posttoday

ทำเลทอง 2 เส้นทาง ด่านภูดู่เชื่อมไซยะบุรี

29 เมษายน 2560

แม้นทำเลที่ตั้งของไทยซึ่งเป็นศูนย์กลางทั้งอาเซียนและอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง จะเป็นจุดเด่นในการพัฒนาเส้นทางการค้ากับประเทศเพื่อนบ้าน แต่ก็มีข้อห่วงใยจากหลายๆ ฝ่าย ว่า ประเทศไทยอาจกลายเป็นแค่ทางผ่านของสินค้าเท่านั้น

โดย...บุญนำ เกิดแก้ว

แม้นทำเลที่ตั้งของไทยซึ่งเป็นศูนย์กลางทั้งอาเซียนและอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง จะเป็นจุดเด่นในการพัฒนาเส้นทางการค้ากับประเทศเพื่อนบ้าน แต่ก็มีข้อห่วงใยจากหลายๆ ฝ่าย ว่า ประเทศไทยอาจกลายเป็นแค่ทางผ่านของสินค้าเท่านั้น

โครงการพัฒนาเครือข่ายคมนาคมต่างๆ ที่เกิดขึ้นทั่วทุกภาค เพื่อรองรับเขตเศรษฐกิจพิเศษชายแดน และการเชื่อมโยงเส้นทางการค้า โดยเฉพาะสำหรับประตูการค้าใหม่ๆ ที่กำลังเริ่มต้น เช่น ด่านภูดู่ อ.บ้านโคก จ.อุตรดิตถ์

วิเชียร แสงวิวัฒน์เจริญ อดีตประธานหอการค้าจังหวัดอุตรดิตถ์ มองถึงประเด็นนี้ว่า แม้คณะรัฐมนตรี (ครม.) จะมีมติให้ตัดถนนสาย 117 อุตรดิตถ์-พิษณุโลก เพื่อเป็นเส้นทางสู่ด่านภูดู่ไปแล้วตั้งแต่การประชุม ครม.สัญจรที่ จ.อุตรดิตถ์ ในปี 2555 แต่ถึงวันนี้ก็ยังไม่มีการดำเนินการแต่อย่างใด และยังมีการถกเถียงและมีความเห็นที่แตกต่างกันไปในหน่วยงานของรัฐและเอกชนบางหน่วย

วิเชียร มองว่า การตัดถนนแบบ 4 ช่องทางจราจร เข้าสู่ด่านการค้าภูดู่ บริเวณสี่แยกตลาดป่าขนุน ต.คุ้งตะเภา อ.เมืองอุตรดิตถ์ จนถึงสามแยกสักใหญ่ที่ ต.น้ำไคร้ อ.น้ำปาด ระยะทางราว 80 กิโลเมตร เป็นถนนที่ค่อนข้างตรง ที่ดินยังมีราคาถูก ไม่ผ่านชุมชน หากตัดถนนเส้นนี้แล้วจะมีชุมชนใหม่เกิดขึ้น ระบบขนส่งสินค้าก็จะสามารถทำได้อย่างรวดเร็วมากยิ่งขึ้น ยืนยันว่าถนนสาย 117 ที่หลายหน่วยงานผลักดันกันนั้น ไม่มีการกว้านซื้อที่ดินจากชาวบ้านของนักการเมือง นักธุรกิจ หรือคหบดีอย่างแน่นอน

ทำเลทอง 2 เส้นทาง ด่านภูดู่เชื่อมไซยะบุรี วิเชียร แสงวิวัฒน์เจริญ อดีตประธานหอการค้าจังหวัดอุตรดิตถ์

“แต่ที่เป็นห่วงที่สุด คือ ถนนเส้น 117 จะเป็นการเอื้อและอำนวยความสะดวกให้กับรถบรรทุกของประเทศเมียนมา จีน และลาว ให้ทำการค้าขายกันเอง ซึ่งไม่ใช่ค้าขายกับประเทศไทย โดยที่ประเทศไทยและ จ.อุตรดิตถ์ ไม่ได้ประโยชน์อะไรเลย เป็นเพียงเส้นทางผ่านให้ 3 ประเทศทำการค้าขายกันเท่านั้น แต่เส้นทาง 117 นั้น มีจุดที่ผ่านแหล่งท่องเที่ยวที่ขึ้นชื่อหลายจุด ทั้งพิพิธภัณฑ์ดาบเหล็กน้ำพี้ และอุทยานแห่งชาติต้นสักใหญ่ หากสามารถพัฒนาและทำให้นักท่องเที่ยวติดก็จะเป็นจุดขายได้ดี”

อดีตประธานหอการค้าจังหวัดอุตรดิตถ์ กล่าวอีกว่า ส่วนอีกเส้นทางหนึ่งคือทางหลวง 1045 ตั้งแต่ถนนสาย 11 แล้วตัดเข้าที่บริเวณสี่แยกวังสีสูบ ต.งิ้วงาม อ.เมืองอุตรดิตถ์ สามารถที่จะเชื่อมแหล่งท่องเที่ยวกับภูพญาพ่อ อ.ท่าปลา จ.อุตรดิตถ์ เข้ากับพระธาตุช่อแฮของ จ.แพร่ หรือแม้แต่ จ.น่าน ก็สามารถเชื่อมได้ นอกจากนี้ยังมีแหล่งท่องเที่ยวสำคัญอีกแห่ง คือ เขื่อนสิริกิติ์ จุดนี้ก็สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวที่ต้องการตีกอล์ฟและบ้านพักตากอากาศที่สวยไม่แพ้แหล่งท่องเที่ยวอื่นๆ

“ต้องยอมรับว่า หลายฝ่ายกำลังจับตามองกันว่า ด่านภูดู่ของ จ.อุตรดิตถ์ ที่เชื่อมกับลาวนั้น เป็นเส้นทางที่เหมาะสมและจะเป็นศูนย์รวมการเดินทางเข้าสู่ประเทศลาว จีน และเมียนมา ที่ใกล้และสะดวกที่สุด เพราะขณะนี้การก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำโขงที่แขวงไซยะบุรีนั้นเสร็จเรียบร้อยแล้ว จะสะดวกมากหากต้องการเดินทางไปยังเวียงจันทน์ของลาว หรือแม้แต่ประเทศจีน”

โอกาสจากจุดเด่นของพื้นที่ด่านภูดู่ดังที่กล่าวมานี้ สิ่งที่ชาว จ.อุตรดิตถ์ อยากเห็น ก็คือ การเริ่มต้นพัฒนาโครงการเส้นทางการค้าสายนี้อย่างจริงจัง ไม่ว่าจะเป็น 1045 หรือ 117 หากสามารถทำได้ ก็จะเป็นเส้นทางที่เปิดกว้างมาก เพื่อทำการค้าและอีกหลายด้านที่จะตามมา