posttoday

เปิดใจ "น้องหมิว มรภ.บุรีรัมย์" เฟรชชี่ร่างเล็กหัวใจแกร่ง

25 สิงหาคม 2558

น้องหมิว-วราภรณ์ สร้อยเสน นศ.ปี 1 มรภ.บุรีรัมย์ เฟรชชี่ตัวน้อยหัวใจไม่ยอมแพ้

เรื่อง...ศศิธร จำปาเทศ / ภาพ...สันติพงษ์ ช่อมะลิ, โสภณ จากรัมย์ ,BURIRAM_SkyView, เฟซบุ๊ก Buriram on the way-บนถนนสายบุรีรัมย

เราคงเคยได้ยินคำว่า "คนเราเลือกเกิดไม่ได้" แต่ละคนต่างเลือกเส้นทางชีวิตแตกต่างกันไป ทำสิ่งที่อยากจะทำเพื่อจะได้ไม่เสียใจภายหลัง

เมื่อเร็วๆนี้ โลกออนไลน์ได้เผยแพร่ภาพนักศึกษาสาวร่างเล็กผู้มีความผิดปกติทางร่างกายคนหนึ่งกำลังยืนอยู่ท่ามกลางเพื่อนๆที่มีร่างกายปกติสมบูรณ์กลางสนามฟุตบอล ระหว่างพิธีอัญเชิญตราพระราชลัญจกรของทางมหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ ใบหน้าของเธอมุ่งมั่น อกผายไหล่ผึ่ง เชิดหน้าด้วยความมั่นใจ

น้องหมิว หรือ น.ส.วราภรณ์ สร้อยเสน อายุ 19 ปี นักศึกษาชั้นปีที่ 1 สาขาเศรษฐศาสตร์ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ คือผู้หญิงคนนั้น....

เปิดใจ "น้องหมิว มรภ.บุรีรัมย์" เฟรชชี่ร่างเล็กหัวใจแกร่ง

น้องหมิวเล่าด้วยน้ำเสียงปลาบปลื้มว่า รู้สึกดีใจที่มีคนชื่นชมถึงความพยายามในการร่วมกิจกรรมของเธอ ดังที่ปรากฏในสังคมโซเชียล

"หมิวเป็นคนบุรีรัมย์ หมอบอกว่าร่างกายผิดปกติทางการเคลื่อนไหว พ่อแม่มีอาชีพก่อสร้าง ฐานะยากจน ตอนเรียนประถมต้องไปอาศัยอยู่กับตายาย ปิดเทอมพ่อกับแม่ค่อยมารับไปอยู่ที่ไซต์งานด้วย มีพี่น้องทั้งหมด 3 คน หมิวเป็นพี่คนโต น้องชายคนกลางอายุ 17 มีร่างกายเหมือนกัน น้องสาวคนเล็กเขาปกติ 5 ขวบ หมิวต้องคอยให้กำลังใจน้องว่าให้สู้  ให้เขาตั้งใจเรียนเพราะเขามีโอกาสมากกว่าเรา ให้ดูเราเป็นตัวอย่างว่า ถึงพี่จะตัวเล็ก แต่ความพยายามก็ทำให้ต่อสู้กับอุปสรรคได้"

ผ่านไปกว่าหนึ่งเดือนแล้วที่ใช้ชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัย วราภรณ์เข้าร่วมกิจกรรมรับน้องกับทางมหาวิทยาลัยเป็นประจำทุกเย็นเธอบอกว่าร่างกายไม่ได้เป็นอุปสรรคต่อการทำกิจกรรมเลยแม้แต่น้อย คนอื่นทำได้เราก็ทำได้ การรับน้องทำให้ได้รู้จักเพื่อน ซึ่งโชคดีที่เพื่อนได้ช่วยเหลือในหลายๆเรื่อง และที่สำคัญที่สุดคือ เพื่อนสร้างรอยยิ้มและเติมเต็มความสุขให้กับชีวิตที่ขาดพร่องของเธอ

