posttoday

บุรีรัมย์ถกช่วยชาวนาติดหนี้พุ่งกว่า8.1พันล้านบาท

04 กันยายน 2558

บุรีรัมย์-ผู้ว่าฯประชุมหน่วยงานอชก.เร่งช่วยเกษตรกรติดหนี้ทั้งและในนอกระบบกว่า 8.1 พันล้านบาท

บุรีรัมย์-ผู้ว่าฯประชุมหน่วยงานอชก.เร่งช่วยเกษตรกรติดหนี้ทั้งและในนอกระบบกว่า 8.1 พันล้านบาท

เมื่อวันที่ 4 ก.ย.58 นายเสรี ศรีหะไตร ผวจ.บุรีรัมย์ เรียกประชุมคณะอนุกรรมการช่วยเหลือเกษตรกรและผู้ยากจน(อชก.)ระดับจังหวัดและระดับอำเภอทั้ง 23 อำเภอ เพื่อทำความเข้าใจระเบียบหลักเกณฑ์รวมถึงข้อกำหนดต่างๆเกี่ยวกับการดำเนินการ กองทุนหมุนเวียนเพื่อการกู้ยืมแก่เกษตรกรและผู้ยากจน ตามนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการช่วยเหลือเกษตรกรและผู้ยากจนที่มีหนี้สินทั้งในและนอกระบบที่นำบ้านหรือที่ดินไปจำนองไว้ไม่ให้ตกเป็นของเจ้าหนี้หรือบุคคลอื่น เพื่อให้เจ้าหน้าที่สามารถปฏิบัติงานในการแก้ไขปัญหาหนี้สินของเกษตรกรได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเป็นไปในทิศทางเดียวกัน

นายอาคม พิญญศักดิ์ เกษตร และสหกรณ์จ.บุรีรัมย์ กล่าวว่า จากข้อมูลการสำรวจพบว่าทั้งจังหวัดมีเกษตรกร และผู้ยากจนที่มีหนี้สินทั้งในและนอกระบบรวม 46,262 ราย ยอดหนี้กว่า 8,179 ล้านบาท  ยอดเป็นหนี้สินในระบบสถาบันการเงิน 42,788 ราย  ยอดหนี้กว่า 7,829  ล้านบาท  หนี้สินนอกระบบ 3,474 ราย ยอดหนี้สินกว่า 350 ล้านบาท

อย่างไรก็ตามขณะนี้ได้มีเกษตรกรมายื่นกู้เงินกองทุนแล้ว 1,164  ราย ยอดเงินกู้กว่า 184  ล้านบาท ซึ่งหากเกษตรกรหรือผู้ยากจนที่มีหนี้สินรายใดสนใจเข้าร่วมโครงการสามารถแจ้งความจำนงได้ที่ที่ว่าการอำเภอ  เกษตรอำเภอ หรือเกษตรและสหกรณ์จังหวัดได้.