posttoday

อีสานบอยคอตเลิกซื้อ ยางล้อมิชลิน-บริดจสโตน

02 กันยายน 2559

ชาวสวนยางอีสานบอยคอต 3 บริษัทดัง ไม่ขาย เลิกซื้อยางล้อ ฉุนกล่าวหาเกษตรกรใช้สารซัลฟิวริกในยางก้อนถ้วยทำให้ผลิตล้อยางไม่ได้คุณภาพ

ชาวสวนยางอีสานบอยคอต 3 บริษัทดัง ไม่ขาย เลิกซื้อยางล้อ ฉุนกล่าวหาเกษตรกรใช้สารซัลฟิวริกในยางก้อนถ้วยทำให้ผลิตล้อยางไม่ได้คุณภาพ

นายวีระศักดิ์ สินธุวงศ์ ประชาสัมพันธ์ สภาเครือข่ายยางและสถาบันเกษตรกรยางแห่งประเทศไทย (สยยท.) เปิดเผยว่า แกนนำสมาคมเครือข่ายชาวสวนยางพารา 20 จังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จะเคลื่อนไหวสื่อสารผ่านทางโซเชียลเพื่อปลุกระดมเกษตรกรบอยคอตบริษัท ศรีตรัง แอโกรอินดัสทรี รวมทั้งจะไม่ซื้อสินค้าล้อยางที่ผลิตโดยบริษัท มิชลิน และบริษัท บริดจสโตน

ทั้งนี้ เนื่องจากไม่พอใจที่บริษัท ศรีตรังฯ ได้ออกมากล่าวว่า บริษัท ศรีตรังฯ บริษัท มิชลิน และบริษัท บริดจสโตน จะไม่ใช้ยางพารา ไม่รับซื้อยางก้อนถ้วยที่ปลูกใน พื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือเพราะใช้สารซัลฟิวริกในยางก้อนถ้วย ทำให้บริษัทดังกล่าวนำไปแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ล้อยางแล้วไม่ได้คุณภาพ

ขณะเดียวกันทางแกนนำสมาคมเครือข่ายฯ ยังรณรงค์ไม่ให้เกษตรกรขายยางให้กับบริษัท ศรีตรังฯ เพราะยังมีอีกหลายบริษัทพร้อมจะรับซื้อยางก้อนถ้วย ส่วนการจะยกเลิกบอยคอตบริษัทดังกล่าวจนกว่าจะออกมาทำความเข้าใจให้กับเกษตรกรว่าสาเหตุใดจึงได้แถลงข่าวโดยไม่ผ่านองค์กรเกี่ยวกับเรื่องยาง

นายวีระศักดิ์ กล่าวอีกว่า ปัจจุบันภาคตะวันออกเฉียงเหนือผลิตยางก้อนถ้วยได้ 80% ผลิตน้ำยางสด และน้ำยางข้น 20% การแปรรูปยางก้อนถ้วยเป็นยางแท่งเอสทีอาร์ 20 ส่งออกจีนเป็นหลัก โดยนำไปแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์อื่นๆ ไม่ใช่ล้อยาง ส่วนสาเหตุที่ใช้สารกรดซัลฟิวริกเพราะช่วงนี้หน้าฝนจึงใช้เพื่อให้น้ำยางแข็งตัวเร็วหากปล่อยให้น้ำฝนลงเจือปนก็จะได้รับความเสียหาย

ภาพประกอบข่าว