posttoday

พบเครื่องส่งสัญญาณขอทางรถไฟอายุกว่า100ปี

04 พฤษภาคม 2560

นคราชสีมา-พบเครื่องส่งสัญญาณขอทางรถไฟโบราณอายุกว่า100ปีในสถานีรถไฟหนองแมว

นคราชสีมา-พบเครื่องส่งสัญญาณขอทางรถไฟโบราณอายุกว่า100ปีในสถานีรถไฟหนองแมว

นายนิคม หมากกลาง อายุ 60 ปี พ่อค้าร้านกาแฟโบราณ ตั้งอยู่ที่สถานีรถไฟหนองแมว ต.ด่านคล้า อ.โนนสูง จ.นครราชสีมา ได้พาผู้สื่อข่าวเดินชมสวนหย่อมของสถานีรถไฟหนองแมว 1 ใน 10 สถานีรถไฟเก่าที่ต้องถูกรื้อถอนเพื่อสร้างสถานีใหม่ตามโครงการก่อสร้างรถไฟรางคู่ เส้นทางจิระ-ขอนแก่น

สถานีแห่งนี้ได้มีการจัดสวนหย่อมอย่างสวยงาม บริเวณรอบตัวอาคารสถานีรถไฟเก่าอายุกว่า 60 ปี มีลำต้นขนาดใหญ่ 3 คนโอบ ที่กลายเป็นสัญลักษณ์ของชาว ต.ด่านคล้า ไปแล้ว โดยเฉพาะต้นมะขามขนาดใหญ่ 2 ต้น ซึ่งมีอายุกว่า 60 ปี เนื่องจากปลูกพร้อมกับการสร้างสถานีรถไฟหนองแมวแห่งนี้

นายนิคม หมากกลาง พ่อค้าร้านกาแฟโบราณข้างสถานีรถไฟหนองแมว ยอมรับว่าการสร้างสถานีใหม่เป็นเรื่องที่น่ายินดี เพราะจะทำให้การสัญจรไป-มา สะดวกสบายมากยิ่งขึ้น เพียงแต่ขอให้อนุรักษ์ตัวอาคารสถานีรถไฟเก่านี้ไว้ ให้ลูกหลานได้ดูและศึกษาประวัติศาสตร์ด้วย

"ขณะนี้ช่างของบริษัทผู้รับเหมาก่อสร้าง ก็กำลังจะรื้อตัวอาคารแล้ว และทราบข่าวว่าทางจังหวัดได้มีการเตรียมที่จะอนุรักษ์ไว้ จึงทำให้ชาวบ้านใน ต.ด่านคล้ารู้สึกดีใจมาก และพร้อมให้การสนับสนุนเต็มที่ ดังนั้น ถ้าเป็นไปได้ก็อยากให้นำไปสร้างไว้ให้มีรูปแบบเดิมทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นตัวอาคารสถานี สวนหย่อม และอยากให้นำต้นมะขามอายุกว่า 60 ปี 2 ต้นที่เป็นสัญลักษณ์ของสถานีไปปลูกด้วย" นายนิคมกล่าว  

ที่สถานีรถไฟหนองแมวยังมีเครื่องส่งสัญญาณขอทางรถไฟโบราณ อายุเกือบ 100 ปี ซึ่งปัจจุบันไม่ได้ใช้งานแล้ว ตั้งอยู่ในตัวอาคารจำหน่ายตั๋ว แต่เนื่องจากว่าเป็นสมบัติของการรถไฟแห่งประเทศไทย ดังนั้น หากจะนำไปอนุรักษ์ไว้ก็ต้องมีการเจรจาขอซื้อไว้ด้วยเช่นกัน.

พบเครื่องส่งสัญญาณขอทางรถไฟอายุกว่า100ปี