posttoday

ปล่อยตัว "ไผ่ ดาวดิน" แล้ว เจ้าตัวยันพร้อมต่อสู้ตามกม.

23 สิงหาคม 2559

ปล่อยตัว "ไผ่ ดาวดิน" จากทัณฑสถานบำบัดพิเศษขอนแก่นแล้ว หลังศาลทหารอนุญาตให้ประกันตัว ครอบครัว-กลุ่มดาวดินต้อนรับชื่นมื่น

ปล่อยตัว "ไผ่ ดาวดิน" จากทัณฑสถานบำบัดพิเศษขอนแก่นแล้ว หลังศาลทหารอนุญาตให้ประกันตัว ครอบครัว-กลุ่มดาวดินต้อนรับชื่นมื่น

เมื่อวันที่ 23 ส.ค. เวลา 17.30 น. ที่บริเวณด้านหน้า ทัณฑสถานบำบัดพิเศษขอนแก่น พ.ท.พิทักษ์พล  ชูศรี หัวหน้าชุดปฎิบัติการกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยขอนแก่น ได้นำหมายปล่อยตัวของศาลมณฑลทหารบกที่ 23 (มทบ.23) ส่งให้กับเจ้าหน้าที่ทัณฑสถานบำบัดพิเศษขอนแกน หลังศาล มทบ.23 มีคำสั่งอนุญาตให้ประกันตัว นายจตุภัทร์  บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ดาวดิน ผู้ต้องหาในคดีชุมนุมทางการเมืองเกิน 5 คน ขัดคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช.และขำคำสั่งหัวหน้า คสช. ท่ามกลางการรอต้อนรับของคนในครอบครัว รวมไปถึง สมาชิกกลุ่มดาวดิน และประชาชนจำนวนหนึ่ง

โดยทันที ที่ประตูทัณฑสถานบำบัดพิเศษขอนแก่น เปิดออก นายจตุภัทร์ ซึ่งอยู่ในชุดเสื้อยืดกางเกงขาสั้น ได้เดินออกมาด้วยสีหน้าที่ยิ้มแย้ม ก่อนที่นายวิบูลย์  บุญภัทรรักษา และ นางพริ้ม   บุญภัทรรักษา  พ่อและแม่ของ นายจตุภัทร ได้สวมกอดลูกชายด้วยใบหน้าที่ยิ้มแย้มและสวมใส่เสื้อแขนยาวที่มีข้อความว่าสามัญชนสีดำให้กับลูก รวมทั้งทาแป้งและช่วยกันจัดเก็บของใช้ส่วนตัวต่างๆ ขณะที่สมาชิกกลุ่มดาวดิน รวมไปถึงประชาชนจำนวนมากที่มารอให้กำลังใจต่างร่วมกันสวมกอดนายจตุภัทร์ ท่ามกลางบรรยากาศที่อบอุ่น โดยที่นายจตุรภัทร์ ได้กล่าวให้กับผู้ที่มารอให้การต้อนรับว่า สู้ไม่สู้ ซึ่งทุกคนบอกว่าสู้

นายวิบูลย์ กล่าวว่า ทันทีที่ศาล มทบ.23 ยกคำร้องเรื่องการขอปล่อยตัวห้กับลูกชาย ทุกคนได้กลับมาหารือกันและมีมติร่วมกันว่าจะยื่นขอประกันตัว โดยทนายความได้ยื่นเรื่องเพื่อขอประกันตัวในชั้นศาล จาก ศาล มทบ.23 ด้วยวงเงิน 5,000 บาท แต่ศาลสั่งให้เพิ่มวงเงินประกันอีก 5,000 บาท ครอบครัวจึงยื่นขอประกันตัวในวงเงินรวม 10,000 บาท ซึ่งศาลได้ให้ประกันตัวมา ด้วยเหตุผลที่ครอบครัวได้ยื่นเรื่องไปคือนายจตุรภัทร์ ต้องมาศึกษาต่อ ที่ คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น และ มารักษาอาการป่วย โดยในคำสั่งปล่อยตัวนั้นศาลฯ ยังคงมีคำสั่งให้นายจตุรภัทร์ ห้ามเดินทางออกนอกประเทศและห้ามชุมนุมหรือยุ่งเกี่ยวทางการเมืองเด็ดขาด ทั้งนี้จากนี้ไปหลังนายจตุรภัทร์ ออกจากการคุมขังแล้ว ทุกอย่างก็จะเข้าสู่กระบวนการและขั้นตอนทางกฎหมายในภาพรวมทั้งหมด ซึ่งครอบครัวก็จะสู้ตามกระบวนการและขั้นตอนของกฎหมายในภาพรวม

ขณะที่นายจตุรภัทร์  กล่าวว่า  ครอบครัวได้ยื่นขอประกันตัว ซึ่งได้มีการหารือกันแล้ว และเห็นควรที่จะกลับมาเรียนหนังสือตามปกติ ขณะที่การต่อสู้คดีต่างๆก็ว่าไปทีละเรื่อง เท่าที่ทราบขณะนี้มีอยู่ 3 คดี และมีเพิ่มเติมอีก 1 คดี ที่จะต้องตรวจสอบรายละเอียดอีกว่าจะเข้าพบพนักงานสอบสวนหรือดำเนินการตามขั้นตอนใด ซึ่งโดยสว่วนตัวและครอบครับก็พร้อมที่จะสู้ ตามกระบวนการขั้นตอนของกฎหมาย ในเมื่อประเทศเป็นอย่างนี้เราก็ต้องสู้กันต่อไปแต่การต่อสู้ดังกล่าวนี้เป็นการต่อสู้กับอำนาจเผด็จกาล

"ผมสู้ครับ และผมก็ยิ้มสู้ด้วยครับ คนมีอำนาจจะมาจับตัวผม ผมก็ยอมให้จับเพราะผมจะสู้ในสิ่งที่ถูกต้อง ถ้าผมไม่สู้แล้วใครจะสู้ เราเป็นสามัญชนที่สู้ร่วมกันมา ผมก็จะยิ้มสู้ต่อไป ซึ่งครอบครัวก็ให้กำลังใจและผมต้องขอขอบคุณทุกคนที่ติดตามข่าวและส่งกำลังใจให้กับผม ผมยังคงยืนยันในการต่อสู้ในสิ่งที่ถูกต้องชอบธรรม และสิทธิเสรีภาพที่เรามี ส่วนคดีความต่างๆที่มีอยู่นั้นต้องปรึกษาหารือกับทุกฝ่ายก่อนว่าจะดำเนินการอย่างไร"นายจตุรภัทร์กล่าว

 

ปล่อยตัว "ไผ่ ดาวดิน" แล้ว เจ้าตัวยันพร้อมต่อสู้ตามกม.

 

ปล่อยตัว "ไผ่ ดาวดิน" แล้ว เจ้าตัวยันพร้อมต่อสู้ตามกม.