posttoday

ทนายยื่นหลักฐานขอศาลทหารมทบ.23ปล่อย"ไผ่ ดาวดิน"

23 สิงหาคม 2559

ขอนแก่น-เจ้าหน้าที่ทัณฑสถานบำบัดพิเศษขอนแก่นคุม“ไผ่ ดาวดิน” ขึ้นศาลทหารมทบ.23 ทนายความเตรียมหลักฐานป่วยยื่นต่อขอปล่อยตัว

ขอนแก่น-เจ้าหน้าที่ทัณฑสถานบำบัดพิเศษขอนแก่นคุม“ไผ่ ดาวดิน” ขึ้นศาลทหารมทบ.23 ทนายความเตรียมหลักฐานป่วยยื่นต่อขอปล่อยตัว
 
เมื่อวันที่ 23 ส.ค.59 เวลา 12.30น. ที่ศาลทหารมณฑลทหารบกที่ 23 เจ้าหน้าที่ทัณฑสถานบำบัดพิเศษขอนแก่น ได้คุมตัว นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ดาวดิน มารายงานตัวต่อศาลเพื่อทำการไต่สวน โดยตุลาการทหาร มทบ.23 ตามการประสานขอเลื่อนนัดการไต่สวนจากเดิมคือวันที่ 26 ส.ค.2559 มาเป็นเวลา 13.00 น.วันนี้ โดยมีคนในครอบครัวของ ไผ่ ดาวดิน และสมาชิกกลุ่มนักศึกษาดาวดิน รวมไปถึงกลุ่มนักศึกษาและอาจารย์จากหลายมหาวิทยาลัยมาร่วมให้กำลังใจจำนวนมาก โดยทันทีที่เดินทางมาถึงนายจตุภัทรซึ่งอยู่ในชุดผู้ต้องขังมีสีหน้าที่ยิ้มแย้มแจ่มใส และกล่าวทักทายกับผู้ที่มารอรับและให้กำลังใจอย่างเป็นกันเอง และเจ้าหน้าที่ได้นำตัวไปไว้ที่ห้องควบคุมตัวชั้น 1 ของอาคารศาลมทบ.23ทันที

นายอานนท์  นำภา ทนายความจากองค์กรสิทธิมนุษยชนและเป็นทนายความประจำตัวของนายจตุรภัทร์ กล่าวว่า หลังจากศาล มทบ.23 ได้มีคำสั่งให้จำเลยมารายงานตัวและพิจารณาไต่สวนในวันที่ 26 ส.ค.แต่เมื่อวานที่ผ่านมา (22 ส.ค.) จ่าศาลฯได้ประสานงานขอให้เลื่อนการไต่สวนและพิจารณาตามคำร้องดังกล่าวให้เร็วขึ้นและลงนัดในการเลื่อนการไต่สวนมาเป็นวันนี้ ทำให้แนวทางการต่อสู้และการนำเสนอและแถลงต่อศาลได้มีการเตรียมเอกสารหลักฐานที่ยืนยันว่าไผ่ นั้นป่วยจริงและขอเบิกบิดา-มารดาและน้องสาวของไผ่ ขึ้นให้ปากคำด้วย
               
“การพิจารณาไต่สวนคดีดังกล่าวนี้ ไผ่ ตกเป็นผู้ต้องหาหลังขัดคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช.จากการชุมนุมทางการเมืองเกิน 5 คน ซึ่งได้ถูกตำรวจขอนแก่น ออกหมายจับและทำการควบคุมตัวมาจากเรือนจำภูเขียว ซึ่งในทางกฎหมายได้ยื่นคำร้องต่อศาลทหาร ขอให้ศาลยกฟ้องในคดีดังกล่าวเนื่องจากมีการประทับรับฟ้องและกระทำการเลยเวลาราชการ โดยมิชอบด้วยกฎหมายจึงได้ร้องขอให้ปล่อยตัวจำเลยในระหว่างการพิพากษาตามมาตรา  71 วรรคสามและมาตรา110 วรรคสองเนื่องจากจำเลยถูกจับกุมดำเนินคดีที่ไม่เป็นธรรมและมีอาการป่วย จึงขอให้ศาลปล่อยตัวระหว่างการพิจารณาโดยไม่มีประกันและไม่มีหลักประกัน”นายอานนท์กล่าว
               
นายวิบูลย์  บุญภัทรรักษา พ่อของนายจตุภัทร์ กล่าวว่า ยังคงมั่นใจในระบวนการยุติธรรมของไทยการพิจารณาไต่สวนคดีของลูกชายที่ผ่านมาได้มีการนำสำเนาการสั่งควบคุมตัวของ ศาลทหาร ไปยื่นคำร้องต่อศาลภูเขียว จ.ชัยภูมิเพื่อถอนคดีแต่ศาลไม่อนุญาต ซึ่งทุกฝ่ายต้องน้อมรับคำสั่งศาลและทำการต่อสู้ทางคดีในด้านต่างๆต่อไป