posttoday

แห่ร้องผู้นำท้องถิ่นส่อทุจริตเงินกองทุนหมู่บ้าน

16 ตุลาคม 2558

สุรินทร์-ชาวบ้านทุ่งเจริญแห่ร้องศูนย์ดำรงธรรมผู้นำท้องถินส่อทุจริตเงินกู้กระตุ้นเศรษฐกิจผ่านกองทุนหมู่บ้านเนื่องจากมีการจ่ายไม่ทั่วถึง

สุรินทร์-ชาวบ้านทุ่งเจริญแห่ร้องศูนย์ดำรงธรรมผู้นำท้องถินส่อทุจริตเงินกู้กระตุ้นเศรษฐกิจผ่านกองทุนหมู่บ้านเนื่องจากมีการจ่ายไม่ทั่วถึง

เมื่อวันที่ 16 ต.ค.กลุ่มตัวแทนชาวบ้านทุ่งเจริญ หมู่17 ต.พระแก้ว อ.สังขะ จ.สุรินทร์ กว่า 60 ครัวเรือน เข้ายื่นหนังสือร้องเรียนต่อศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสุรินทร์ เรื่องผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน และคณะกรรมการหมู่บ้านจำนวน 6 คน ได้ไปติดต่อธนาคารออมสินสาขาสังขะ เพื่อขอรับเงินกู้กระตุ้นความเป็นอยู่ของคนในชุมชน โดยที่ยังไม่ได้ประชาคมหมู่บ้าน และได้สั่งจ่ายให้คนใกล้ชิดกรรมการ จำนวน 23 ราย จากทั้งหมดของสมาชิกหมู่บ้าน 98 ครัวเรือน

นายนิรัญ โพธิ์แก้ว ตัวแทนชาวบ้านทุ่งเจริญ กล่าวว่า คณะกรรมการกองทุนหมู่บ้าน บ้านทุ่งเจริญ ต.พระแก้ว อ.สังขะ จ.สุรินทร์  นำโดยประธาน คือ ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน และคณะกรรมการ รวมจำนวน 6 คน ได้ไปติดต่อธนาคารออมสินสาขาสังขะ เพื่อขอรับเงินกู้กระตุ้นความเป็นอยู่ของคนในชุมชน โดยที่ยังไม่ได้ประชาคมหมู่บ้านแต่อย่างใด และได้สั่งจ่ายให้กับตัวเองและคนใกล้ชิดกรรมการ จำนวน 23 รายโดยโอนเข้าบัญชี คณะกรรมการ 6 คน รายละ 50,000 -100,000 บาท และสมาชิกคนใกล้ชิดที่เหลือ รายละ20,000 -50,000 บาท จึงนำชาวบ้านร้องเรียนไปยังศูนย์ดำรงธรรมอำเภอสังขะ ไปแล้ว ผ่านปลัดอำเภอ เพื่อให้มาตรวจสอบในเรื่องดังกล่าว

ด้านนายนคพล บุญโสดากร ผู้ช่วยศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสุรินทร์ กล่าวภายหลังผู้รับเรื่องร้องเรียนว่าจะดำเนินการตรวจสอบเรื่องที่ชาวบ้านร้องเรียนมา เพื่อให้ความเป็นธรรมเนื่องจากชาวบ้านมีความเดือดร้อนในเรื่องการบริหารงาน บริหารจัดการเงินกองทุนหมู่บ้าน ที่ไม่โปร่งใสและไม่เป็นธรรม ตามนโยบายมาตรการส่งเสริมความเป็นอยู่ของประชาชนผู้มีรายได้น้อย และมามาตรการกระตุ้นการลงทุนขนาดเล็ก ของรัฐบาล.