"เมื่อก่อนฝันว่าอยากเป็นครู แต่สอบติดเศรษฐศาสตร์การจัดการ ทำให้คิดอีกด้านว่าเรียนเศรษฐศาสตร์ ช่องทางที่จะหางานในอนาคตน่าจะมีให้เลือกมากกว่า พ่อกับแม่บอกว่าจะทำงานอะไรก็ได้ ขอแค่ให้เลี้ยงตัวเองได้แค่นี้ก็พอแล้ว  พ่อแม่สอนเสมอว่า“ชีวิตคนเราเลือกเกิดไม่ได้ แต่ทำให้ดีขึ้นกว่าเดิมคือการศึกษาที่จะทำให้ชีวิตดีขึ้น” คำสอนนี้ทำให้หมิวมีกำลังใจที่จะเรียนต่อ อุปสรรคที่พบเจอก็กลายเป็นเรื่องเล็กทันที"สาวน้อยยิ้มหวาน ก่อนบอกอายๆว่าในอนาคตอยากทำงานธนาคาร

เปิดใจ "น้องหมิว มรภ.บุรีรัมย์" เฟรชชี่ร่างเล็กหัวใจแกร่ง

วันที่มีพิธีอัญเชิญตราพระราชลัญจกรของทางมหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ ก่อนหน้านี้รุ่นพี่ได้ให้สิทธิ์นั่งชมเพื่อนๆทำพิธีบนสแตนด์ แต่วราภรณ์ตอบปฏิเสธ และขอร่วมพิธีจนเสร็จสิ้น ก่อให้เกิดกระแสชื่นชมอย่างท่วมท้นล้นหลามตามมาอย่างน่าทึ่ง

หมิวบอกว่า อยากให้ทุกคนที่กำลังท้อแท้หมดกำลังใจ จงคิดว่าอุปสรรคก็เหมือนเม็ดทราย มีมากมายแต่เม็ดนิดเดียว ตราบใดที่ยังมีชีวิตมีลมหายใจ คนเราเลือกเกิดไม่ได้ ถ้าเราคิดว่าเราแพ้เราก็จะแพ้ตลอดไป เปลี่ยนจากอุปสรรคเป็นแรงผลักดันให้เราสู้ เราก็จะประสบความสำเร็จได้

"บางคนก็บอกว่าจะเรียนไปทำไมให้เปลืองเงินพ่อแม่ เรียนไปก็ไม่ได้ทำงานเหมือนคนอื่นหรอก แม่บอกว่าไม่ต้องสนใจเขา คนเรามีอยู่สองด้าน ด้านดีกับด้านไม่ดี บางครั้งเขาก็มองเราด้วยสายตาที่ดี น่ารัก แต่บางครั้งก็ดูถูกเหยียดหยาม ให้เอาคำติมาเป็นแรงผลักดัน เขาว่าเราก็ยิ้มสู้อย่าไปโกรธ บอกตัวเองว่าไม่ต้องเสียใจ คิดว่าสักวันต้องทำให้ได้"

เรื่องราวการต่อสู้ที่ไม่คิดยอมแพ้ของเฟรชชี่ร่างจิ๋วแต่หัวใจใหญ่คนนี้ ตอกย้ำให้เรารู้ว่า ปัญหาที่เราคิดว่าใหญ่ก็กลายเป็นเรื่องเล็กได้ ขึ้นอยู่กับตัวเราเลือกที่จะมองและจะต่อสู้กับเรื่องนั้นอย่างไร

เปิดใจ "น้องหมิว มรภ.บุรีรัมย์" เฟรชชี่ร่างเล็กหัวใจแกร่ง

 

เปิดใจ "น้องหมิว มรภ.บุรีรัมย์" เฟรชชี่ร่างเล็กหัวใจแกร่ง