posttoday

บัสท้องถิ่นภูเก็ตเจ๊ง กลุ่มทุนเปิดแข่งแย่งอาชีพ

02 กันยายน 2559

ภาคธุรกิจท่องเที่ยวเมืองภูเก็ตสร้างรายได้เข้าประเทศไทยแต่ละปีหลายหมื่นล้านบาท ทำให้เศรษฐกิจมีเงินหมุนเวียนและเพิ่มรายได้แก่คนในท้องถิ่น

โดย...ทีมข่าวภูมิภาคโพสต์ทูเดย์

ภาคธุรกิจท่องเที่ยวเมืองภูเก็ตสร้างรายได้เข้าประเทศไทยแต่ละปีหลายหมื่นล้านบาท ทำให้เศรษฐกิจมีเงินหมุนเวียนและเพิ่มรายได้แก่คนในท้องถิ่น โดยเฉพาะกลุ่มผู้ประกอบการรถบัสท้องถิ่นพลอยได้รับอานิสงส์ไปด้วย แต่หลังกลุ่มทุนเข้ามาเปิดบริษัทจิวเวลรี่ 4 แห่งใน จ.ภูเก็ต ทำให้รถบัสท้องถิ่นเสียผลประโยชน์ถึงขั้นทยอยปิดกิจการเพราะสู้ทุนใหญ่ไม่ได้ เนื่องจากนำรถบัสมาให้บริการลักษณะให้ค่าหัวตอบแทนเอเยนซีทัวร์

ชนวีร์ เอกเตียวสกุล นายกสมาคมบัสนำเที่ยวอันดามัน กล่าวว่า บริษัทจิวเวลรี่นำรถเข้ามาให้บริการเพิ่ม ทำให้กลุ่มรถบัสของสมาคมเดือดร้อนอย่างหนัก เพราะถูกแย่งอาชีพ ทางสมาคมจึงรวมตัวเรียกร้องหน่วยงานรัฐขอให้ยกเลิกการนำรถบัสของกลุ่มนายทุนเข้ามาให้บริการในพื้นที่ จ.ภูเก็ต หากปล่อยไว้คงเกิดความรุนแรงตามมา เพราะสมาชิกสมาคมบางรายเดือดร้อน ดังนั้นขอให้มองคนในพื้นที่ด้วยหากปล่อยให้กลุ่มทุนมาแย่งอาชีพเช่นนี้แล้วคนท้องถิ่นจะอยู่อย่างไร แม้ว่าโลกเปิดเสรีการค้า แต่ต้องมีคุณธรรมด้วย

“กลุ่มทุนเขาทำธุรกิจต้องมองถึงอนาคตของรถทัวร์ท้องถิ่นบ้าง ตอนนี้กลุ่มทุนใหญ่นำรถบัสมาวิ่งให้บริการนักท่องเที่ยวในพื้นที่ภูเก็ตกว่า 100 คัน แค่นี้ก็แย่อยู่แล้ว ยังเตรียมจะนำเข้ามาอีก 400 คัน ยิ่งจะทำให้ผู้ประกอบการท้องถิ่นเดือดร้อนกันหนัก” ชนวีร์ กล่าว

สุลัยมารฑ์ แก้วงามดี โฆษกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวอันดามัน กล่าวว่า ทางสมาคมได้ตั้ง บริษัท โลเคิลบัส 30 ภูเก็ต ขึ้นมาเพื่อบริหารจัดการด้านท่องเที่ยว โดยทำสัญญาจ้างงานกับทางบริษัท เจมส์ แกลเลอรี่ เนื่องจากสมาคมไม่สามารถทำธุรกิจได้ ซึ่งรถบัสที่นำเข้ามาเป็นของสมาชิกในสมาคม ที่ผ่านมาทางสมาคมได้ออกมาเคลื่อนไหวต่อต้านไม่ให้นำรถบัสนอกพื้นที่เข้ามาวิ่งแย่งงานกับผู้ประกอบการท้องถิ่น อีกทั้งยังร้องขอให้ยกเลิกการให้บริการ ย่อมส่งผลกระทบต่อสมาชิกสมาคมเพราะเช่าซื้อรถ

