posttoday

ศิษย์เก่าต้านโรงเรียนยกที่ดินให้โรงพยาบาลสร้างศูนย์แพทย์

06 สิงหาคม 2559

บุรีรัมย์-เครือข่ายศิษย์เก่าค้านร.ร.ยกพื้นที่ให้รพ.สร้างศูนย์แพทย์หวั่นเกิดปัญหารถติดร้องทบทวนขณะผู้บริหารพร้อมเปิดทำประชาพิจารณ์ลดขัดแย้ง

บุรีรัมย์-เครือข่ายศิษย์เก่าค้านร.ร.ยกพื้นที่ให้รพ.สร้างศูนย์แพทย์หวั่นเกิดปัญหารถติดร้องทบทวนขณะผู้บริหารพร้อมเปิดทำประชาพิจารณ์ลดขัดแย้ง
 
เมื่อวันที่6ส.ค.59 เครือข่ายศิษย์เก่า และอดีตครู อาจารย์โรงเรียนบุรีรัมย์พิทยาคม ได้ออกมาคัดค้านไม่ให้คณะกรรมการและผู้บริหารโรงเรียนบุรีรัมย์พิทยาคม ที่ได้มีมติจะยกพื้นที่บริเวณข้างโรงฝึกกีฬาเอนกประสงค์ เนื้อที่ร่วม 1 ไร่  ให้กับทางโรงพยาบาลศูนย์บุรีรัมย์  เพื่อก่อสร้างศูนย์แพทย์ชุมชน เป็นอาคาร 4 ชั้น งบประมาณกว่า 44 ล้านบาท เพราะเกรงว่าจะเกิดปัญหาทำให้รถติดกระทบต่อผู้สัญจร รวมถึงนักเรียนที่เดินทางมาโรงเรียน เพราะปัจจุบันในชั่วโมงเร่งด่วนก็มีรถสัญจรคับคั่งรถติดขัดอยู่แล้ว ประกอบกับสถานที่ตั้งดังกล่าวห่างจากโรงพยาบาลศูนย์จังหวัดไม่ถึง 200เมตร  อีกทั้งยังเป็นทางโค้ง โดยเครือข่ายศิษย์เก่าอ้างว่าการดำเนินการในการยกพื้นที่ดังกล่าว ทางคณะกรรมการและผู้บริหารโรงเรียน ไม่ได้เปิดเวทีแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และทำประชาพิจารณ์  รับฟังความเห็นจากผู้เกี่ยวข้อง  อย่างเช่น ศิษย์เก่า บุคลากรที่เกษียณอายุ  และเครือข่ายผู้ปกครองนักเรียน เพื่อลดปัญหาความขัดแย้งจากหลายฝ่ายที่มีทั้งคัดค้านและเห็นด้วย จากกรณีดังกล่าวจึงได้เรียกร้องให้ทางคณะกรรมการ และผู้บริหารโรงเรียน รวมถึงทางโรงพยาบาลได้ทบทวนการขอใช้พื้นที่ก่อสร้างศูนย์แพทย์ชุมชนใหม่อีกครั้ง หรือให้พิจารณาใช้พื้นที่ที่เหมาะสมกว่านี้ พราะเกรงว่าหากยังดำเนินการไปอย่างต่อเนื่องอาจจะเกิดปัญหาบานปลายขึ้นในภายหลังได้
   
นายเทอดศักดิ์ เขียนนิลศิริ เครือข่ายศิษย์เก่าบุรีรัมย์พิทยาคม กล่าวว่า เครือข่ายศิษย์เก่าไม่ได้คัดค้านการก่อสร้างศูนย์แพทย์ชุมชน แต่ควรจะหาสถานที่ให้เหมาะสมและไม่เกิดปัญหา  จึงอยากให้ทางคณะกรรมการ ผู้บริหารโรงเรียน  รวมถึงทางโรงพยาบาลได้เปิดเวทีให้เครือข่ายศิษย์เก่า  ผู้ปกครอง  อดีตข้าราชการครูร่วมแสดงความคิดเห็นถึงการอนุญาตขอใช้พื้นที่สร้างศูนย์แพทย์ชุมชนดังกล่าวด้วย เพื่อจะลดปัญหาความแออัด  การจราจรติดขัด รวมไปถึงปัญหาความขัดแย้งที่อาจจะเกิดขึ้นตามมาในภายหลังดังกล่าวด้วย
   
นายกมล  เรืองสุขศรีวงศ์  นายกเทศมนตรีเมืองบุรีรัมย์ เห็นว่าหากพื้นที่ดังกล่าวยกให้ทางโรงพยาบาลสร้างศูนย์แพทย์ชุมชนมีผลดีมากกว่าผลเสียก็สมควรที่จะยกให้โรงพยาบาลใช้พื้นที่ดังกล่าวได้ มองว่าประชาชนจะได้ประโยชน์จากศูนย์แพทย์ ทั้งลดความแออัดของปริมาณผู้ป่วยที่จะเข้าใช้บริการโรงพยาบาลศูนย์ให้ลดลง หากมีความขัดแย้งก็ควรที่จะเปิดเวทีแสดงความคิดเห็นให้ทุกฝ่ายได้มีส่วนร่วมจะไม่ได้เกิดปัญหาขึ้นในภายหลัง
   
ขณะที่นายปัณณทัต วิวัตรชัย  ผู้อำนวยการโรงเรียนบุรีรัมย์พิทยาคมกล่าวว่า  จากกรณีดังกล่าวทางโรงเรียนจะได้มีการประชุมคณะกรรมการและผู้บริหารเพื่อขอความเห็นชอบในการขอใช้พื้นที่ของทางโรงพยาบาลใหม่อีกครั้งเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาความขัดแย้งระหว่างบุคลากรในโรงเรียนรวมถึงเครือข่ายศิษย์เก่า  อดีตครู และเครือข่ายผู้ปกครองคาดว่าจะแล้วเสร็จและทราบผลการดำเนินการขอใช้พื้นที่ภายใน 1 สัปดาห์

 

ศิษย์เก่าต้านโรงเรียนยกที่ดินให้โรงพยาบาลสร้างศูนย์แพทย์