posttoday

จับหนุ่มวัย16เผารายชื่อประชามติ แจงไม่รู้เป็นเอกสารสำคัญ

25 กรกฎาคม 2559

ขอนแก่น - ตำรวจจับหนุ่มวัย 16 ปี เผาบัญชีรายชื่อ-ประกาศกำหนดหน่วยออกเสียงประชามติ ผู้ต้องหาแจงนำมาเผาไล่ยุงขณะหลบฝน ไม่รู้เป็นเอกสารสำคัญ

ขอนแก่น - ตำรวจจับหนุ่มวัย 16 ปี เผาบัญชีรายชื่อ-ประกาศกำหนดหน่วยออกเสียงประชามติ ผู้ต้องหาแจงนำมาเผาไล่ยุงขณะหลบฝน ไม่รู้เป็นเอกสารสำคัญ

เมื่อวันที่ 25 ก.ค.เวลา 11.00 น. ศูนย์ปฎิบัติการส่วนหน้า (ศปก) สภ.ชุมแพ จ.ขอนแก่น พล.ต.ท.บุญเลิศ  ใจประดิษฐ ผบช.ภ.4 พร้อมด้วย พล.ต.ต.จิตรจรูญ  ศรีวนิชย์  ผบก.ภ.จว.ขอนแก่น และ พล.ต.ต.ยรรยง  เวชโอสถ ผบก.สส.ภ.4 ร่วมกันแถลงข่าวผลการจับกุม เยาวชนชายอายุ 16 ปี  นักศึกษาระดับชั้น ปวช.วิทยาลัยอาชีวศึกษาแห่งหนึ่งในเขต อ.ชุมแพ จ.ขอนแก่น หลังถูกเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนสอบสวน บก.สส.ภ.4 ร่วมกับชุดสทบสวน จาก ภ.จว.ขอนแก่น และ สภ.ชุมแพ จับกุมตัวได้ เนื่องจากก่อเหตุทำลายและเผาเอกสารประกาศ กำหนดหน่วยออกเสียงและที่ออกเสียง หรือ อส.4 และ บัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิ์ออกเสียงที่หน่วยเลือกตั้งที่ 36 ชุมชนใหม่สามัคคี เขตเทศบาลเมืองชุมแพ จ.ขอนแก่น ซึ่งเป็นสถานที่สำหรับการออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ ในวันที่ 7 ส.ค.

พล.ต.ท.บุญเลิศ กล่าวว่า หลังเกิดเหตุชุดสืบสวนสอบสวนได้ลงพื้นที่เพื่อสอบปากคำพยาน รวมทั้งการตรวจสอบจากกล้องวงจรปิด โดยรอบจุดที่เกิดเหตุ จนกระทั่งพบชายต้องสงสัยขับขี่รถจักรยานยนต์ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียนเข้ามาก่อเหตุโดยใช้เวลาในการก่อเหตุไม่นานนัก เจ้าหน้าที่จึงได้กระจายกำลังกันลงพื้นที่และการสอบปากคำพยานจนทราบว่าเยาวชนรายนี้เป็นผู้ที่ลงมือก่อเหตุจึงติดตามจับกุมตัวได้ในที่สุด

"ผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่า ได้ขับขี่รถจักรยานยนต์เข้ามาก่อเหตุจริง โดยตั้งใจจะมารับแฟนซึ่งอยู่ในหมู่บ้านดังกล่าว แต่เนื่องจากฝนตกหนักจึงเข้าไปหลบภายในศาลาซึ่งเป็นสถานที่เกิดเหตุ แต่เนื่องจากโดนยุงกัดเยอะ จึงได้ฉีกเอาแผ่นเอกสารดังกล่าวลงมาเผาจุดไล่ยุง โดยไม่ทราบว่าเอกสารดังกล่าวนั้นเป็นเอกสารที่สำคัญทางราชการ"พล.ต.ท.บุญเลิศกล่าว

ผบช.ภ.4 กล่าวเพิ่มเติมว่า ผู้ต้องหาให้การรับสารภาพตลอดทุกข้อกล่าวหา โดยคดีนี้ เจ้าหน้าที่กฎหมายของ กกต.ขอนแก่น ได้เข้าแจ้งความเอาผิดกับผู้ที่ก่อเหตุแล้วที่ สภ.ชุมแพ ทำให้พนังกานสอบสวนจึงต้องตั้งข้อกล่าวหาในฐานความผิดเกี่ยวตามมาตรา 57 แห่ง พ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2559 ฐานขัดขวางการปฏิบัติงานของคณะกรรมการการเลือกตั้ง  และเข้าข่ายความผิดมาตรา 188 และ 360 แห่งประมวลกฎหมายอาญา ฐานทำลายทรัพย์สินสาธารณะพร้อมทั้งควบคุมตัวนำส่งพนักงานสอบสวน สภ.ชุมแพ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

จับหนุ่มวัย16เผารายชื่อประชามติ แจงไม่รู้เป็นเอกสารสำคัญ