posttoday

ผู้ว่าฯกาฬสินธุ์สั่งเร่งซ่อมบ้านประชาชนถูกไม้พะยูงล้มทับนาน3เดือน

26 มิถุนายน 2560

ผู้ว่าฯกาฬสินธุ์สั่งเจ้าหน้าที่เร่งช่วยเหลือซ่อมบ้านหญิงถูกไม้พะยูงล้มทับ หลัง 3 เดือนไม่มีหน่วยงานมาดูแล

ผู้ว่าฯกาฬสินธุ์สั่งเจ้าหน้าที่เร่งช่วยเหลือซ่อมบ้านหญิงถูกไม้พะยูงล้มทับ หลัง 3 เดือนไม่มีหน่วยงานมาดูแล

จากรณีลมพายุพัด ต้นพะยูงล้มทับ บ้านพักของ นางหนึ่งฤทัย สารภัคดี อายุ 51 ปี ชาว จ.กาฬสินธุ์ ตั้งแต่ปลายเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา ซึ่ง นางหนึ่งฤทัย ได้ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาดำเนินการช่วยเหลือ เนื่องจากไม่กล้าตัดไม้เองเนื่องจากเกรงว่าจะผิดกฎหมาย แต่จนถึงปัจจุบันก็ยังไม่มีหน่วยงานใดเข้ามาดำเนินการนั้น

ล่าสุดเมื่อวันที่ 26 มิ.ย. ที่ห้องประชุมอำเภอยางตลาด พ.อ.มานพ ไขขุนทด รองกอ.รมน.กาฬสินธุ์ นายธนูสินธุ์ ไชยสิริ ปลัดจังหวัดกาฬสินธุ์ นายนิยม กิตติวงศ์ตระกูล ผอ.ส่วนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สนง.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจ.กาฬสินธุ์ นายวิชาญ แท่นหิน ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดกาฬสินธุ์พ.ต.ท.ไพศาล ใจเกษม สว.สส.สภ.ยางตลาด นายดุสิต ภูไกลาศ กำนันตำบลหัวงัว พร้อมผู้นำชุมชุน และนางหนึ่งฤทัย สารภัคดี เจ้าของบ้าน เข้าร่วมประชุมเพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาและเยียวยาเจ้าของบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนเสียหา

นายดุสิต กล่าวว่าหลังจากเกิดเหตุพายุฤดูร้อนพัดเข้ามาในพื้นที่ตำบลหัวงัวได้ทำการออกสำรวจตรวจสอบบ้านเรือนที่ได้รับความเสียหาย หลังจากทราบว่าบ้านของนางหนึ่งฤทัย มีต้นไม้พะยูงทับหลังคาบ้านซึ่งเป็นไม้หวงห้ามจึงได้แนะนำให้เจ้าของบ้านประสาน อบต.ในพื้นที่และสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดกาฬสินธุ์เพื่อดำเนินการให้สามารถตัดไม้ออกจากตัวบ้าน

ทั้งนี้ทราบว่าหลังจากที่เจ้าของบ้านไปแจ้งกับเจ้าหน้าที่แล้วได้รับคำตอบจากเจ้าหน้าที่ว่าเอกสารที่ยื่นไปไม่สมบูรณ์เนื่องจากเอกสารสิทธิ์ติดจำนองกับธนาคารอาคารสงเคราะห์และเจ้าหน้าที่ให้เจ้าของบ้านไปดำเนินการนำเอกสารกลับมาให้ถูกต้อง โดยที่ผ่านมาตนก็ไม่ทราบว่าเรื่องดำเนินการไปถึงไหนแล้วก่อนที่จะมาทราบเรื่องเมื่อเกิดเป็นข่าวล่าสุดออกมาว่ายังไม่ได้รับความช่วยเหลือจากหน่วยงานไหนต้นไม้ยังคงทับหลังคาบ้านอยู่ในสภาพเดิม

ขณะที่ นายนิยม กล่าวว่า จากการตรวจสอบเอกสารพบว่าเจ้าของบ้านได้มาติดต่อที่สำนักงานจริงแต่ไม่ทราบว่าได้แจ้งเรื่องกับพนักงานคนไหน แต่เอกสารที่ยื่นไปไม่ครบถ้วนเนื่องจากเจ้าของบ้านเคยไปติดต่อขอเอกสารที่ธนาคารอาคารสงเคราะห์แล้วแต่ทางธนาคารไม่สามารถออกเอกสารให้ได้ทางเจ้าหน้าที่จึงยังไม่สามารถดำเนินการได้ โดยขณะนี้นายสุวิทย์ คำดี ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนได้เร่งเข้ามาช่วยเหลือเยียวยา แก้ไขปัญหาโดยจะได้เร่งซ่อมแซมบ้านให้เสร็จภายในวันนี้เพื่อให้เจ้าของบ้านกลับเข้าไปอาศัยอยู่บ้านได้ตามปกติ

ด้าน พ.อ.มานพ กล่าวว่า ในกรณีที่เกิดเหตุการณ์ดังกล่าว เจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องจะต้องเข้ามาช่วยดำเนินการแก้ไขให้ทันท่วงทีเพื่อที่จะบรรเทาความเดือดร้อนให้ชาวบ้านที่ได้รับความเสียหาย อย่างไรก็ตามในกณีที่เกิดเหตุการณ์ไม้พะยูงล้มทับบ้านหลังดังกล่าวแล้วยังไม่ได้รับการช่วยเหลือและทราบว่าทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ยางตลาด ได้ไปดำเนินการตัดไม้ที่ล้มทับบ้านออกและนำมาเก็บรักษาที่ สภ.ยางตลาด นั้น จากการตรวจสอบเบื้องต้นทราบว่าต้นไม้พะยูงยังเป็นกรรมสิทธิ์ของเจ้าของที่ซึ่งเอกสารสิทธิ์นั้นยังติดจำนองกับทางธนาคารโดยจะให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องร่วมประชุมเพื่อดำเนินการติดต่อกับทางธนาคารเพื่อเอาเอกสารมาสิทธ์มายืนยันเพื่อหาข้อสรุปต่อไป

 

ผู้ว่าฯกาฬสินธุ์สั่งเร่งซ่อมบ้านประชาชนถูกไม้พะยูงล้มทับนาน3เดือน