posttoday

เรียนรู้วิถีไทยใกล้ๆกรุง สวนทวดจีบ ปทุมธานี

28 สิงหาคม 2559

สวนทวดจีบโดดเด่นในด้านการนำเสนอวิถีไทยในอดีต พาย้อนนึกกลับไปในสมัยกรุงรัตนโกสินทร์

โดย...พงศ์พัทธ์ วงศ์ยะลา

สวนทวดจีบถือเป็นคอมมูนิตี้มอลล์ ตั้งอยู่บนพื้นที่กว่า 27 ไร่ ริมถนนคลอง 4 รังสิต-นครนายก เป็นตลาดน้ำที่ถูกสร้างขึ้นในรูปแบบตลาดบกและตลาดน้ำ ที่มีความโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ในด้านการนำเสนอวิถีไทยในอดีต พาย้อนนึกกลับไปในสมัยกรุงรัตนโกสินทร์

ภายในพื้นที่แห่งทุ่งรังสิต สวนทวดจีบกับแนวคิดรวบรวมทั้งอาหาร สินค้าท้องถิ่นระดับห้าดาว พร้อมเนรมิตสถานที่ให้มีความสวยงาม โดยตลาดน้ำจะมีการแบ่งโซนเป็นส่วนต่างๆ มีทั้งส่วนที่เป็นร้านค้าขายของ โดยผู้ค้ารายย่อย ตลอดจนซูเปอร์มาร์เก็ต โซนสินค้าไอที

แต่ที่ถือเป็นจุดเด่น คือ พื้นที่สำหรับการจัดกิจกรรมต่างๆ ซึ่งเป็นวัฒนธรรมไทย ไม่ว่าจะเป็นการแสดง งานศิลปหัตถกรรมพื้นบ้าน อุตสาหกรรมในครัวเรือนจากถิ่นต่างๆ ถือเป็นประวัติศาสตร์มารวมเป็นหนึ่งเดียวใน จ.ปทุมธานี ท่ามกลางความร่มรื่นของพรรณไม้ต่างๆ และสายน้ำที่ไหลรอบทั้งโครงการ

เรียนรู้วิถีไทยใกล้ๆกรุง สวนทวดจีบ ปทุมธานี

สรรเสริญ ธีระสาสน์ ผู้บริหารสวนทวดจีบ ได้ลงนามร่วมกับ ขวัญยืน เมษะมาน ผู้สืบสานศิลปะการต่อสู้ของไทยแห่งสำนักดาบพุทไธสวรรย์ จ.พระนครศรีอยุธยา เปิดศูนย์การสอนศิลปะไทยโรงเรียนสำนักดาบพุทไธสวรรย์ภายในสวนทวดจีบ เพื่อให้เด็กเยาวชนได้ศึกษาศิลปะป้องกันตัว

สรรเสริญ บอกว่า ปัจจุบันศิลปะการป้องกันตัวของไทย โดยเฉพาะการฟันดาบไทยก็จะหาชมได้ยากตามกาลเวลา ดังนั้นจึงร่วมกับโรงเรียนสำนักดาบพุทไธสวรรย์เปิดศูนย์การสอนศิลปะไทยขึ้นเพื่อให้เด็กและเยาวชนในละแวกใกล้เคียงได้เรียนรู้ เป็นการส่งเสริมและปลูกฝังให้เด็กไทยมีความรักสามัคคีต่อชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ บูชาบรรพบุรุษ ที่ได้ยอมเสียสละเลือดเนื้อชีวิต และความลำบากยากเข็ญ เข้าแลกผืนแผ่นดินไทย เอาไว้ให้ลูกหลานปัจจุบัน

นอกจากโรงเรียนสอนศิลปะป้องกันตัวของไทยแล้ว สรรเสริญ เปิดเผยอีกว่า สวนทวดจีบยังจัดโครงการ (เวทีเด็กไทย) ประกวดร้องเพลงสำหรับเด็กระดับประถมและมัธยมที่รักศิลปะการร้องในเวทีเด็กไทย เพื่อชิงทุนการศึกษา 8 หมื่นบาท จุดประกายแรงบันดาลใจและสนับสนุนศักยภาพของเยาวชนคนรุ่นใหม่ที่มีความฝันอยากร้องเพลง

เรียนรู้วิถีไทยใกล้ๆกรุง สวนทวดจีบ ปทุมธานี

“เปิดโอกาสให้เด็กนักเรียนระดับประถมและมัธยม แสดงออกถึงความสามารถสร้างความมั่นใจในตัวเองให้สูงขึ้นสำหรับผู้ที่ยังขาดประสบการณ์ และความมั่นใจในการร้องเพลง และการแสดงบนเวทีโดยจะมีกรรมการเป็นนักร้องชื่อดังหมุนเวียนกันมาให้คำแนะนำทุกอาทิตย์ อาทิ ดาว มยุรี ตั๊กแตน ชลดา ฯลฯ ซึ่งจะเปิดรับสมัครทุกวัน จาก 114 โรงเรียนในพื้นที่ จ.ปทุมธานี”

การประกวดร้องเพลงจะมีขึ้นทุกวันเสาร์-อาทิตย์ แบ่งเป็น 2 ประเภท คือ ระดับประถมศึกษา และระดับมัธยมศึกษาตอนต้น เพื่อชิงรางวัลต่างๆ และให้มีสถานที่ที่ใช้ในการแสดงออก ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์และเป็นบุคคลที่ดีต่อสังคม โดยเด็กๆ ที่มาสมัครประกวดร้องเพลงที่สวนทวดจีบจะได้ของกำนัลและค่าเดินทางทุกคน การแข่งขันรอบต่อไปจะมีขึ้นในเดือน ก.ย.นี้ และเริ่มสมัครได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

เรียนรู้วิถีไทยใกล้ๆกรุง สวนทวดจีบ ปทุมธานี