posttoday

สุรินทร์รับน้องสร้างสรรค์ พาดำนาเรียนรู้วิถีเกษตรกร

02 กรกฎาคม 2560

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตสุรินทร์จัดรับน้องสร้างสรรค์ พาร่วมดำนา เรียนรู้วิถีอาชีพเกษตรกร

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตสุรินทร์จัดรับน้องสร้างสรรค์ พาร่วมดำนา เรียนรู้วิถีอาชีพเกษตรกร

เมื่อวันที่ 2 ก.ค. เวลา 09.30 น.ที่บริเวณแปลงนาปลูกสาธิต มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตสุรินทร์ อ.เมือง จ.สุรินทร์ นางสาวดวงพร บุญครบ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ เป็นประธานเปิดโครงการ "รับน้องสร้างสรรค์ สืบสานประเพณีวัฒนธรรมลงแขกดำนา บูชาพระแม่โพสพ" โดยมี ผศ.ดร.สำเนาว์ เสาวกูล คณบดีคณะเกษตรศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตสุรินทร์  คณาจารย์ นักศึกษารุ่นพี่พารุ่นน้องปีหนึ่งรวมกันกว่า 400 ชีวิต ดำนา บนเนื้อที่ กว่า 5 ไร่ เพื่อสืบสานอนุรักษ์ประเพณีการลงแขกดำนา เรียนรู้วิถีชีวิตอาชีพเกษตรกรซึ่งทั่วโลกยกให้ประเทศไทยเป็นครัวที่ผลิตอาหารเลี้ยงคนทั้งโลก

ผศ.ดร.สำเนาว์ กล่าวว่า จังหวัดสุรินทร์ได้รณรงค์ เน้นทางด้านการปลูกข้าวแบบเกษตรอินทรีย์ วิถีพอเพียง ตามแนวพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 จึงจัดกิจกรรมรับน้องสร้างสรรค์เชิงเกษตร ซึ่งระหว่างการลงแขกดำนา ในครั้งนี้พบว่า รุ่นพี่และรุ่นน้องได้ร่วมแรงร่วมใจกันทำ พร้อมต้องช่วยกันดูแลต้นกล้าพันธุ์ข้าวจ้าว ดอกมะลิ กข 105 ในพื้นที่กว่า 5 ไร่ ที่นำมาปักดำจนกว่าต้นข้าวจะเจริญเติบโตออกรวงเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ในเดือนธันวาคมทำให้ทั้งรุ่นพี่รุ่นน้องที่ร่วมกันปักดำนามีความผูกพันกันตลอดระยะเวลา 4 เดือน ไม่ใช่แค่ทำกิจกรรมสนุกสนานเพียง 1-2 วันเหมือนในอดีต

นอกจากนั้นยังเป็นการสืบสานประเพณีท้องถิ่นการลงแขกดำนาให้คงไว้ ในสังคมเกษตรกรรมของประเทศ เพราะนักศึกษาได้มีโอกาสเรียนรู้วิถีชีวิตการทำนา ทั้งการเตรียมดิน เตรียมกล้า ปักดำ เก็บเกี่ยว นวดข้าว และจัดเก็บ จะได้รู้คุณของข้าว รู้บุญคุณของชาวนา กว่าจะได้ข้าวมาแต่ละรวงนั้นชาวนาต้องมีความลำบากขนาดไหน

สุรินทร์รับน้องสร้างสรรค์ พาดำนาเรียนรู้วิถีเกษตรกร