“สมาชิกสมาคมแต่ละรายทำสัญญาเช่ารถรายละ 1 คัน กับ บริษัท เจมส์แกลเลอรี่ ระยะเวลา 5 ปี ค่าเช่าเดือนละ 7.8 หมื่นบาท ในจำนวนนี้บริษัท เจมส์ แกลเลอรี่ ต้องจ่ายค่าผ่อนรถให้กับไฟแนนซ์ 7.5 หมื่นบาท และอีก 5,000 บาท ให้กับผู้ครอบครองรถ ยังไม่รวมค่าน้ำมันที่ผู้เช่าต้องจ่ายเดือนละ 3 หมื่นบาท ส่วนคนขับรถจะได้รับค่าเบี้ยเลี้ยงอีก 1,000 บาท” สุลัยมารฑ์ ระบุ

ขณะในแต่ละเดือนเจ้าของรถจะมีรายได้ไม่ต่ำกว่าเดือนละ 4 หมื่นบาท การนำรถเข้ามาบริการก็เพื่อยกระดับการให้บริการการท่องเที่ยว ซึ่งเป็นเรื่องที่ดี ก่อนหน้าไฮซีซั่น รถทั้งหมด 100 คัน ได้วิ่งบริการนักท่องเที่ยว แต่มีกลุ่มบุคคลบางกลุ่มออกแนวข่มขู่สารพัด และยังมีการยิงปืนขึ้นฟ้าช่วงกลางคืนเพื่อข่มขู่ ทำให้ต้องออกมานอนเฝ้ารถกันเองและไปแจ้งความไว้ที่ สภ.ถลาง แล้ว

วิชัย เสี้ยมสอน รักษาการนายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวอันดามัน กล่าวว่า ทางสมาคมเข้ามายกระดับการบริการให้บริการธุรกิจนำเที่ยวในท้องถิ่น จ.ภูเก็ต และจังหวัดใกล้เคียง เพราะเล็งเห็นความสำคัญของการประกอบการรถบัสในพื้นที่ไม่มีคุณภาพ เพราะที่ผ่านมามีปัญหาเกี่ยวกับรถบัสรับส่งนักท่องเที่ยวเป็นจำนวนมากไม่ได้มาตรฐาน ส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ทางท่องเที่ยวของ จ.ภูเก็ต

ทางสมาคมธุรกิจฯ จึงได้จัดฝึกอบรมการขับขี่ด้านความปลอดภัยและมารยาทการให้บริการแก่นักท่องเที่ยวควบคู่กับการสั่งซื้อรถบัสคันใหม่ที่ทันสมัยอีก 100 คัน เพื่อยกระดับมาตรฐานการบริการ โดยสมาชิกสมาคมทุกคนสามารถเป็นเจ้าของรถบัส 1 คน ต่อ 1 คัน และมีสัญญาที่มั่นคงเป็นระยะเวลา 5 ปี หลังจากมีการสั่งซื้อรถบัสแล้วจะนำเข้ามาให้บริการใน จ.ภูเก็ต แต่ก็มีกระแสต่อต้านจากสมาคมบัสฯ ที่ไม่ยอมรับการเปลี่ยนแปลงและยังออกมาเคลื่อนไหวคัดค้านการพัฒนาตามนโยบายของรัฐ

โชคดี อมรวัฒน์ รอง ผวจ.ภูเก็ต กล่าวว่า เรื่องสมาคมบัสฯ ขัดแย้งกับสมาคมธุรกิจฯ นั้นในเบื้องต้นจะเรียกทั้งสองฝ่ายมาพูดคุยหารือกันเพื่อให้เกิดความเข้าใจกัน ถ้ามีผลเกี่ยวข้องการบังคับใช้กฎหมายก็จะไม่ลังเลที่จะต้องบังคับใช้ เนื่องจากรถบัสถือว่าเป็นรถรับจ้างสาธารณะและมีส่วนสำคัญในการดูแลนักท่องเที่ยวให้มีความปลอดภัยทั้งชีวิตและทรัพย์สิน ถ้าผู้ขับรถโดยสารสาธารณะใน จ.ภูเก็ต ทั้งหมดเข้าใจหลักเกณฑ์ กติกา การให้บริการนักท่องเที่ยวก็จะทำให้ภาพลักษณ์ของ จ.ภูเก็ต ดีขึ้น

“เราต้องการให้คนที่ทำธุรกิจต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวในภูเก็ตทุกภาคส่วนเข้าใจกติกา การอยู่ในสังคมโดย เคารพกฎหมาย ถ้าไม่เคารพกฎหมาย คำนึงแต่ประโยชน์เฉพาะกลุ่ม ปัญหาต่างๆ จะเกิดขึ้นไม่สิ้นสุด แต่ทางจังหวัดยืนยันที่จะใช้กฎหมายบังคับใช้กับกลุ่มอิทธิพลให้ถึงที่สุด” รอง ผวจ.ภูเก็ต กล่าวเน้นย้ำ