็นจังหวัดที่มีรายได้ต่อหัวต่อคนต่อปีสูงสุดของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และมีรายได้ผลิตภัณฑ์มวลรวม (จีพีพี) อันดับที่ 2 รองจาก จ.นครราชสีมา

ขณะที่ความเป็นศูนย์กลางของแหล่งที่ตั้งของหน่วยงานราชการทุกกระทรวง ทบวง กรม ที่อยู่ที่ จ.ขอนแก่นทั้งหมด เป็นที่ตั้งของสถานกงสุลใหญ่นานาประเทศ เป็นที่ตั้งของศูนย์กลางทางการศึกษา การแพทย์ การบริการ และการวิจัย การที่สามารถรองรับแขกผู้มาเยือนทั้งในเรื่องของร้านอาหาร ที่พัก โรงแรม

ด้านระบบขนส่งมวลชนสาธารณะปัจจุบันนี้สามารถเชื่อมต่อระบบรถ ระบบราง และทางอากาศได้แล้วด้วยรถโดยสารแบบซิตี้บัสที่ทันสมัย มีจุดพักรถที่สะดวกสบาย มีการนำระบบเทคโนโลยีมาใช้ จ.ขอนแก่น จึงมีความทันสมัยที่ท้าทายและน่าสัมผัสอย่างมากสำหรับผู้ที่ไม่เคยมาเยือน

ปัจจุบันเส้นทางเชื่อมโยงหรือการเดินทางในระดับภูมิภาคหรือประเทศเพื่อนบ้าน เดินทางไปมาได้สะดวกมากขึ้น จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่จะมีรถจากประเทศเพื่อนบ้านหรือจากจีนเดินทางมาถึง จ.ขอนแก่น เป็นจำนวนมากทุกวัน