posttoday

ห้ามเปิดติวสอบครูผู้ช่วยจับได้เอาผิดไม่ละเว้น

26 กันยายน 2558

บุรีรัมย์-บุรีรัมย์คาดโทษครูและบุคคลากรในสังกัดลักลอบเปิดติวสอบครูผู้ช่วยตรวจพบเอาผิดไม่ละเว้น

บุรีรัมย์-บุรีรัมย์คาดโทษครูและบุคคลากรในสังกัดลักลอบเปิดติวสอบครูผู้ช่วยตรวจพบเอาผิดไม่ละเว้น
 
เมื่อวันที่26ก.ย.58 นายกิตติ  บุญเชิด ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32 (บุรีรัมย์) ได้ออกมาเน้นย้ำไม่ให้ข้าราชการครูและบุคลากรในสังกัด รวมถึงเจ้าหน้าที่ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการจัดการสอบแข่งขันเพื่อบรรจุ และแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาตําแหน่ง ครูผู้ช่วย ปี 2558 เปิดติวข้อสอบหรือกวดวิชาให้กับผู้สมัครสอบอย่างเด็ดขาด หากตรวจพบหรือได้รับแจ้งว่ามีข้าราชการครูหรือบุคลากรในสังกัดคนใด ลักลอบเปิดติวข้อสอบให้กับผู้สมัครเข้าสอบแข่งขัน ก็จะถูกดำเนินการเอาผิดทั้งทางวินัยและกฎหมายโดยไม่มีการละเว้น เพราะถือเป็นการฝ่าฝืนระเบียบและส่อกระทำทุจริต

อย่างไรก็ตามจากการสำรวจบรรยากาศทั่วไปภายในตัวจังหวัด ก็พบว่ามีการติดป้ายรับติวข้อสอบให้กับผู้สมัครสอบครูผู้ช่วยของเอกชน ติดไว้ตามริมถนนและตามจุดต่างๆ แต่ขณะนี้ยังไม่ได้รับรายงานว่ามีการกระทำทุจริต หรือมีข้าราชการครูลักลอบเปิดติวข้อสอบแต่อย่างใด ซึ่งจากข้อมูลพบว่าหลังจากดําเนินการเปิดรับสมัครสอบแข่งขัน เพื่อบรรจุและแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาตําแหน่ง ครูผู้ช่วย ระหว่างวันที่ 14-20 ก.ย. 2558 ที่ผ่านมา
ได้มีผู้สนใจสมัครสอบรวมทั้งสิ้น 925 คน  โดยจะดำเนินการสอบแข่งขัน ภาค ก. ในวันที่ 10  ตุลาคม  , สอบภาค ข. ในวันที่ 11 ตุลาคม  และภาค ค.ในวันที่ 12  ตุลาคม 2558
             
ผอ.สพม.เขต 32  ยังระบุอีกว่า นอกจากห้ามข้าราชการครูหรือบุคลากรในสังกัดเปิดติวข้อสอบแล้ว ยังได้มีการเพิ่มมาตรการในการป้องกันการทุจริตอย่างเข้มงวดด้วย ซึ่งทุกขั้นตอนต้องเป็นความลับ ตั้งแต่สถานที่ออกข้อสอบ กรรมการออกข้อสอบก็ยังไม่ทราบว่ามีใครบ้าง ห้องออกข้อสอบมีการติดตั้งกล้องวงจรปิด 2 ตัว และติดตั้งกล้องวงจรปิดบริเวณโดยรอบห้องออกข้อสอบอีก 4 ตัว ซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจสอบอย่างละเอียด ทั้งกระเป๋าเดินทาง และเครื่องมือสื่อสารของกรรมการออกข้อสอบทุกคน ส่วนมาตรการป้องกันการทุจริตในวันสอบ ก่อนเข้าห้องสอบจะมีเครื่องสแกนทำการตรวจจับสัญญาณวัตถุ เครื่องอิเล็กทรอนิกส์ และจะไม่อนุญาตให้นำเครื่องมือสื่อสารเข้าห้องสอบเด็ดขาด เพื่อป้องกันการลักลอบนำเข้าไปใช้ทุจริตในการสอบอย่างเข้มงวดด้วยเช่นกัน