posttoday

ศิษย์เก่าบ้านไผ่ยื่นผู้ว่าฯให้ "หมอเปรม" หยุดปฏิบัติหน้าที่นายกเทศมนตรี

01 สิงหาคม 2559

ขอนแก่น - ศิษย์เก่าโรงเรียนบ้านไผ่-ชาวบ้านร้องผู้ว่าฯให้ "หมอเปรม" หยุดปฏิบัติหน้าที่ นายกเทศมนตรี จี้เร่งสอบสวนเหตุคุกคามสื่อ

ขอนแก่น - ศิษย์เก่าโรงเรียนบ้านไผ่-ชาวบ้านร้องผู้ว่าฯให้ "หมอเปรม" หยุดปฏิบัติหน้าที่ นายกเทศมนตรี จี้เร่งสอบสวนเหตุคุกคามสื่อ 

เมื่อวันที่ 1 ส.ค. ชาวบ้านจาก เขต อ.บ้านไผ่ จ.ขอนแก่น รวมกว่า 50 คน นำโดย นายเดชคำรณค์  สิงคลีบุตร ส.อบจ.บ้านไผ่และคณะกรรมการสมาคมศิษย์เก่าโรงเรียนบ้านไผ่ (ขก.5) ,นายบุญเเหลือ  เรืองลือ สมาชิกสภาเทศบาลเมืองบ้านไผ่ ได้เข้ายื่นหนังสือร้องเรียนต่อผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ในฐานะกำกับและควบคุมหน่วยงานภาครัฐของจังหวัด โดยเฉพาะกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ใน 3 ประเด็นหลัก ประกอบด้วย การขอให้นายกเทศมนตรีเมืองบ้านไผ่ หยุดปฎิบัติหน้าที่ การให้ตรวจสอบและเอาผิดเจ้าหน้าที่ของรัฐและประเด็นปัญหาการปลดพนักงานเทศบาลฯที่ไม่เป็นธรรม โดยนายประเสริฐ  ลือชาธนานนท์ รอง ผวจ.ขอนแก่น เป็นผู้รับมอบ ท่ามกลางกำหลังเจ้าหน้าที่จากกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย จ.ขอนแก่น นำโดย พ.ท.พิทักษ์พล  ชูศรี หัวหน้าชุดปฎิบัติการ กกล.รส.จว.ขอนแก่น ในฐานะเสนาธิการศูนย์ดำรงธรรมขอนแก่น,นายสัมภาษณ์  ศรีหงส์ ป้องกันจังหวัดขอนแก่น และ นายเรืองระวี  จันทนาม ผู้อำนวยการฝ่ายกฎหมาย สำนักงานท้องถิ่น จ.ขอนแก่น ร่วมรับเรื่องร้องเรียนดังกล่าว

นายเดชคำรณค์  สิงคลีบุตร ส.อบจ.ขอนแก่น ในฐานะผู้แทน สมาคมผู้ปกครองนักเรียน ศิษย์เก่า ศิษย์ปัจจุบัน โรงเรียนบ้านไผ่ (ขก.5) กล่าวว่า การเข้าร้องเรียนกับทางจังหวัดในครั้งนี้ต้องการขอให้ตรวจสอบและเอาผิดเจ้าหน้าที่ของรัฐ จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นซึ่งส่งผลต่อความไม่สบายใจอย่างมากของคนในพื้นที่ จึงอยากให้มีการตรวจสอบนายกเทศมนตรีเมืองบ้านไผ่

ทั้งนี้ชาวบ้านไผ่และภาคประชาชนต้องการให้ผู้มีอำนาจสูงสุดสั่งพักการปฎิบัติหน้าที่ของ นพ.เปรมศักดิ์ เพื่อให้การสอบสวนของเจ้าหน้าที่เป็นไปอย่างตรงไปตรงมา อีกทั้งให้มีการคุ้มครองพยานในเหตุการณ์ดังกล่าวทั้งหมด ซึ่งหากมีการกระทำผิดจริงก็ขอให้ดำเนินการลงโทษตามกระบวนการตามกฎหมายเพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่างของผู้บริหารท้องถิ่นรายอื่นๆ

ด้าน นายประเสริฐ  ลือชาธนานนท์  รอง ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า ข้อร้องเรียนที่ได้รับวันนี้มีการสอบสวนร่วมกันในภาพรวมทั้งหมดตามที่ ทางจังหวัดได้ตั้งขึ้นโดยมีปลัดจังหวัดขอนแก่น เป็นประธานสอบสวนในเรื่องนี้ ซึ่งจะมีการส่งเรื่องที่รับมาไปสอบสวนร่วมกัน และชี้มูลความผิด ซึ่งยืนยันว่าในการให้ความเป็นธรรมทุกฝ่ายและจะมีการสืบสวนสอบสวนอย่างรัดกุมและรอบคอบ

นายเรืองระวี  จันทะนาม ผู้อำนวยการฝ่ายกฎหมาย สำนักงานท้องถิ่น จ.ขอนแก่น ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการสอบสวนเอาในคดีที่เกิดขึ้น กล่าวว่า เดิมพนักงานสอบสวนที่ทางจังหวัดได้ตั้งขึ้นมีการนัดหมายให้ นพ.เปรมศักดิ์  เพียยุระ นายกเทศมนตรีเมืองบ้านไผ่ วันนี้ (1 ส.ค.) แต่ได้รับแจ้งว่าต้องไปให้ปากคำกับพนักงานสอบสวน สภ.บ้านไผ่ ในคดีความที่เกิดขึ้น จึงมีการขอเลื่อนในการสอบปากคำ ซึ่งพนักงานสอบสวนของจังหวัดจะมีการเรียกอีกครั้งภายในสัปดาห์นี้เพื่อให้ นพ.เปรมศักดิ์ มาให้ปากคำและชี้แจงรายละเอียดที่เกิดขึ้น ตามระยะเวลาที่กำหนด 15 วัน ขณะที่ในขณะนี้คณะกรรมการสอบสวนที่ตั้งขึ้นโดยมีสำนักงานท้องถิ่นจังหวัดเป็นเลขานุการฯนั้นมีการรวบรวมพยานหลักฐานไปแล้วบางส่วน โดยเฉพาะข้อมูลจากสื่อมวลชนและเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทั้งหมด เพื่อเป็นข้อมูลในการสืบสวนสอบสวนต่อไปทั้งนี้หาก นพ.เปรมศักดิ์ ไม่มาให้ปากคำหรือชี้แจงในเรื่องี่เกิดขึ้น คณะกรรมการสอบสวนก็มีอำนาจและดุลยพินิจ ชี้มูลความผิดได้เช่นกัน