posttoday

ศาลากลางขอนแก่นไฟดับนานกว่า1สัปดาห์

05 กรกฎาคม 2559

ขอนแก่น-ศาลากลางจังหวัดขอนแก่นไฟดับนานกว่า1สัปดาห์สาเหตุหม้อแปลงขัดข้องจ่ายกระแสไฟฟ้าไม่ได้ กฟภ.เผยยังไม่มีการทำหนังสือร้องขอมา

ขอนแก่น-ศาลากลางจังหวัดขอนแก่นไฟดับนานกว่า1อาทิตย์สาเหตุหม้อแปลงขัดข้องจ่ายกระแสไฟฟ้าไม่ได้ กฟภ.เผยยังไม่มีการทำหนังสือร้องขอมา

เมื่อวันที่ 5 ก.ค.59ประชาชนที่มาติดต่อราชการและข้าราชการที่ปฎิติงานอยู่ภายในศาลากลางจังหวัดขอนแก่น ต่างได้รับความเดือดร้อนจากกระแสไฟฟ้าดับมานานกว่า 1 สัปดาห์ โดยที่ยังคงไม่ได้รับการไขปัญหาจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หลังรับแจ้งจึงรีบรุดไปตรวจสอบพบว่าบริเวณศาลากลางจังหวัดขอนแก่นหลังเก่า ซึ่งมีทั้งหมด 5 ชั้นกระแสไฟฟ้าดับทั้งหมดนานกว่า 1 สัปดาห์แล้ว

จากการสอบถามข้าราชการที่ปฎิบัติหน้าที่อยู่ที่ศาลากลางจังหวัดขอนแก่น ต่างให้การตรงกันว่า เจ้าหน้าที่ผู้ปฎิติบัติงานต้องทำงานท่ามกลางความมืดมานานกว่า 1 สัปดาห์เหตุ เพราะหม้อแปลงเกิดขัดข้องทำให้ไม่สามารถใช้ไฟฟ้าได้ บางสำนักงานเจ้าหน้าที่ต้องเแลี่ยเงินส่วนตัวเพื่อซื้อปลั๊กสายไฟเชื่อมต่อจากอาคารที่สร้างใหม่ข้างๆกัน ระยะทางประมาณ 100-300 เมตร มาใช้งานก่อนเพื่อรักษาระบบฐานข้อมูลที่ต้องใช้ในแต่ละวัน

"ขณะที่บางสำนักงานที่มีขนาดใหญ่และต้องให้บริการประชาชน โดยเฉพาะที่ สำนักงานหนังสือเดินทาง ต้องไปขอเช่าไฟฟ้าจากเอกชนมาใช้ก่อน เพราะมีประชาชนมาใช้บริการในแต่ละวันเป็นจำนวนมาก นอกจากนี้บางสำนักงานต้องยกโต๊ะเก้าอี้ออกมาทำบริเวณหน้าระเบียง ใช้แสงสว่างจากธรรมชาติและลมจากธรรมชาติ เพราะไม่สามารถใช้ไฟฟ้าหรือแอร์ได้"
ขณะที่จากการตรวจสอบของผู้สื่อข่าวยังคงพบอีกว่า สาเหตุของกระแสไฟฟ้าดับนานกว่า 1 สัปดาห์ เกิดจากหม้อแปลงขนาดใหญ่ของอาคารแห่งนี้ระเบิดขึ้นเมื่อช่วงบ่ายวันอาทิตย์ที่ 26 มิ.ย.และเป็นวันที่ฝนตกอย่างหนัก พอถึงช่วงเช้าวันจันทร์เจ้าหน้าที่มาทำงานพบว่าไม่มีไฟฟ้าใช้ และจานั้นก็ไม่มีการแก้ไขปัญหาใดๆจากเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบ

เมื่อสอบถามไปยังไฟฟ้าส่วนภูมิภาคที่ดูแลในพื้นที่ ทราบว่า สาเหตุที่ไฟฟ้าดับทั้งตึกศาลากลาง เกิดจากระบบสายไฟที่อยู่ใต้ดินมีปัญหาการไฟฟ้าไม่สามารถเข้าไปตรวจสอบได้ เพราะยังไม่มีการทำหนังสือร้องขอมาที่การไฟฟ้า.