posttoday

ผอ.แจงภาพเด็กถูกมัดมือ-ปิดตาเป็นการสอนของครู-ไม่ใช่การลงโทษ

22 กุมภาพันธ์ 2560

ผอ.โรงเรียนแจงภาพเด็กหญิงถูกมัดมือ-ปิดตาเป็นการสอนของครู ไม่มีการลงโทษรุนแรง พร้อมขอโทษผูู้ปกครอง

ผอ.โรงเรียนแจงภาพเด็กหญิงถูกมัดมือ-ปิดตาเป็นการสอนของครู ไม่มีการลงโทษรุนแรง พร้อมขอโทษผูู้ปกครอง

จากกรณีผู้ปกครองของเด็กนักเรียนหญิง โรงเรียนแห่งหนึ่งใน ต.ศรีณรงค์ อ.ชุมพลบุรี จ.สุรินทร์ ได้เผยแพร่ภาพพร้อมข้อความผ่านเฟซบุ๊กระบุว่า บุตรสาวถูกครูลงโทษด้วยการใช้สีอตเทปมัดมือและปิดตา โดยอ้างว่าเด็กได้ฉีกกระดาษหมดไป 3 รีม รวมทั้งครูได้ขู่เด็กว่าจะนำตัวไปส่งตำรวจนั้น

ล่าสุดเมื่อวันที่ 22 ก.พ.ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยังโรงเรียนบ้านสำโรง ม.10 ต.ศรีณรงค์ อ.ชุมพลบุรี จ.สุรินทร์ เพื่อตรวจสอบเรื่องที่เกิดขึ้น โดย นายประทักษิณ เครือผือ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านสำโรง ได้เปิดเผยว่า เรื่องดังกล่าวเป็นการเข้าใจผิด โดยเหตุเกิดเมื่อวันที่ 20 ก.พ.ที่ผ่านมา โดยเด็กได้ไปหยิบกระดาษของครูพร้อมหลอดกาแฟมาเล่น ซึ่งกระดาษเป็นงานที่นักเรียนรุ่นพี่ทำส่งครู พอครูกลับเข้ามาเห็นจึงถามไปว่าใครเป็นคนเล่น พี่ม.3กับพี่ป.6 บอกว่าเป็นน้องอนุบาล จากนั้นจึงให้พี่ป.6 ไปตามน้องอนุบาลมา และถามนักเรียนอนุบาล ซึ่งก็ยอมรับว่าเล่นจริง ครูจึงสอนว่าทำอย่างนี้ไม่ถูก โดยพูดธรรมดา ไม่มีการดุด่าและทำร้ายแต่อย่างใด

ทั้งนี้ครูได้สอนว่า การทำอย่างนี้เป็นสิ่งไม่ดี หากโตขึ้นไปทำอย่างนี้ตำรวจจะจับ ถ้าตำรวจจับจะต้องใส่กุญแจมือ และให้พี่ม.3 สาธิตให้ดูโดยการนำผ้าเทปมาพันที่มือน้อง เพื่อให้รู้ว่าถ้าโดนใส่กุญแจมือจะเป็นอย่างนี้ และหากโดนจับจะต้องไปติดคุกและจะไม่เห็นหนทาง ก็ให้รุ่นพี่นำกระดาษทิชชูมาปิดตาและเอากระดาษกาวติดไว้ จากนั้นก็บอกว่าต่อไปอย่าทำอีกนะ ทั้งรุ่นพี่ด้วย เป็นการสอนกันเรื่องก็จบ จากนั้นก็ให้รุ่นพี่พาไปส่งที่ห้องอนุบาล แต่รุ่นพี่ไม่ได้แกะผ้าเทปออก ครูชั้นอนุบาลเห็นก็บอกว่า ทำไมทำอย่างนี้ทำรุนแรงเกินไปหรือเปล่าจึงถ่ายรูปไว้

ทั้งนี้ได้มีการพูดคุยกับผู้ปกครองของเด็กแล้วว่า เป็นการสอนเด็ก ไม่มีการทำร้ายแต่อย่างใด ซึ่งทางผู้ปกครองก็ไม่มีการเอาเรื่องแต่อย่างใด อย่างไรก็ตามจะนัดคุยกันอีกครั้งในวันที่ 23 ก.พ. เพื่อให้เรื่องจบ

"ยืนยันว่าเรื่องนี้เป็นการเข้าใจผิด ผมก็อยากขอโทษผู้ปกครองและผู้ที่เห็นภาพดังกล่าว เจตนาของโรงเรียนที่จะสอนเด็กให้เป็นคนดีมีเต็มเปี่ยม แต่ว่าบางทีภาพที่ออกไปไม่ได้บรรยายความก็ทำให้เกิดความเข้าใจผิดกันได้ ก็อยากจะขอโทษผู้ปกครองและทุกคนทั่วประเทศที่ได้ดูภาพ ให้เข้าใจในเจตนาของครูที่ต้องการสอนเด็ก และขอโทษทุกภาคส่วนที่เห็นภาพนี้แล้ว ทำให้เกิดความไม่สบายอกสบายใจ ขอยืนยันว่าเรื่องที่เกิดขึ้นเป็นการเข้าใจผิด"นายประทักษิณกล่าว

ผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยังมารดาของเด็กนักเรียนที่ปรากฏในภาพ และได้รับการชี้แจงว่า ได้คุยกับทางโรงเรียนถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแล้ว และยังไม่ได้มีการเอาความแต่อย่างใด ซึ่งจะมีการนัดพูดคุยกันอีกครั้งในวันที่ 23 ก.พ.นี้ ที่โรงเรียนบ้านสำโรง เพื่อหาข้อยุติ ซึ่งส่วนตัวยอมรับว่าไม่สามารถยอมรับกับสิ่งที่เกิดขึ้นกับลูกได้