posttoday

อุดรลุ้นฝนท้ายฤดูถ้าไม่ตกกระทบผลิตน้ำประปา

25 สิงหาคม 2559

อุดรธานี-ฝนตกที่อุดรฯต่ำกว่าค่าเฉลี่ยมีปริมาณยังไม่ถึง 50 เปอร์เซ็นต์ อ่างเก็บน้ำต่ำเกณฑ์อีก 8 แห่งอาจส่งผลกระทบน้ำดิบผลิตประปา

อุดรธานี-ฝนตกที่อุดรฯต่ำกว่าค่าเฉลี่ยมีปริมาณยังไม่ถึง 50 เปอร์เซ็นต์ อ่างเก็บน้ำต่ำเกณฑ์อีก 8 แห่งอาจส่งผลกระทบน้ำดิบผลิตประปา
 
ที่เมื่อวันที่25ส.ค. สถานการณ์ฝนที่ตกลงมาในช่วงต้นฤดู ที่มีปริมาณน้ำฝนต่ำกว่าค่าเฉลี่ย และบางพื้นที่ฝนตกลงมาน้อยมาก กระทบต่อปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำหลัก ซึ่งก็เป็นไปตามพยากรณ์อากาศ ที่สอดคล้องกันในทุกหน่วยงานว่า จะมีปริมาณน้ำในต้นฤดูน้อย เพราะอิทธิพล“เอลนิลโญ่”ยังเหลืออยู่ แต่ปลายฤดูจะมีฝนตกลงมามากจากอิทธิพลของ“ลานินญ่า”ที่เข้ามาใหม่ ช่วงกันยายน-ตุลาคมที่จะถึงนี้ จึงต่างลุ่นว่าจะเป็นไปตามพยากรณ์หรือไม่ หากไม่เป็นบางพื้นที่ของอุดรธานี อาจจะประสพปัญหาขาดแคล้นน้ำในฤดูแล้ง    
 
สำนักอุตุนิยมวิทยา อุดรธานี รายงานว่า ค่าเฉลี่ยฝนที่ตกลงมารอบ 30 ปี ในอุดรธานีมีรวม 1,413.4 มม. ในเดือนสิงหาคมจะมีค่าฝนเฉลี่ย 30 ปี 1,075.6 มม. แต่ปรากฏว่าจนถึงขณะนี้มีปริมาณน้ำในรวม 964.8 มม. และเมื่อตรวจสอบพื้นที่ 20 อำเภอ พบว่ามีปริมาณน้ำฝนร่วมแตกต่างกันมาก โดยกลุ่มอำเภอมีฝนเกินค่าเฉลี่ย 7 อำเภอ คือ เพ็ญ-บ้านดุง-พิบูลย์รักษ์-สร้างคอม-นายูง-น้ำโสม-กุดจับ , กลุ่มอำเภอต่ำกว่าค่าเฉลี่ยเล็กน้อย 8 อำเภอ คือ บ้านผือ-หนองแสง-เมือง-หนองหาร-ประจักษ์ฯ-กุมภวาปี-ไชยวาน-ทุ่งฝน และกลุ่มฝนตกน้อย 5 อำเภอ คือ หนองวัวซอ-วังสามหมอ-กู่แก้ว-ศรีธาตุ-โนนสะอาด โดยเฉพาะโนนสะอาดฝนตกเพียง 542 มม.
 
ชลประทาน จ.อุดรธานี รายงานด้วยว่า อ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ และขนาดกลาง ที่อยู่ในความรับผิดชอบของชลประทาน จ.อุดรธานี 15 แห่ง มีปริมาณการเก็บกักน้ำที่แตกต่างกันมาก โดยมีอ่างฯที่ต้องระบายน้ำออก หรือมีน้ำสูงเกินเกณฑ์  8 แห่ง  คือ ฝายกุมภวาปี-หนองสำโรง(ขุดลอก)-อ่างห้วยสามพาด-บ้านจั่น-หนองปะโค-ห้วยน้ำเที่ยง-ห้วยทราย-หนองบ่อ , อ่างฯมีปริมาณเก็บกักต่ำกว่าเกณฑ์ 8 แห่ง คือ อ่างห้วยหลวง-กุดลิงง้อ-โสกน้ำขาว-โสกรัง-โสกน้ำขาว-ลำปลาค้าว-หนองโอน-หนองตาใกล้ โดยเฉพาะอ่างห้วยหลวง-อ่างโสกรัง-หนองตาใกล้-กุดลิงง้อ เป็นแหล่งน้ำผลิตน้ำประปา 
 
สำหรับ “อ่างห้วยหลวง” ที่เป็นแหล่งน้ำดิบหล่อเลี้ยงเมืองอุดรธานี ในช่วงหลายปีที่ผ่านมามีปัญหา ปริมาณน้ำฤดูแล้งต่ำกว่าท่อสูบน้ำ ต้องสูบน้ำก้นอ่างฯมาผลิตประปา ปกติมีปริมาณการเก็บกัก 135 ล้าน ลบม. แต่ฝนที่ตกลงมาน้อยในช่วงต้นฤดู  ทำให้มีปริมาณน้ำสะสมอยู่เพียง 37.8 ล้าน ลบม. หรือร้อยละ 27.89 เปอร์เซ็นต์  ทั้งที่ในช่วงนี้จะต้องมีน้ำรวม 112 ล้าน ลบม. โดยปีนี้ไม่เคยส่งน้ำให้เกษตรกรในปีนี้ ถ้าฝนไม่ตกลงมาตามคำพยากรณ์ เมืองอุดรธานีจะมีปัญหาเหมือนฤดูแล้งที่ผ่านมาอีก.