posttoday

แจงปั้นพระพุทธรูปชู2นิ้วแฝงหลักธรรมคำสอน

02 กันยายน 2558

นครราชสีมา-อดีตเจ้าอาวาสวัดเจริญสุคันธารามเผยเหตุปั้นพระพุทธรูปชู 2 นิ้วที่จั่วอุโบสถเพื่อแฝงหลักธรรมคำสอน

นครราชสีมา-อดีตเจ้าอาวาสวัดเจริญสุคันธารามเผยเหตุปั้นพระพุทธรูปชู 2 นิ้วที่จั่วอุโบสถเพื่อแฝงหลักธรรมคำสอน

เมื่อวันที่ 2 ก.ย. นายตุ่น กรอกงูเหลือม อายุ 74 ปี บ้านเลขที่ 70 บ้านกันผม หมู่ 1 ต.พระพุทธ  อดีตเจ้าอาวาสวัดเจริญสุคันธาราม เปิดเผยถึงสาเหตุที่ช่างปั้นพระพุทธรูปปางชูสองนิ้ว ประดิษฐานไว้บนจั่วของอุโบสถวัดเจริญสุคันธาราม หรือ วัดบ้านกันผม ต.พระพุทธ จนญาติโยมเห็นแล้วเล่าลือถึงความแปลกและร่ำลืองกันมาจนปัจจุบันว่า ช่วงที่ดำรงตำแหน่งเป็นเจ้าอาวาสวัดได้นำชาวบ้านปฏิบัติธรรม และแสดงธรรมแก่ญาติโยมสม่ำเสมอ แต่ส่วนใหญ่เป็นคนแก่ คนเฒ่า ส่วนคนหนุ่มสาว จะไม่ค่อยเข้าวัดมาศึกษาพระธรรมมากนัก เมื่อมีโอกาสสร้างอุโบสถหลังใหม่แทนหลังเก่าที่ทรุดโทรมเมื่อปี 2513 จึงได้สั่งให้ช่างปั้นพระพุทธรูปปางแสดงปฐมเทศนานี้ขึ้น เพื่อให้ชาวบ้านได้สนใจศึกษาแก่นแท้ในคำสั่งสอนของพระพุทธเจ้า

"เพื่อต้องการให้เกิดความแปลกใจแก่ผู้พบเห็น แต่แฝงด้วยหลักธรรมคำสั่งสอน คือ 2 นิ้วนี้ แทนคำว่า การจะบรรลุธรรมสูงสุดได้ ต้องไม่ปฏิบัติตัวให้ตึงเกินไป หรือหย่อนเกินไป แต่ควรให้เดินทางสายกลางเท่านั้น ซึ่งก็ทำให้มีผู้พบเห็นสอบถามเข้ามาเป็นอย่างมาก จนขณะนี้เวลาล่วงเลยมากว่า 45 ปีแล้ว พระพุทธรูปชู 2 นิ้วก็ยังกลายเป็นจุดสนใจของนักท่องเที่ยวมาโดยตลอด"นายตุ่น กล่าว

นายแหลม จั้นอรัญ อายุ 78 ปี ชาวบ้านกันผม ต.พระพุทธ อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.นครราชสีมา ก่อนหน้านี้ชาวบ้านก็ไม่ได้สังเกตว่ามีอะไรแปลกอยู่บริเวณจั่วอุโบสถ กระทั่งหลายปีต่อมาจึงได้มีผู้สังเกตเห็น และมีการพูดปากต่อปากถึงความแปลกของพระพุทธรูปปางชู 2 นิ้ว ซึ่งชาวบ้านหลายคนตั้งชื่อพระพุทธรูปปางนี้ว่า “ปางสู้ๆ” เหมือนเป็นกำลังใจให้ชาวบ้านที่มาพบเห็น อย่าท้อแท้กับอุปสรรที่ผ่านเข้ามาในชีวิต ถือว่าเป็นสิ่งที่แปลกใหม่ ทำให้คนสนใจศึกษาพระพุทธประวัติมากขึ้น.