posttoday

ศาลนัดสืบพยานคดี "ครูจอมทรัพย์" 8-10 ก.พ.นี้

16 มกราคม 2560

ศาลนัดสืบพยานคดี "ครูจอมทรัพย์" 8-10 ก.พ.นี้ ด้าน "พล.ต.อ.ปัญญา" ยันเจ้าหน้าที่ทำตามขั้นตอนกฎหมาย เชื่อมีขบวนการจัดฉากสร้างเรื่องแพะ

ศาลนัดสืบพยานคดี "ครูจอมทรัพย์" 8-10 ก.พ.นี้ ด้าน "พล.ต.อ.ปัญญา" ยันเจ้าหน้าที่ทำตามขั้นตอนกฎหมาย เชื่อมีขบวนการจัดฉากสร้างเรื่องแพะ

เมื่อวันที่ 16 ม.ค. นางจอมทรัพย์ แสนเมืองโคตร  อายุ 55  ปี  ข้าราชการครูชาว จ.สกลนคร ผู้ร้องทุกข์กรณีตกเป็นแพะในคดี ขับรถชนคนตายได้เดินทางมาที่ศาลจังหวัดนครพนม หลังจากที่ ศาลอุทรณ์ภาค 4 ได้มีคำสั่ง ให้รื้อฟื้นคดีอาญาขึ้นพิจารณาใหม่ โดยวันนี้ได้นัดมาเตรียมสืบพยาน พิจารณาดำเนินการตามกระบวนการยุติธรรม โดย นางจอมทรัพย์ ได้เดินทางพร้อมกับ นายพงศา ราตรี ทนายความ  นายภูมิสิทธิ์ เอื้อมบัญสุข ทนายความ  นายชาญวิทย์ เพียแสน นักทัณฑวิทยา ที่ได้รับมอบหมายจาก พ.ต.ท.ดุษฎี อารยวุฒ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม

ทั้งนี้ศาลจังหวัดนครพนม ได้นัดสืบพยานทั้งสองฝ่ายระหว่างวันที่ 8 – 10 ก.พ. เพื่อดำเนินตามกระบวนการของกฎหมาย

นางจอมทรัพย์ กล่าวว่า มีความบริสุทธิ์ใจ และยืนยันว่าตกเป็นแพะในคดีนี้จริง  และมีผู้กระทำผิดตัวจริงมายืนยัน ซึ่งหลังจากนี้ขอให้ทนายความเป็นผู้ดำเนินการเกี่ยวกับคดี

ด้าน พล.ต.อ.ปัญญา มาเม่น  จเรตำรวจ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ  เปิดเผยหลังมีการประชุมร่วม กับ ตำรวจเกี่ยวข้องว่า ในการดำเนินคดีกับ นางจอมทรัพย์ เป็นการดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย มีแนวทางการสอบสวนในชั้นพนักงานสอบสวนชัดเจน  และเป็นไปตามข้อเท็จจริง  นอกจากนี้ภายหลังมีการตรวจสอบ พบว่ามีขบวนการจัดฉากสร้างเรื่องว่าตกเป็นแพะ  ซึ่งอยู่ระหว่างการดำเนินการตรวจสอบ ตามขั้นตอนของกฎหมาย  และหากพบว่าทุกคนที่กระทำผิดจะต้องมีการดำเนินคดี  เชื่อมั่นในหลักฐานของตำรวจ  ส่วนในกระบวนการของศาลไม่ขอก้าวก่ายให้เป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม

สำหรับคดีดังกล่าวเกิดขึ้นตั้งแต่ ตั้งแต่ปี 2548 ในท้องที่ของ สภ.นาโดน อ.เรณูนคร จ.นครพนม จนกระทั่งมีการพิจารณาตัดสินของศาลฎีกา ให้จำคุกเมื่อวันที่ 24 กก.ย. 2556  เป็นเวลา 3 ปี 2 เดือน ต่อมาได้รับการอภัยโทษรวมจำคุก 1 ปี 6 เดือน  นางจอมทรัพย์ได้เข้าร้องทุกข์ต่อกระทรวงยุติธรรมว่า ตกเป็นแพะไม่ได้ รับผิด  ซึ่งทางศาลอุทรณ์ภาค 4 ได้มีคำสั่ง ให้ศาลชั้นต้น คือ ศาลจังหวัดนครพนม ดำเนินการรื้อฟื้นคดีอาญาขึ้นพิจารณาใหม่