posttoday

จนท.ดึงชาวบ้านสร้างแนวป้องกันไฟไหม้ป่าภูผายล

28 กุมภาพันธ์ 2560

นครพนม- ภัยแล้งคุกคามอุทยานภูผายล ถูกไฟป่าลุกลามกว่า 500 ไร่ ดึงชาวบ้าน ร่วมเร่งสร้างแนวป้องกันวอนอย่าจุดไฟเผาป่าล่าสัตว์

นครพนม- ภัยแล้งคุกคามอุทยานภูผายล ถูกไฟป่าลุกลามกว่า 500 ไร่ ดึงชาวบ้าน ร่วมเร่งสร้างแนวป้องกันวอนอย่าจุดไฟเผาป่าล่าสัตว์

เมื่อวันที่ 28 ก.พ.60 นายสมโภชน์ เที่ยงจิต หัวหน้าสถานีควบคุมไฟป่าภูผายล สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 10 กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช  พร้อมด้วย นายวีรพงษ์ วงค์ศรียา กำนันตำบลหนองบ่อ  อ.นาแก จ.นครพนม  นายบุญทรง ไกยะฝ่าย  นายก อบต.หนองบ่อ   นำตัวแทนชาวบ้านเครือข่ายอาสาสมัครป้องกันไฟป่า ลงพื้นที่ตรวจสอบสร้างแนวป้องกันไฟป่า ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติภูผายล เขตพื้นที่ ต.หนองบ่อ อ.นาแก จ.นครพนม เพื่อวางมาตรการป้องกันแก้ไขปัญหาไฟป่า เนื่องจากปีนี้สภาพอากาศแห้งแล้ง เสี่ยงต่อการเกิดปัญหาไฟป่าสูงกว่าทุกปี  จึงต้องมีการสร้างความร่วมมือกับผู้นำชุมชนท้องถิ่น ตัวแทนชาวบ้าน ในการแก้ไขปัญหา และประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนในพื้นที่ เข้าใจตระหนักถึงผลกระทบจากปัญหาไฟป่า ทำให้ระบบนิเวศน์ถูกทำลาย ส่วนของพื้นที่อุทยานแห่งชาติภูผายล ถือเป็นพื้นที่ป่าที่มีความอุดมสมบูรณ์  เนื้อที่กว่า  512,000 ไร่ คลอบคลุมพื้นที่ 3 จังหวัด ประกอบด้วยนครพนม สกลนคร  และมุกดาหาร  ทำให้ในช่วงหน้าแล้งทุกปีมีปัญหาเรื่องไฟป่าลุกลามบ่อยครั้ง 

ล่าสุดจากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่อุทยานภูผายล พบว่ามีการเกิดไฟป่าแล้ว จำนวน 59 ครั้ง มีพื้นที่ได้รับผลกระทบมากกว่า 500 ไร่  ส่วนสาเหตุหลักมาจากการจุดไฟเผ่าป่าล่าสัตว์ ของชาวบ้าน  ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้วอนให้ชาวบ้านช่วยกันเฝ้าระวังงดการเผาทำลายป่า หรือการกระทำที่เป็นต้นเหตุของไฟป่าลุกลาม หากพบเห็นมีการกระทำผิด จะมีการดำเนินคดีตามกฎหมายทันที  และจะมีการระดมสร้างแนวป้องกันไฟป่าต่อเนื่องในพื้นที่จัดเสี่ยง