posttoday

อีสานหนีแล้งทำงานเกาหลี

25 กุมภาพันธ์ 2559

หนุ่มสาวชาวอีสานหนี วิกฤตภัยแล้ง-สินค้าเกษตรราคาตกต่ำไปทำงานเกาหลี

หนุ่มสาวชาวอีสานหนี วิกฤตภัยแล้ง-สินค้าเกษตรราคาตกต่ำไปทำงานเกาหลี

บรรดาชายหนุ่มและหญิงสาวจากหลายจังหวัดทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือจำนวนมาก เข้ายื่นใบสมัครเพื่อทดสอบความสามารถภาษาเกาหลี เพื่อไปทำงานในประเภทกิจการอุตสาหกรรม โดยรอ เข้าคิว 4 แถวจากทางเข้าศูนย์การค้า คอมแลนด์มาร์ค จ.อุดรธานี ด้านถนนประจักษ์ศิลปาคมยาวมาอ้อมวงเวียนเฉลิมพระเกียรติ จนไปตามถนนอุดรดุษฎี อีกด้านหนึ่งของศูนย์การค้า ระยะทาง กว่า 200 เมตร ซึ่งเป็น 1 ใน 4 สถานที่สมัครทั่วประเทศ คือ กรุงเทพมหานคร จ.นครราชสีมา และ จ.ลำปาง ในระหว่างวันที่ 24-26 ก.พ.นี้

นายพงศวัฒน์ เพชรวิเชียร จัดหางานจังหวัดอุดรธานี เปิดเผยว่า ได้ร่วมกับสถาบันพัฒนาทรัพยากรมนุษย์เกาหลี เปิดรับสมัครทดสอบความสามารถภาษาเกาหลี เพื่อจัดส่งไปทำงานที่เกาหลี ระบบการจ้างแรงงานต่างชาติ โดยปีนี้มีผู้มาสมัครไปทำงานเกาหลีเป็นจำนวนมาก ซึ่งสาเหตุเพราะไม่ต้องเสียค่านายหน้า ขณะเดียวกันต้องการหนีภัยแล้งและสินค้าเกษตรราคาตกต่ำ

นายอุทัย สรวงศิริ ชาว อ.ไชยวาน จ.อุดรธานี กล่าวว่า เคยไปทำงานที่เกาหลีช่วงปี 2552-2557 แต่ช่วงนี้ประสบปัญหาภัยแล้งทำการเกษตรไม่ได้ จึงมาสมัครไปทำงานที่เกาหลีอีก เนื่องจากไม่ต้องเสียเงินค่านายหน้าเหมือนสมัยก่อน ที่สำคัญสามารถพูดภาษาเกาหลีได้

นางนัตยา สัพพะโส ชาว อ.นายูง อุดรธานี กล่าวว่า ไม่เคยไปทำงานต่างประเทศ ปกติทำไร่ ทำสวน และกรีดยางอยู่ที่บ้าน แต่มีปัญหาอยู่ตรงที่ราคายางตกต่ำ จึงตัดสินใจสมัครไปทำงานที่เกาหลีเหมือนกับพี่สาวที่เดินทางไปทำงานโรงงานเสื้อผ้าก่อนหน้านี้ ซึ่งมีรายได้เดือนละ 3-4 หมื่นบาท