posttoday

"โรงแรมวิถีพุทธ" แห่งเดียวในเมืองไทย

28 กุมภาพันธ์ 2559

โรงแรมกลางเมืองเชียงใหม่ ประกาศชัดเจนว่าเป็น โรงแรมวิถีพุทธ โดยในโรงแรมจะไม่มีอบายมุขทุกประเภท

โดย...ชีวิน ศรัทธา

แม้จะเป็นที่พักสำหรับผู้เดินทางและนักท่องเที่ยว แต่ก็ไม่อาจปฏิเสธได้ว่า โรงแรม รีสอร์ท ที่พักแรม ไม่ว่าจะระดับกี่ดาว ก็ล้วนมีอบายมุข ทั้งที่ถูกกฎหมาย เช่น การจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ การแสดง หรือที่ผิดกฎหมาย เช่น ลักลอบเล่นการพนัน ลักลอบค้าประเวณี หรือเป็นที่มั่วสุม
ยาเสพติด

แต่กลางเมืองเชียงใหม่ มีโรงแรมแห่งหนึ่งซึ่งประกาศชัดเจนว่าเป็น โรงแรมวิถีพุทธ โดยในโรงแรมจะไม่มีอบายมุขทุกประเภท ไม่ว่าจะถูกหรือผิดกฎหมาย

จุดขายสำคัญของโรงแรมคือ นิมนต์พระสงฆ์มาให้แขกในโรงแรมตักบาตรทุกเช้า พร้อมกับจัดห้องปฏิบัติธรรมให้ลูกค้าปฏิบัติธรรมวิปัสสนากรรมฐานทุกอาทิตย์

โดยโรงแรมดังกล่าวคือ โรงแรมนิ่มซี่เส็งเชียงใหม่แอร์พอร์ต อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ของ ชัยวัฒน์ สุวิทย์ศักดานนท์ กรรมการบริหาร บริษัท นิ่มซี่เส็งลิสซิ่ง กลุ่มทุนใหญ่แห่งล้านนา เปิดเผยถึงแนวคิดในการทำโรงแรมวิถีพุทธ ว่า เริ่มต้นจากการบวชเรียนที่วัดอุโมงค์ จ.เชียงใหม่ ถือเป็นช่วงเวลาสำคัญซึ่งทำให้มีโอกาสได้ศึกษาธรรมะจนเข้าถึงคำสั่งสอนขององค์สมเด็จพระสัมมา สัมพุทธเจ้า

กระทั่งลาสิกขาเพื่อกลับมาบริหารธุรกิจของครอบครัว ชัยวัฒน์เห็นว่าการยุ่งเกี่ยวกับอบายมุขเป็นสิ่งอัปมงคล ประกอบกับอยากสร้างกุศลให้กับประชาชนทั่วไปและลูกค้าของโรงแรมให้มีโอกาสเข้าถึงพระธรรม จึงมีแนวคิดที่จะทำโรงแรมวิถีพุทธขึ้น โดยสิ่งสำคัญคือโรงแรมแห่งนี้ปราศจากอบายมุขทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ การเล่นพนัน และการค้าประเวณี

ขณะเดียวกัน ได้นำป้ายข้อความธรรมะ และคำสอนแทรกคติธรรม ติดไว้ตามจุดต่างๆ ของโรงแรม พร้อมกับเตรียมหนังสือธรรมะและปักคาถาชินบัญชรไว้ที่หมอนในห้องพักให้แขกที่เข้าพักได้อ่านและศึกษา

"โรงแรมวิถีพุทธ" แห่งเดียวในเมืองไทย

“ผมอยากเปิดโอกาสให้ประชาชนทั่วไป ตลอดจนแขกที่เข้ามาพักในโรงแรมได้มีโอกาสได้ทำบุญ” ชัยวัฒน์ บอกถึงแนวคิดอย่างตรงไปตรงมา

นอกจากปราศจากอบายมุขทุกประเภทแล้ว ในทุกเช้าทางโรงแรมได้นิมนต์พระสงฆ์มาเพื่อให้ลูกค้าของโรงแรมได้ทำบุญตักบาตร ส่วนทุกวันอาทิตย์ได้นิมนต์พระสงฆ์มาเทศนาธรรมะให้กับลูกค้าของโรงแรมตลอดจนพนักงานในโรงแรม ซึ่งจะมีการปฏิบัติธรรม วิปัสสนากรรมฐานที่ห้องปฏิบัติธรรม ที่ได้จัดทำขึ้นที่ชั้น 4 ของโรงแรม

ในส่วนของบรรยากาศทั่วไปของโรงแรมได้มีการนำป้ายอักษรสอนแทรกคติธรรมติดไว้ตามจุดต่างๆ เช่น ต้นไม้ และส่วนต่างๆ ของโรงแรม พร้อมกับเตรียมหนังสือธรรมะและปักคาถาชินบัญชรไว้ที่หมอนในห้องพักให้แขกที่เข้าพักได้อ่านและศึกษา

"โรงแรมวิถีพุทธ" แห่งเดียวในเมืองไทย

กว่า 10 ปีที่โรงแรมนิ่มซี่เส็งเชียงใหม่แอร์พอร์ต ดำเนินการด้วยแนวคิดโรงแรมวิถีพุทธ ถือว่าประสบความสำเร็จอย่างน่าพอใจ และขยายสาขาไปยังโรงแรมนิ่มซี่เส็ง จ.เชียงราย

“ทำมาได้ประมาณ 10 ปีกว่า มีที่ จ.เชียงใหม่ และอีกสาขาหนึ่งที่โรงแรมนิ่มซี่เส็ง จ.เชียงราย ซึ่งเริ่มแรกที่เปิดตัวโรงแรมลูกค้ายังไม่ค่อยมากเนื่องจากห้ามขายสุรา แต่หลังจากนั้นเริ่มมีกลุ่มลูกค้าที่ชอบปฏิบัติธรรมเข้ามาใช้บริการมากขึ้น จนห้องพักเต็มเกือบทุกช่วงของแต่ละปี ซึ่งทางบริษัทได้มีนโยบายให้พนักงานโรงแรมและพนักงานบริษัทลีสซิ่ง รวมกว่า 1,500 คน ร่วมปฏิบัติธรรมที่โรงแรมเป็นประจำ จนสามารถทำให้พนักงานเกือบทั้งหมดเลิกเหล้าและบุหรี่ได้แล้ว” ชัยวัฒน์ บอกเล่าถึงความสำเร็จของโรงแรมวิถีพุทธอย่างภูมิใจ

"โรงแรมวิถีพุทธ" แห่งเดียวในเมืองไทย