posttoday

สกลนครแล้งเกษตรกรปลูกน้ำเต้าแทนข้าวนาปรัง

12 มกราคม 2559

สกลนคร-ชลประทานน้ำอูนจ่ายน้ำน้อย เกษตรกรหันมาปลูกน้ำเต้าแทนข้าวนาปรัง

สกลนคร-ชลประทานน้ำอูนจ่ายน้ำน้อย เกษตรกรหันมาปลูกน้ำเต้าแทนข้าวนาปรัง

เมื่อวันที่12ม.ค.59 ปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำหลายแห่งในจังหวัดสกลนครมีปริมาณน้ำลดลง สำหรับเขื่อนน้ำอูนเริ่มปล่อยน้ำออกมา เพียงวันละ 6 หมื่นลูกบาศก์เมตร เพื่อช่วยเหลือเกษตรกร ทั้งฝั่งซ้ายฝั่งขวาในพื้นที่3อำเภอ
   
นายบุญไทย วะปะเพชร อายุ 69 ปี เกษตรกรบ้านหนองดินดำ ต.นาหัวบ่อ อ.พรรณานิคม จ.สกลนคร กล่าวว่า ได้เปลี่ยนอาชีพมาปลูกน้ำเต้า ทดแทนการปลูกข้าวนาปรังที่ต้องใช้น้ำระยะเวลานาน ขณะนี้ได้รับความเดือดร้อนไม่มีน้ำทำการเกษตรมา 2 อาทิตย์ โดยทราบว่าเขื่อนน้ำอูนเริ่มปล่อยน้ำมาช่วยเหลือเกษตรกรให้ทำการเกษตร แต่ก็ยังไม่เพียงพอในการทำเกษตร เนื่องจากปริมาณน้ำน้อยเหลือเพียงติดก้นคลองเท่านั้น ไม่สามาถสูบน้ำขึ้นมาใช้ได้เลย คาดว่าปีนี้ตนคงจพไม่ได้รับผลการผลิตจากแปลงเกษตรชองตนอย่างแน่นอน อยากเรียกร้องให้ทางชลประทานระบายน้ำออกมามากกว่านี้เพื่อช่วยเกษตรกร เนื่องจากปีนี้งดปลูกข้าวนาปรังแล้วปลูกพืชอื่นก็ไม่ได้เพราะน้ำน้อย
      
ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน รายงานว่าบริเวณความกดอากาศสูงกำลังอ่อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน และทะเลจีนใต้ ในขณะที่มีกระแสลมฝ่ายตะวันตกจากประเทศเมียนมาร์เคลื่อนเข้าปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ยังคงมีอากาศหนาวเย็นโดยทั่วไป กับมีหมอกบางในตอนเช้า โดยมีฝนบางแห่ง ขอให้ประชาชนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากอากาศที่เปลี่ยนแปลงไว้ด้วย โดยจังหวัดสกลนครจะมีอากาศเย็นกับมีหมอกบางในตอนเช้า