posttoday

สืบพยานจบแล้ว! "ครูจอมทรัพย์" ลุ้นศาลฎีกาชี้ขาดรื้อคดี

12 กุมภาพันธ์ 2560

สืบพยานสองฝ่ายจบแล้ว “ครูจอมทรัพย์” ลุ้นศาลฎีกาตัดสินจะให้รื้อคดีใหม่หรือไม่

สืบพยานสองฝ่ายจบแล้ว “ครูจอมทรัพย์” ลุ้นศาลฎีกาตัดสินจะให้รื้อคดีใหม่หรือไม่

นางจอมทรัพย์ แสนเมืองโคตร อดีตข้าราชการครู จ.สกลนคร ที่ร้องทุกข์ขอความเป็นธรรมเพื่อให้รื้อคดีพิจารณาใหม่ หลังถูกตัดสินจำคุกในคดีขับรถชนคนตาย กล่าวภายหลังเสร็จกระบวนการสืบพยานที่ศาลจังหวัดนครพนมว่า หลังจากนี้จะต้องรอกระบวนการยุติธรรม และเชื่อมั่นว่าจะได้รับความเป็นธรรม ไม่ว่าผลจะออกมาอย่างไรก็คงต้องยอมรับในการตัดสิน และยังมีความหวังที่จะเข้ารับราชการครู

นางจอมทรัพย์ กล่าวว่า ยังกังวลคือความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน โดยหลังจบการสืบพยานได้แถลงต่อศาลขอความเมตตาจากศาลในการขออนุญาตให้กระทรวงยุติธรรม และหน่วยงานที่ดูแลรับผิดชอบให้ความคุ้มครองจนกว่าจะมีคำพิพากษาตัดสินเป็นที่สิ้นสุด ซึ่งทางศาลได้อนุญาตเป็นที่เรียบร้อย 

นายพงศา ราตรี คณะทำงานฝ่ายกฎหมายศูนย์ช่วยเหลือลูกหนี้และประชาชนที่ไม่ได้รับความเป็นธรรม กระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า จากนี้ต้องรอการพิจารณาของศาลฎีกาเท่านั้น เพราะศาลชั้นต้นได้สืบพยานครบทั้งสองฝ่าย เพื่อเป็นไปตามกฎหมายรื้อฟื้นคดีอาญาขึ้นพิจารณาใหม่ 

สำหรับการสืบพยานของศาลจังหวัดนครพนมเพื่อขอรื้อฟื้นคดีดังกล่าว มีการสืบพยานฝ่ายผู้ร้องทั้งหมด 9 ปาก ส่วนพยานของผู้คัดค้านคือ อัยการและตำรวจมีการสืบพยานทั้งหมด 15 ปาก ซึ่งถือว่าเสร็จสมบูรณ์ หลังจากนี้ทางศาลจังหวัดนครพนม ได้อนุญาตตามคำร้องให้ทนายทางฝ่ายผู้ร้องและผู้คัดค้านได้ยื่นคำแถลงการณ์ปิดคดีภายใน 30 วัน จากนั้นทางศาลจะรวบรวมหลักฐานทำบันทึกความเห็นส่งสำนวนไปยังสำนักงานอธิบดีผู้พิพากษาภาค 4 เพื่อตรวจสอบส่งไปยังศาลฎีกาพิจารณาตัดสิน